Được sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ Tư lệnh Hải quân, từ ngày 06 đến ngày 16 tháng 5 năm 2013, Đoàn công tác số 12 bao gồm các đại biểu chủ chốt của Thành phố Hà Nội, các cơ quan trung ương, các địa phương do đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hà Nội làm Trưởng Đoàn, đã tiến hành chuyến thăm, làm việc tại một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thành phần đoàn công tác số 12 có sự tham gia của nhiều đơn vị: Thành phố Hà Nội; Bộ Tư lệnh Vùng 4, Vùng 2 Hải quân; Trung ương Hội LHPN VN; các tỉnh Quảng Trị, Ninh Bình; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quân đội; Cục Quân y/BQP, Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị-UDIC, Thông tấn xã Việt Nam; Cảng TRANSVINA Hải Phòng, Tân Cảng Sài Gòn, các phóng viên báo, chí của Trung ương và địa phương.

Đoàn của TW Hội LHPN Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Thúy phụ trách, gồm 20 đồng chí (14 đồng chí của TW Hội, 6 đồng chí đại diện lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh: Hà Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, Bến Tre). Trong đó, Học viện Phụ nữ Việt Nam có 2 đại diện tham gia cùng Đoàn công tác là đồng chí Nguyễn Thị Hồng Vân (Phó Giám đốc Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam) và đồng chí Nguyễn Văn Vệ (Giảng viên khoa CTXH – đại diện Ban Thường Vụ Đoàn thanh niên cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam).

Trong khoảng thời gian 11 ngày, với hành trình chuyến đi vượt qua gần 1300 hải lí, Đoàn công tác số 12 đã đến thăm 12 điểm, đảo (5 đảo nổi, 7 đảo chìm) và 2 nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1: Đá Lớn (A, C) – Sơn Ca – Nam Yết – Sinh Tồn – Len Đao – Tốc Tan B – Phan Vinh A – Đá Tây (A, B) – Trường Sa – Đá Lát – DK Huyền Trân 1/7, Phúc Tần 1/18.

Trong suốt chuyến đi, Đoàn công tác đã tập trung tuyên truyền chung về biển đảo trên hệ thống loa phát thanh của Tàu; tổ chức 2 Lễ dâng hương, thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc (DK1); thắp hương tưởng niệm ở Đài Liệt sỹ, nhà tưởng niệm Bác Hồ; thắp hương tại các chùa trên đảo Trường Sa và đảo Sinh Tồn; thăm, viếng các mộ Liệt sỹ ở đảo Nam Yết và đảo Trường Sa để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Cục Chính trị Hải quân phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tổ chức thực hiện dự án “Trường Sa- Việt Nam có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế”, trưng bày triển lãm "Trường Sa xưa và nay", giới thiệu về ẩm thực “Phở Hà Nội” phục vụ đoàn công tác trên tàu và phục vụ quân, dân trên huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Trong đó, các đại biểu của Đoàn TW Hội đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền chung của toàn đoàn. Đặc biệt, Đoàn đã có bài viết tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ của tàu về công tác chuẩn bị của TW Hội và của các tỉnh/Thành Hội cho chuyến đi với những hoạt động và kết quả cụ thể; tuyên truyền về công tác hậu phương quân đội của Hội LHPN Việt Nam ở từng điểm đảo, nhà giàn đoàn đến thăm; đưa tin về các hoạt động của Đoàn công tác trên Báo Phụ nữ Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng khác…

Với hoạt động thăm hỏi, tặng quà, Đoàn công tác số 12 đã trao tặng các lực lượng quân và dân trên quần đảo Trường Sa, DK1 tổng số tiền là: 27 tỷ 689 triệu đồng (tiền mặt) và các loại quà trị giá hàng trăm triệu đồng do Thành phố Hà Nội, các tỉnh Quảng Trị, Ninh Bình, TW Hội LHPN Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội và các cơ quan ủng hộ. Qua nắm bắt về hoàn cảnh các chiến sĩ trên các đảo/nhà giàn, Đoàn công tác đã tổ chức phát động các đại biểu trên toàn Tàu HQ 561 tham gia quyên góp, ủng hộ gia đình đồng chí Phùng Văn Linh – chiến sỹ đảo Đá Tây B có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền là: 37,1 triệu đồng. Trong đó, riêng 20 thành viên trong đoàn TW Hội LHPN Việt Nam đã quyên góp được 11 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn đã dự Lễ động thổ xây dựng Nhà Văn hóa đa năng tại đảo Tốc Tan B do Đảng bộ, nhân dân thủ đô Hà Nội tài trợ; dự Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao Nhà Văn hóa đa năng tại đảo Đá Tây B do Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tài trợ. Đây thực sự là những món quà đầy ý nghĩa thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các ngành, các cấp, các địa phương đối với cán bộ, chiến sỹ trên đảo Trường Sa nói chung, cán bộ, chiến sỹ trên các đảo chìm nói riêng.

