Tập trung tại bảo tàng, cả lớp đã được hướng dẫn viên giới thiệu những nét khái quát về bảo tàng và nội dung trưng bày tại 4 tầng với 3 chủ đề chính là: Phụ nữ trong gia đình, Phụ nữ trong lịch sử, Thời trang nữ. Lời giới thiệu của hướng dẫn viên như thước phim quay chậm về câu chuyện cuộc đời người phụ nữ Việt từ khi trưởng thành, kết hôn đến lúc sinh nở….Mỗi giai đoạn đều được sắp đặt hợp lý, đa dạng trong không gian cởi mở, thân thiện của bảo tàng. Các học viên được tìm hiểu về nghi lễ, phong tục hôn nhân, sinh nở, hoạt động tổ chức cuộc sống gia đình, bản sắc dân tộc đậm đà trong trang phục phụ nữ và tất cả tạo nên nét đẹp truyền thống vô cùng quý báu, ghi đậm vào tâm trí mọi người qua những câu chuyện cảm động về người phụ nữ Việt Nam trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc…

 

Những hình ảnh, vật dụng tại bảo tàng giúp người xem cảm nhận được hơi thở của mỗi thời đại, cùng hòa mình vào đó để cảm nhận được niềm vui khi nên duyên chồng vợ, niềm hạnh phúc khi hoa thai, sự vất vả, nhọc nhằn nuôi con khôn lớn, sự tất bật trong đời sống nông nghiệp, sự ấm áp trong khoảnh khắc sum họp gia đình…và sự kiên cường, bất khuất, dũng cảm của người phụ nữ khi tham gia chiến đấu và chiến thắng kẻ thù trong các cuộc chiến tranh cứu nước.

Ngoài ra, cũng tại đây các học viên của lớp còn được tham quan các triển lãm tại phòng chuyên đềvề những nhóm phụ nữ yếu thế, thiệt thòi trong xã hộinhư: “Gánh hàng rong”, “Chuyện những bà mẹ đơn thân Tân Minh”, “Tín ngưỡng thờ Mẫu: Tâm – Đẹp – Vui”… và mua sắm những món quà đặc trưng của bảo tàng.

Sau khi tham quan bảo tàng, chị Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tập thể cán bộ, nhân viên đã có cuộc gặp gỡ thân mật với đoàn tham quan.

Chia sẻ với tập thể lớp về quá trình xây dựng, bảo tồn và sửa chữa của bảo tàng, chị Nguyễn Bích Vân đã xúc động nói lên tình cảm của chị và của tập thể cán bộ, nhân viên dành cho ngôi nhà chung này. Bảo tàng phụ nữ Việt Nam được xây dựng với ý tưởng táo bạo và sự quyết tâm xuất phát từ lòng yêu nghề của tập thể cán bộ, nhân viên. Năm 2012, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam được TripAdvisor, một website du lịch lớn bầu chọn là “Điểm du lịch hấp dẫn nhất Hà Nội”, đây là món quà đầy bất ngờ những xứng đáng với những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên bảo tàng. Ngoài ra, năm 2012 Bảo tàng phụ nữ Việt Nam được đứng đầu trong danh sách 80 điểm đến ý nghĩa nhất Hà Nội, năm 2013 đứng vị trí thứ  11 trong Top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất Châu Á. Chị cũng mong muốn rằng bảo tàng sẽ được phục vụ nhiều hơn các đoàn khách tham quan thuộc hội LHPN để truyền tải tốt hơn những thông điệp của phụ nữ Việt trong mọi thời đại đến những người trực tiếp làm công tác phụ nữ. Ngoài việc tham quan trực tiếp tại đây, Bảo tàng cũng thường xuyên tổ chức các triển lãm tại các địa phương mang nhiều chủ đều khác nhau như: Sống xanh, Bạo lực gia đình, Chăm sóc sức khỏe…nếu địa phương có nhu cầu, bảo tàng sẵn sàng tổ chức triển lãm miễn phí.

 

Thay mặt lớp cảm ơn thiện chí của Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, chị Nguyễn Thị Hai – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang đã bày tỏ những cảm nhận sâu sắc khi được đến tham quan tại đây. Với cá nhân chị, đây là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa bởi nó giúp chị thấm nhuần hơn về những nét đẹp cũng như vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống ở thời chiến và thời bình. Những hình ảnh, kỉ vật được trưng bày khiến chị có thêm sự quyết tâm học hỏi, phấn đấu hoàn thiện chính mình với tinh thần gìn giữ, phát huy vẻ đẹp của người phụ nữ Việt. Chị cũng gửi lời chúc mừng đến toàn thể ban lãnh đạo, nhân viên bảo tàng bởi những thành công đó và chúc bảo tàng ngày càng xứng đáng hơn với những danh hiệu được người tham quan bình chọn.

  

Chuyến tham quan khép lại trong tiếng cười và những cái bắt tay thật chặt, lời hẹn đưa đoàn địa phương đến tham quan bảo tàng của các chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN cấp tỉnh càng tiếp thêm nguồn hứng khởi, lòng nhiệt huyết để cán bộ, nhân viên bảo tàng hăng say xây dựng, đổi mới điểm tham quan đầy thú vị này.