Ngày 22/4, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay trong bối cảnh Covid-19, kế hoạch năm học 2019-2020 phải điều chỉnh, kỳ thi THPT sẽ được tổ chức muộn hơn, dự kiến vào tháng 8. Thời điểm này, cả Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực nên Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà giao cho địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi này diễn ra trong 1,5 ngày, giảm một ngày so với mọi năm.  

Mục đích của kỳ thi là xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường. ‘Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ’, ông Độ nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến gồm ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong đó, bài thi Khoa học tự nhiên gồm tổ hợp ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Bài thi Khoa học xã hội đối với thí sinh THPT gồm ba môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên là hai môn Lịch sử, Địa lý.

Thí sinh THPT phải thi ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh Giáo dục thường xuyên phải thi hai bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ được ra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề riêng, làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Bài làm sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm thay vì ba đầu điểm môn thành phần như đối kỳ thi THPT quốc gia năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng đề thi và cung cấp cho các địa phương để tổ chức thi tốt nghiệp cùng một thời điểm trong cả nước. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT, chủ yếu là lớp 12, phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ II Bộ đã công bố.

‘Nội dung đề thi sẽ dễ hơn, độ phân hóa cũng giảm so với thi THPT quốc gia năm trước để phù hợp với mục đích của kỳ thi cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của Covid-19’, Thứ trưởng Độ nói.  

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Quỳnh Trần.

Bài viết liên quan

Chuyển đổi số đang định hình lại cấu trúc xã hội, cơ chế vận hành nền kinh tế, mô hình học tập và phương thức tham gia đời sống công. Trong bối cảnh đó, phụ nữ – với vai trò là lực lượng lao động quan trọng, chủ nhân của nhiều ngành nghề dịch vụ, giáo dục, truyền thông và chăm sóc xã hội – chịu tác động trực tiếp của công nghệ và dữ liệu. Nhận diện rõ vấn đề, sáng 8/12 tại Học viện Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phụ nữ trong thời đại chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Vai trò, cơ hội và rào cản pháp lý”.
Sáng ngày 05/12/2025, trong khuôn khổ chương trình trao học bổng và khen thưởng sinh viên năm 2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trao giấy khen và phần thưởng cho bốn sinh viên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) đạt thành tích tại Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025. Cuộc thi có quy mô quốc gia, hướng tới chuẩn quốc tế, thu hút nhiều đội thi mạnh trong và ngoài nước, phản ánh bức tranh cạnh tranh ngày càng sôi động trong lĩnh vực an ninh mạng. Việc sinh viên Học viện tự tin tham gia, thi đấu với các đối thủ đến từ những trường đại học lớn, qua đó ghi dấu ấn ở một sân chơi công nghệ đang rất được quan tâm hiện nay, cho thấy tinh thần chủ động hội nhập, năng lực tư duy và khả năng thích ứng của người học trước yêu cầu nhân lực chất lượng cao.
Sáng nay, tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, chương trình tuyên dương và trao học bổng dành cho sinh viên năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp với sự tham dự của lãnh đạo Học viện, đại diện các tổ chức tài trợ và các bạn sinh viên. Sự kiện nhằm ghi nhận nỗ lực học tập, động viên tinh thần vượt khó và tạo thêm điều kiện để sinh viên tiếp tục phấn đấu trong môi trường xã hội rộng mở, đòi hỏi năng lực, bản lĩnh và sự thích ứng linh hoạt của người trẻ.