Thông qua những hiện vật, tài liệu, hình ảnh liên quan đến sự hình thành và phát triển của nhà trường qua các giai đoạn, Phòng truyền thống đã giới thiệu tới khách tham quan, giảng viênvà họccviên, sinh viên của Học viện những đóng góp, thành tựu đạt được của các thế hệ thầy và trò; góp phần phát huy giá trị giáo dục truyền thống, phù hợp với đường lối xây dựng Học viện phát triển xứng tầm các trường Đại học uy tín trong nước, bước đầu hướng ra khu vực và thế giới.

Khu vực trung tâm trang trọng trưng bày lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Để làm tốt công tác vận động phụ nữ thì việc tăng cường giáo dục, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách công tác phụ nữ là một việc rất cấp thiết”, chân dung lãnh đạo Học viện qua các thời kì, những phần thưởng cao quí mà Học viện đã đạt được.

Không gian trưng bày của Phòng truyền thống được tái hiện lại qua các chủ đề tương ứng với các giai đoạn phát triển:

            Chủ đề 1 NHỮNG NGÀY ĐẦU THÀNH LẬP (1960 – 1965) thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước, của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về sự cần thiết phải thành lập Trường Phụ vận TW; sự chủ động cố gắng vươn lên của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các khoá huấn luyện cho đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ ngay từ những ngày đầu thành lập. 

 

Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW Hà Thị Khiết tham quan phòng Truyền thống của Học viện

Chủ đề 2 VƯỢT LÊN TRONG GIAN KHÓ (1965 – 1975) tái hiện sự lãnh đạo của Hội LHPN ở hai miền Nam – Bắc đối với nhiệm vụ đào tạo cán bộ Hội ở mỗi miền trong điều kiện đất nước có chiến tranh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, góp phần quan trọng vào sự trưởng thành lớn mạnh của tổ chức Hội.  

 

Chủ đề CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN (1976– 1985) trưng bày hoạt động của nhà trường trong thời kỳ đất nước thống nhất chuyển sang xây dựng chủ nghĩa xã hội,thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPNViệt Nam, bám sát nhiệm vụ chính trị của Hội, chuyển hướng hoạt động vững vàng với nhiệm vụ mới.

 

Chủ đề KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI  (1986– 2012) thể hiện sự chủ động đổi mới, sáng tạo không ngừng của đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà trường. Đây là thời kỳ nhà trường đã đầu tư mạnh mẽ cho các hình thức bồi dưỡng, đào tạo toàn diện, đa dạng hoá và tiến tới chuyên nghiệp, tăng cường nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Phần kết HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI (2012 đến nay) với điểm nhấn là Quyết định về việc thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam trên cơ sở nâng cấp Trường Cán bộ Phụ nữ TW vào ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã mở ra một trang mới trên con đường phát triển của Học viện, với chiến lược phát triển giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác quốc tế.

Việc tổ chức trưng bày và đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị cao đẹp từ Phòng truyền thống đã khẳng định Học viện Phụ nữ Việt Nam là Trường có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp, cán bộ nữ cho hệ thống chính trị trong xây dựng, phát triểnđất nước; đồng thờichứng minh đây là ngôi trườngcó nền tảngvững chắc trong lịch sử và có tiền đề để không ngừng phát triển trong tương lai.