Hôm nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam vô cùng vinh dự được đón tiếp Đ/c Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, các đồng chí PCT Hội, đại diện cho một số bộ, ngành, các tổ chức đang hợp tác với Học viện, đại diện các ban, đơn vị trực thuộc TW Hội LHPN Việt Nam, đại diện đảng ủy, UBND phường Láng Thượng về dự Lễ khai giảng năm học mới (2014– 2015).

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặtĐảng ủy,Ban Giám đốc Học viện cùng toàn thể cán bộ,viên chứcvà sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam xin gửi tớiĐ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa, các Đồngchí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đại biểuđến từ các bộ ngành, các vị khách quínhữnglời chúc sức khoẻ và lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Xin nhiệt liệt chào mừng hơn 300 tân sinh viên đại học khóa 2 của Học viện Phụ nữ Việt Nam!

Kính thưa các Thầy cô giáo và các em sinh viên thân mến,

Theo thông lệ vào tháng 9 hàng năm, tất cả các cơ sở giáo dục trong cả nước lại hân hoan tổ chức nhiều sự kiện chào mừng năm học mới. Trong đó, Lễ Khai giảng năm học luôn mang ý nghĩa đặc biệt. Đây là dịp để các thầy giáo, cô giáo, các em sinh viên và viên chức của Học viện cùng nhau nhìn lại chặng dường đã qua với những thành công, hạn chế, những bài học kinh nghiệm đồng thời xây dựng lòng quyết tâm thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ của năm học mới.

Nhìn lại năm học 2013 – 2014 – năm học đầu tiên kể từ khi Học viện Phụ nữ Việt Nam được thành lập và tổ chức đào tạo hệ đại học chính quy, chúng ta có quyền tự hào rằng các nhiệm vụ của năm học đã được thực hiện thành công, trong đó nổi bật là:

          – Thứ nhất, Học viện đã xây dựng và ban hành tương đối đầy đủ các quy định, biểu mẫu cần thiết cho công tác quản lý, tổ chức đào tạo. Chương trình đào tạo, bộ chuẩn đầu ra và gần 100 đề cương chi tiết môn học cũng được biên soạn và công bố công khai tới tất cả sinh viên và xã hội thông qua website của Học viện.

          – Thứ hai, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, học liệu đã được Học viện đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách hạn hẹp, Học viện vẫn triển khai mạnh mẽ dự án đầu tư xây dựng, mua sắm giáo trình, nâng cấp phần mềm thư viện, phòng Lab và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo.

          – Thứ ba, triển khai hệ thống đánh giá kết quả học tập công khai, phù hợp với quy định chung, quan tâm đến đánh giá của người học để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “dạy thực chất, học thực chất”. Các hoạt động học tập, rèn luyện, hoạt động đoàn thanh niên, sinh viên tình nguyện… ngày càng đi vào nề nếp và có nhiều khởi sắc. Kết quả học tập của các em sinh viên đã có sự cải thiện rõ rệt giữa kỳ học sau so với kỳ học trước.

– Thứ tư, Học viện tiếp tục triển khai đồng bộ các công việc của Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội phụ nữ các cấp giai đoạn 2013-2017, trong đó đặc biệt quan tâm đến tổ chức các hoạt động bồi dưỡng Chủ tịch Hội LHPN cơ sở và chi hội trưởng theo chỉ đạo chung của TW Hội, từng bước hình thành hệ thống các chương trình bồi dưỡng cho tất cả các cấp và triển khai xây dựng bài giảng điện tử phục vụ đào tạo theo hình thức E-learning.

– Thứ năm, quy mô công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được duy trì và có nhiều điểm mới. Học viện đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học đối với giảng viên thông qua việc quy định cứng trong nhiệm vụ viên chức; tạo cơ hội, giao nhiệm vụ để giảng viên tham gia nghiên cứu dưới nhiều hình thức: xây dựng đề cương môn học, giáo trình/tài liệu, mở rộng số lượng nghiên cứu cấp học viện…

– Trong hoạt động hợp tác quốc tế, Học viện đã tích cực, chủ động kết nối, vận động, khai thác các cơ hội hợp tác dù là nhỏ nhất.Trong năm học qua, Học viện đã đón khoảng 20 đoàn khách quốc tế đến làm việc, trong đó có nhiều hoạt động chuyên gia quốc tế đến trao đổi chuyên môn với sinh viên cũng như bắt đầu triển khai hợp tác, chia sẻ thông tin với nhiều tổ chức như KIGEPE Hàn Quốc, KOIKA, UN Women và Đại sứ quán Canada, Viện NCPTXH…

Có được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, trong đó đặc biệt là cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội. Bên cạnh đó, còn có sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, viên chức và hơn 200 sinh viên đại học cũng như hàng nghìn lượt học viên các lớp bồi dưỡng ngắn hạn.