Hòa cùng hoạt động của Đoàn công tác số 12, Đoàn đại biểu của TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi động viên, tặng tiền, quà cùng hiện vật và các ấn phẩm sách, báo phụ nữ Việt Nam tới cán bộ, chiến sĩ trên 12 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và 2 nhà giàn DK1; thăm và tặng quà cán bộ Nhà đèn, cán bộ Khí tượng Hải văn, cán bộ chiến sĩ công binh đang làm việc tại một số điểm đảo; thăm và tặng quà, tài liệu sinh hoạt, sách báo cho 2 chi hội phụ nữ; thăm và tặng quà cho 14 gia đình hội viên phụ nữ tại xã đảo Sinh Tồn và Thị Trấn Trường Sa. Ngoài số kinh phí gửi về TW Hội và các hoạt động chung của Đoàn công tác, các chị lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh Nam Định,Thanh Hóa, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu còn có những hoạt động thăm hỏi, chuyển thư và quà của gia đình, tặng tiền và hiện vật (thẻ điện thoại) của Hội cho cán bộ, chiến sĩ là con em địa phương.

Đoàn công tác số 12 đã tổ chức 17 buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ phục vụ cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo, nhà giàn; giao lưu giữa đoàn công tác với cán bộ, chiến sỹ tàu HQ 561 để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng quân, dân trên huyện đảo và nhà giàn. Đoàn công tác của Hội LHPN Việt Nam rất nhiệt tình tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, nhà giàn mà Đoàn dừng chân.

Trong chuyến đi, đoàn đã tổ chức phát động đợt thi đua đột kích “giành đỉnh cao 5 tốt”; thi sáng tác thơ, ca, vẽ, viết bài về Trường Sa, DK1. Vượt lên trên mọi khó khăn về thời tiết, sóng gió, ngoài tham gia các hoạt động thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo, nhà giàn, các đại biểu đã tranh thủ mọi thời gian, tích cực sáng tác kết quả cụ thể: 25 đại biểu tham gia với 29 tác phẩm dự thi, nhiều bài có chất lượng tốt, có 11 bài đạt giải (01 giải nhất, 2 giải nhì, 03 giải ba và 5 giải khuyến khích), 3 tập thể có tỷ lệ đại biểu tham gia dự thi cao là Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Cục Chính trị Hải quân, Khối các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội. Ngoài ra đoàn đã làm tốt việc tổ chức cho các phóng viên thâm nhập, nắm tình hình, chụp ảnh, quay phim, lấy tin phục vụ công tác tuyên truyền.

Chuyến đi đã hoàn thành đúng kế hoạch, nhiệm vụ; đạt được mục đích yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và trang bị; có ý nghĩa sâu sắc đối với việc giáo dục tuyên truyền về biển, đảo; để lại những ấn tượng sâu sắc cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng, nhân dân trên các đảo, nhà giàn và mỗi thành viên trong đoàn công tác.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền về thực hiện nghị quyết TW4 (khóa X) của Đảng về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; thông qua chuyến đi giúp các thành viên trong đoàn công tác cảm nhận sâu sắc, thấy cụ thể hơn về chủ quyền biển, đảo; đồng thời khâm phục và tự hào trước sự phấn đấu hy sinh không biết mệt mỏi, tin tưởng vào ý chí vươn lên khắc phục khó khăn gian khổ và sự quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, nơi đầu sóng, ngọn gió, vị trí tiền tiêu của Tổ quốc.

Qua chuyến đi mỗi thành viên trong đoàn công tác hiểu thêm về cuộc sống khó khăn gian khổ, vất vả của quân và dân trên các đảo, nhà giàn; cảm phục tinh thần và ý chí, nghị lực của cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo, nhà giàn với bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm, đoàn kết, kỉ luật cao, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời trăn trở, suy tư và nhận thấy trách nhiệm của cá nhân mình trong việc tham mưu đề xuất, kiến nghị Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các Bộ, Ban, Ngành những chủ trương, giải pháp để nâng cao sức mạnh tổng hợp đối với đảo, nhà giàn cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1; đề cao trách nhiệm tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp, các địa phương trong việc khẳng định chủ quyền, xây dựng và phát triển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, góp phần xây dựng quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK 1 ngày càng mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường.