Tham dự khóa tập huấn có đại diện giảng viên, lãnh đạo và cán bộ của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS); Lãnh đạo các khoa phòng và đông đảo đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Lao động Xã hội. Đặc biệt với sự tham gia thuyết giảng của Ths. Bác sĩ Đỗ Việt Dũng, một chuyên gia có nhiều kiến thức sâu và kinh nghiệm thực tế về nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ đã làm cho khóa tập huấn không chỉ bổ ích mà còn trở nên vô cùng hấp dẫn, sôi động và cuốn hút.

Nội dung chính của đợt tập huấn này xoay quanh các chủ đề về: Sức khỏe sinh sản; Cấu tạo cơ quan sinh dục nam và nữ; Những rào cản khi chăm sócSức khỏe sinh sản/Sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) cho phụ nữ; Cân nhắc việc làm mẹ; Quá trình thụ thai và thai nghén ở phụ nữ; Quá trình sinh sản-chuyển dạ và sinh con; Những rủi ro trong quá trình mang thai và sinh nở của phụ nữ; Khái niệm tình dục an toàn, hậu quả của tình dục không an toàn; Mang thai không mong muốn-nguyên nhân và hậu quả; Nạo phá thai, hậu quả và biến chứng; Các biện pháp tránh thai hiện nay tại Việt Nam; Các khái niệm vô sinh, các biện pháp hỗ trợ sinh sản; Và chia sẻ cách xây dựng, thực hiện bài giảng về SKSS cho hai cơ quan tham gia tập huấn.

Bằng kiến thức y học sâu, kinh nghiệm thực tế, với những nghiên cứu và trải nghiệm kết quả của mình, bác Sĩ Đỗ Việt Dũng đã đưa đến cho lớp học sự chia sẻ thuyết phục, tinh tế, sâu sắc về những kiến thức, những vấn đề tưởng như “khó nói” nhưng vô cùng gẫn gũi, tự nhiên với mỗi con người, những vấn đề tưởng như “đã biết” nhưng thật sự vẫn còn rất mơhồ đối vớimỗi chúng ta.

Phụ nữ đã thực sự hiểu những vấn đề cơ bản về cơ thể mình, cơ thể chồng con mình? Những người thày, người cô, những cán bộ nghiên cứu đã thực sự có đủ hiểu biết, kinh nghiệm, đã thực sự sẵn sàng chia sẻ những kiến thức khoa học cơ bản về sức khỏe về giới tính con người? Khéo léo kết hợp giữa kiến thức và sự đối thoại, trao đổi với các học viên, gợi không khí thảo luận sôi nổi, bác sĩ Dũng đã truyền tảinhững kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản của phuju nữ cho các học viên.

Khóa tập huấn là một trong những nội dung chương trình phối hợp giữa ISDS với Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Lao động xã hội. Sự phối hợp giữa ba bên đemlại ý nghĩa tích cực và lợi ích thiết thực cho mỗi đơn vịtrong sự hợp tác phát triển này. Về phía ISDS, đây là cơ hội để chia sẻ, để thực hành, để lắng nghe, để tiếp tục phát hiện và có những nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực của mình. Với hai trường, đây là quá trình lĩnh hội, chia sẻ sâu thêm những kiến thức gần gũi với các chuyên ngành đào tạo, đồng thời là quá trình cùng nhìn nhận, cùng đánh giá đề lồng ghép và đưa những nội dung thiết thực, phù hợp, hữu ích vào trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy cho sinh viên của mình.

Chương trình tập huấn còn tiếp tục được thực hiện thêm 02 buổi của đợt thứ hai dự kiến diễn ra trong nửa cuối tháng 12 tới đây. Những nội dung hữu ích, thiết thực được hứa hẹn sẽ chuyển tài tới các học viên bằng những hình thức gần gũi, hiệu quả. Dự kiến cuốn sách cẩm nang về chăm sóc SKSS/SKTD cho phụ nữ và trẻ em gái cũng sẽ được phía ISDS giới thiệu và tặng lại cho mỗi đơn vị tham gialàm tài liệu trong quá trình lồng ghép giảng dạy những kiến thức này tới học viên, sinh viên.