Hoạt động nghiệm thu thể hiện rõ định hướng nhất quán của Học viện trong việc thúc đẩy các nghiên cứu có giá trị lý luận gắn với thực tiễn, đặc biệt trong các lĩnh vực nghiên cứu về giới, bình đẳng giới và phát triển trong bối cảnh giáo dục đại học đang chuyển mình mạnh mẽ trước yêu cầu của nền kinh tế tri thức và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội đồng nghiệm thu đề tài gồm các nhà khoa học, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực xã hội học, nghiên cứu giới và đổi mới sáng tạo. Chủ tịch Hội đồng là PGS.TS. Trần Thị Mỵ Lương – Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam, Phó Trưởng khoa Khoa học Cơ bản. Hai phản biện của đề tài là GS.TS. Trịnh Duy Luân – Nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; và PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU–FIIS, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Hội đồng còn có sự tham gia của TS. Phan Thị Thu Hà – Viện Nghiên cứu Phụ nữ và TS. Lê Thị Kim Dung – giảng viên Khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam, với vai trò Ủy viên – Thư ký Hội đồng.

Nghiên cứu từ thực tiễn, hướng tới những giải pháp khả thi

Đề tài tập trung phân tích thực trạng và mức độ tham gia của phụ nữ trong các hoạt động đổi mới sáng tạo tại hai cơ sở giáo dục đại học có những đặc thù khác nhau: Học viện Phụ nữ Việt Nam – đơn vị đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu về giới và phát triển và Đại học Kiến trúc Hà Nội – cơ sở đào tạo đa ngành, có thế mạnh trong các lĩnh vực kỹ thuật, kiến trúc, quy hoạch và sáng tạo không gian.

Thông qua việc tiếp cận liên ngành, kết hợp giữa lý thuyết về giới, xã hội học và đổi mới sáng tạo, nhóm nghiên cứu đã làm rõ các hình thức tham gia của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy, khởi nghiệp sáng tạo, cũng như trong các mô hình ươm tạo ý tưởng, chuyển giao tri thức tại hai trường. Đồng thời, đề tài chỉ ra những rào cản hữu hình và vô hình mà phụ nữ vẫn đang phải đối mặt, từ định kiến giới, áp lực kép giữa công việc và gia đình, cho đến những hạn chế trong tiếp cận nguồn lực, mạng lưới và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Trên cơ sở phân tích thực trạng, đề tài không dừng lại ở việc mô tả hay phản ánh, mà đi sâu đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể nhằm tăng cường sự tham gia và phát huy vai trò của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục đại học. Các giải pháp được xây dựng theo hướng khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng loại hình cơ sở đào tạo, gắn với cơ chế chính sách, môi trường làm việc, đào tạo – bồi dưỡng năng lực và xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo có nhạy cảm giới.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao giá trị khoa học và ứng dụng của đề tài

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá cao cách tiếp cận khoa học, hệ thống lý luận cập nhật và phương pháp nghiên cứu phù hợp của đề tài. Đặc biệt, đề tài được ghi nhận ở việc kết nối chặt chẽ giữa nghiên cứu lý luận về giới với thực tiễn đổi mới sáng tạo trong môi trường đại học – một lĩnh vực còn tương đối mới nhưng có ý nghĩa ngày càng lớn trong bối cảnh hiện nay.

Hội đồng thống nhất đánh giá đề tài đạt loại Xuất sắc, khẳng định chất lượng nghiên cứu cũng như những đóng góp thiết thực của đề tài đối với công tác nghiên cứu khoa học về sự tham gia của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.

Ý nghĩa thực tiễn và khả năng lan tỏa của đề tài

Không chỉ dừng lại ở phạm vi nghiên cứu học thuật, kết quả của đề tài còn có giá trị tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý giáo dục, các cơ sở đào tạo và nghiên cứu trong việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo có trách nhiệm và bao trùm. Những khuyến nghị chính sách và giải pháp thực tiễn từ đề tài có thể được vận dụng linh hoạt trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia sâu hơn vào các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết quốc tế về bình đẳng giới và phát triển bền vững, nghiên cứu này góp phần cung cấp thêm bằng chứng khoa học và luận cứ thực tiễn, khẳng định vai trò không thể thiếu của phụ nữ trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của giáo dục đại học.

Việc đề tài được nghiệm thu xuất sắc không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng đối với nỗ lực của nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Dương Kim Anh chủ nhiệm, mà còn tiếp tục khẳng định vai trò, uy tín và định hướng nghiên cứu nhất quán của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong việc tập trung nghiên cứu, đề xuất giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng phụ nữ và đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của giáo dục và khoa học nước nhà.