Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 kéo theo những thay đổi tất yếu của hầu hết các lĩnh vực, trong đó có Giáo dục. Những khái niệm về lớp học ảo, thầy giáo ảo, thiết bị ảo đã và đang trở thành xu thế phát triển tất yếu trong đào tạo giáo dục. Thực tế này mở ra những cơ hội và cả thách thức rất lớn cho các cơ sở đào tạo. Đó cũng là chủ đề được trao đổi sôi nổi trong Hội thảo quốc tế “cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng tại các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam” diễn ra tại Đại học Duy Tân vừa qua.
Tiến sĩ Phan Quang Trung – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: TT
Tại chương trình Tiến sĩ Khoa học Phan Quang Trung – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học và cao đẳng Việt Nam chia sẻ, trong cuộc cách mạng lần này, các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học từ các trường đại học phải đối mặt với các yêu cầu cải cách và cạnh tranh mới.
“Nhiều tập đoàn công nghệ ngày nay có tiềm lực công nghệ, con người và tài chính rất lớn.
Họ lại ở tuyến đầu trong cuộc chạy đua biến tri thức thành sản phẩm phục vụ cuộc sống. Vì thế, họ có nhiều trải nghiệm quý giá mà giới hàn lâm đại học không có.
Chính điều đó đã làm giảm đáng kể ranh giới và khoảng cách về tri thức và khả năng sáng tạo giữa khu vực Đại học và công nghiệp” – ông nói.
Còn theo Tiến sỹ Phạm Ly – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh thì: “Những mô hình đại học truyền thống đang bị thách thức. Cuộc cách mạng sẽ làm thay đổi bản chất của trường đại học truyền thống, tạo điều kiện cho đại chúng hóa giáo dục đại học phát triển. Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ sở tạo ra toàn cầu hóa trong giáo dục đại học. Và quá trình toàn cầu hóa đó vừa tạo ra cơ hội hợp tác nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh”.
Thật vậy, FUNiX chính là một trong những đơn vị đi đầu trong đào tạo đại học trực tuyến ở Việt Nam. Câu chuyện của FUNiX tại Hội thảo là câu chuyện thực với nhiều trăn trở về giáo dục đại học trong Cách mạng 4.0.
Đại diện FUNiX, Thạc sĩ quách Ngọc Xuân – Trưởng ban phát triển chương trình Đại học trực tuyến Funix (Đại học FPT) cho rằng: Cần một cách tiếp cận mới với giáo dục Đại học (ít nhất là về công nghệ thông tin), lợi dụng tối đa những lợi thế mà Internet mang lại để tạo nên một trường đại học chất lượng như các nước phát triển (Mỹ) mà giá thành phù hợp với các nước đang phát triển (Việt nam).
“Cần tạo nên một trường đại học không chỉ dành cho những người có thể suốt ngày đi học mà cả những người chỉ có thể chắt chiu thời gian để đầu tư cho tương lai.
Tạo nên một trường đại học mà thầy giáo chính là chuyên gia đang làm việc trong ngành, tích hợp nhà trường và ngành công nghiệp, xây dựng và khai thác cộng đồng nghề (hình thành Hội nghề nghiệp thực chất)” – anh Quách Ngọc Xuân nêu ý kiến.
Đây cũng là cơ sở ra đời của FUNiX – đại học không giảng đường, nơi các mentor là người soi đường chỉ lối cho học viên. Học viên được các Hannah “dỗ dành”, duy trì động lực học tập. Học viên có thể học để nhanh chóng đi làm, phục vụ cuộc sống. Sau gần 2 năm thành lập, FUNiX đã có 1283 sinh viên đăng ký nhập học, 1091 mentor trên cả nước và ở nước ngoài.