Xin đề nghị toàn thể hội trường một tràng pháo tay thật lớn để ghi nhận và cổ vũ cho những thành tích của thầy và trò Học viện PNVN trong năm học vừa qua.

Kính thưa quí vị đại biểu!

Thưa các thầy, cô giáo và các em sinh viênyêu quý!

Ngày 29 tháng 8 năm 2014, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã gửi thư cho ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới. Trong thư, Chủ tịch nước có nhấn mạnh trong năm học 2014-2015, ngành giáo dục cần “giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; tích cực triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”;

Năm học 2014-2015 cũng là năm kỷ niệm lần thứ 55 ngày truyền thống của Học viện Phụ nữ Việt Nam (8/3-1960-8/3/2015). Thay mặt Ban Giám đốc Học viện,tôi kêu gọitoàn thể cán bộ, viênchức Học viện tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của năm học mới. Trong đó, tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1)  Hoàn thiện hệ thống quy chế quy định liên quan đến tổ chức đào tạo, khảo thí, đảm bảo chất lượng gắn với việc bổ sung kịp thời nguồn nhân lực chuyên môn; đảm bảo các hoạt động được vận hành đúng kế hoạch năm học, tuân thủ theo đúng nguyên tắc “dạy thực chất, học thực chất”, gắn với phương châm “nâng cao chất lượng là ưu tiên hàng đầu” của Học viện;

2) Hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 về cơ sở vật chất tại trụ sở chính của Học viện, trong đó tập trung vào đầu tư hệ thống thư viện, học liệu, các phòng thực hành, giảng đường đáp ứng tiêu chuẩn chung của các trường đại học và phục vụ triệt để cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học;

3) Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực chuyên môn, ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên; có cơ chế, giải pháp đảm bảo “thực tiễn luôn là bạn đồng hành” đối với thầy và trò trong mọi hoạt động; triển khai hoạt động nghiên cứu trong sinh viên; xây dựng lộ trình, các tiêu chuẩn phấn đấu để có thể trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2020.

4) Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trên tất cả các lĩnh vực chuyên môn, triển khai cuộc thi “tìm kiếm ý tưởng kinh doanh sáng tạo” với ĐH Sydney, Australia và tổ chức nhiều hơn các buổi học ngoại khóa, giao lưu theo ngành học, đào tạo kỹ năng mềm với chuyên gia quốc tế; phấn đấu ký kết được 1 thỏa thuận hợp tác về trao đổi sinh viên và 1 chương trình liên kết đào tạo;

5) Phát triển thêm một số chương trình đào tạo gắn với công bố chuẩn đầu ra, trong đó có xây dựng các môn học chuyên ngành phù hợp với quy định hiện hành, có tính hội nhập cao nhưng vẫn mang nét đặc thù của Học viện, nhằm mục tiêu vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng sẽ được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức đào tạo mà Học viện đang và sẽ triển khai;

6) Xây dựng môi trường học tập, làm việc thân thiện, tích cực; khuyến khích sự sáng tạo, tự nghiên cứu của người học và đội ngũ cán bộ, viên chức của Học viện; nhưng trên hết, môi trường tại Học viện sẽ góp phần kích thích tinh thần học tập của đông đảo sinh viên, tạo ra phong trào học tập sâu rộng và có sự cạnh tranh lành mạnh

Các em tân sinh viên thân mến!

Ban Giám đốc Học viện xin chúc mừng các em đã vượt qua 1 kỳ thi đầy khó khăn để trở thành sinh viên của Học viện PNVN. Trong thời gian tới, Học viện sẽ tạo những tạo điều kiện tốt nhất để các em rèn luyện, học tập và phát triển một cách toàn diện về năng lực chuyên môn và nhân cách. Tuy nhiên, tương lai của các em là do các em quyết định; thành công hay thất bại phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ và nỗ lực học tập, rèn luyện của các em. Thầy tin chắc rằng các em sẽ sớm làm quen với môi trường mới, sẽ năng động, sáng tạo hơn trong quá trình học tập để cuối cùng, tất cả các em đều nhận được bằng tốt nghiệp với những kết quả tốt nhất.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quý sức khỏe và hạnh phúc!

Trong không khí trang nghiêm và phấn khởi của buổi lễ, thay mặt Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam tôi xin tuyên bốkhai giảng năm học mới 2014-2015.

Xin trân trọng cảm ơn!