Chủ trì Hội thảo là bà Trần Thị Hương, Phó chủ tịch TW Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Tham dự Hội thảo gồm có khách mời là đại diện của Vụ gia đình, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch; đại diện của Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội; đại diện cán bộ các Ban, đơn vị của TW Hội; đại diện của Hội liên hiệp Phụ nữ các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Tĩnh cùng một số Hội viên tiêu biểu của Hội Phụ nữ các tỉnh… Đặc biệt, tham dự hội thảo còn có đại diện là nam giới của một số gia đình có vợ hay đi làm ăn xa đến từ Hà Nội, Hưng Yên,…

Trong lời phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Trần Thị Hương đã nói về ý nghĩa của gia đình, của bữa cơm chung trong gia đình người Việt. Trong thực tế cuộc sống, vì mưu sinh, vì tương lai của con cái, nhiều gia đình đã chấp nhận để vợ hoặc chồng đi làm ăn xa nhằm tăng thêm nguồn thu nhập, cải thiện điều kiện sống. Ngày nay, không chỉ nam giới đi làm ăn xa, ngày càng có nhiều phụ nữ cũng bươn chải, chấp nhận để lại con cho chồng chăm sóc để đảm nhiệm vai trò này, tạo thêm nguồn thu nhập tốt hơn cho gia đình. Khi người vợ, người mẹ vắng nhà, người nam giới, người cha sẽ phải đảm đương và gánh vác nhiều hơn trong việc chăm sóc gia đình ở nhà và nuôi dạy con cái – công việc vốn không phải là thế mạnh của các anh. Từng bước, người cha trong gia đình cũng đã chia sẻ và thể hiện trách nhiệm này ngày một tốt hơn, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn, lúng túng…

Hội thảo đã được nghe 04 bài tham luận và 01 bài tổng hợp các kết quả từ một số nghiên cứu về phụ nữ đi làm ăn xa. Cụ thể, đó là bài tham luận của một ông bố ở quận Ba Đình, Hà Nội hay phải chăm con khi vợ vắng nhà đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phân công hợp lý công việc với người phụ nữ trong gia đình, hỗ trợ phụ nữ trong việc chăm sóc nuôi dạy con; Bài tham luận đến từ Phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hội LHPN Hà tĩnh: Trao đổi chia sẻ kinh nghiệm duy trì, vận hành mô hình Câu lạc bộ “Khi mẹ vắng nhà” tại địa phương; Bài tham luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Chỉ Đại, Huyện Văn Lân, Hưng Yên nói về Vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác hỗ trợ gia đình nghèo nhằm ổn định cuộc sống khi phụ nữ di cư lao động; Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển Kinh tế-TW Hội có bài tham luận báo cáo về: Các hoạt động của Hội hỗ trợ cho phụ nữ phát triển kinh tế góp phần nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc; Đại diện cho Vụ Bình đẳng giới, Bà Vũ Ngọc Thủy, Vụ phó Vụ Bình đẳng giới – Bộ LĐTBXH chia sẻ kết quả tổng hợp từ một số nghiên cứu: Vấn đề Phụ nữ di cư lao động nhìn từ gốc độ Bình đẳng giới.  

Các bài tham luận và bài chia sẻ từ các nghiên cứu đều khẳng định rằng, trong xã hội hiện đại, việc phụ nữ vắng nhà đi làm ăn xa là một xu hướng tất yếu và là một hình thức phát triển kinh tế gia đình. Điều này mang lại nhiều cơ hội và cũng có cả thách thức cho các gia đình. Từ đó, vai trò, trách nhiệm của người cha trong việc tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy chăm sóc con cái được nâng lên. Và việc tăng cường vai trò, trách nhiệm của nam giới khi người phụ nữ đi làm ăn xa không chỉ là của riêng các ông bố mà còn cần có sự hỗ trợ, chia sẻ, chung sức từ cộng đồng, chính quyền, các đoàn thể… nhằm giúp người đàn ông thực hiện tốt hơn vai trò và trách nhiệm này. Đồng thời, Hội LHPN các cấp có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giúp phụ nữ phát triển kinh gia đình, giúp các gia đình tổ chức tốt hơn cuộc sống của mình khi có người đi làm ăn xa, đặc biệt là có người phụ nữ đi làm ăn xa.

Hội thảo kết thúc thành công, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực trong việc giao lưu, chia sẻ, học hỏi các kinh nghiệm tổ chức gia đình, chăm sóc và nuôi dạy con cái khi người phụ nữ đi làm ăn xa.