Hòa chung vớikhông khí vui tươi của cả nước,hôm nay, Học viện Phụ nữ Việt Namlong trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam – 20/11. Lời đầu tiên, xin thay mặt Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Namnhiệt liệt chào mừng các quí vị đại biểu đã đến dự lễ mít tinh.

Xin nhiệt liệt chúc mừngvà trân trọng cảm ơncác thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ, viên chức của Học viện Phụ nữ Việt Nam – những người đã và đang có những cống hiến hết sức quan trọng cho sự nghiệp trồng người dưới mái trường của Học viện.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thưa các thầy cô giáo và các em Sinh viên!

Giáo dục là sự nghiệp quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại. Chính vì vậy mà nghề dạy học cũng như các thầy giáo, cô giáo luôn được xã hội quan tâm, tôn vinh và coi trọng. Trên thế giới, ngay từ năm 1946, tổ chức quốc tế của các nhà giáo tiến bộ với tên gọi “Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục” đã được thành lập. Năm 1957, Hội nghị Quốc tế các nhà giáo đã quyết định lấy ngày 20/11 là ngày Quốc tế hiến chương các nhà giáo.

Tại Việt Nam, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định số 167/HĐBT chính thức lấy ngày 20/11 làm Ngày nhà giáo Việt Nam. Đó là một Quyết định mang tính nhân văn sâu sắc và thể hiện sự ghi nhận, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của người thầytrong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó đến nay, ngày 20/11 hàng năm đã thực sự trở thành ngày hội truyền thống của toàn dânvà được tổ chức kỷ niệm trọng thể ở khắp các địa phương trong cả nước, nhằm tôn vinh các nhà giáo, tôn vinh sự học và ngành giáo dục nước nhà.

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, nghề thầy giáo được tôn vinh là một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý – “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cùng là thầy”. Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Người thy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”. Người cũng chỉ rõ những trách nhiệm dành cho người Thầy“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Thực hiện lời dạy của Bác, giáo dục đã được Đảng và nhà nước luôn luôn coi là quốc sách hàng đầu và dành sự quan tâm, đầu tư xứng đáng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn.

Học viện Phụ nữ Việt Nam, tiền thân là Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ươngtrong suốt hơn 50 năm qua đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đã đào tạo và bồi dưỡng hàng chục nghìn cán bộ làm công tác phụ nữ trên khắp cả nước (số liệu thống kê không chính xác là khoảng 40 ngàn lượt học viên). Đặc biệt, kể từ năm 2013, bên cạnh những nhiệm vụ chính trị được giao từ trước, Học viện có thêm nhiệm vụ mới, rất quan trọng và đầy thách thức. Đó là đào tạo bậc đại học hệ chính quy với các chuyên ngành đặc thù, góp phần vào xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội. Trong công tác nghiên cứu khoa học, thành tích đạt được của các thầy cô cũng hết sức ấn tượng với hơn 40 đề tài trong 10 năm qua, đặc biệt đã hoàn thành và bảo vệ cấp cơ sở thành công đề tài cấp nhà nước về phát triển nguồn nhân lực nữ. Hoạt động nghiên cứu đã đóng góp quan trọng cho Hội LHPN Việt Nam trong tham mưu đề xuất và trực tiếp ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm bảo vệ quyền, chăm lo lợi ích cho phụ nữ và trẻ em.

Ghi nhận thành tích đạt được của Học viện, Đảng, nhà nước và Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2010, Học viện đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập Hạng nhì và chúng ta tin tưởng rằng Học viện sẽ sớm đạt được thành tích cao hơn.Nhiều tập thể và cá nhân trong Học viện cũng nhận được bằng khen của TTCP và Huân chương cao quý của nhà nước.

Đónggóp có tính quyết định vào những thành tích đạt được trong hơn 50 năm phát triển của nhà trường là nhờ công sức của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viênvà học sinh, sinh viên của nhà trường, trong đó đội ngũ các thầy cô giáo có vai trò hết sức to lớn. Thế hệ các thầy cô giáo trước đây mãimãi là những tấm gương sáng cho các thế hệ tiếp theo khi họ đã vượt qua mọi khó khăn, đưa nhà trườngtừng bước phát triển vững chắc trong điều kiện đất nước gặp muôn vàn gian khó về kinh tế và chiến tranh. Thế hệ các thầy cô giáo ngàynay đang chứng minh sự tiếp bước xứng đáng với truyền thống,đang có những đóng góp quan trọng vào sự chuyển mình, sự thay đổi mang tính bước ngoặt của Học viện, chắc chắn sẽ góp phần xây dựng và phát triển Học viện trở thành cơ sở giáo dục có vị thế và uy tín hơn ở trong nước và quốc tế.

Kính thưa các Thầy cô giáo!

Hàng năm, cứ đến tháng 11 là trong mỗi chúng ta đều có những cảm xúc thật đặc biệt, đều cảm thấy vinh dự và tự hào vì được làm nghề dạy học và có những đóng góp nhỏ bé cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Càng vinh dự và tự hào, chúng ta càng ý thức được trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho ngành giáo dục, và cho mỗi người thầy. Tôi mong rằng mỗi thầy cô giáo của Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn luôn phấn đấu để trở thành Người thy giáo của nhân dân, vì nhân dân, vững tay chèo đưa người qua dòng sông tri thức. Xin kính chúc các Thầy, các Cô thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục của mình và hạnh phúc trong cuộc sống!

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạosát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, củaHội LHPN Việt Nam vàBộ Giáo dục và Đào tạo; trân trọng cảm ơn và đánh giá caosự phối hợp, giúp đỡ từcác cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước trong những năm qua đối với  Học viện. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm của các cơ quan cấp trên cũng như sự hợp tác ngày càng chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân để cùng với các thế hệ thầy và trò tiếp tục xây dựng và phát triển Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Một lần nữa, xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức và các em học sinh, sinh viên sứckhỏe, hạnh phúc và thành công./.

Trân trọng cảm ơn!