Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức khóa tập huấn kỹ năng quản lý thời gian

Nhằm đem lại cho người học những kỹ năng về quản lý, sắp xếp thời gian một cách hợp lý trong công việc và trong đời sống hằng ngày để tránh lãng phí thời gian một cách vô ích, tăng hiệu quả hoạt động nơi làm việc và có thể tự xây dựng thời gian biểu khoa học cho cá nhân và người thân trong gia đình; ngày 10 và 11/4/2018, nhà tài trợ Dự án Phát triển mạng lưới tài chính vi mô khu vực Đông Dương và Myanmar phối hợp với dự án tài chính vi mô của Học viện tổ chức đã tổ chức khóa tập huấn kỹ năng quản lý thời gian cho 25 cán bộ TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các đơn vị khác tham gia hỗ trợ Dự án. Giảng viên của khóa học là bà Cecille Uy, chuyên gia từ tổ chức CARD, Philippines.

Tại khoá tập huấn, thông qua những hoạt động sôi nổi, hào hứng được giảng viên dẫn dắt, các học viên đã trải nghiệm những khoảng thời gian thực sự ý nghĩa để hiểu về: cách quản lý thời gian và quản lý thời gian như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất; cách áp dụng quy tắc 80/20 trong việc phân bổ thời gian ưu tiên; kỹ năng giải quyết sự trì hoãn và quản lý các công việc mang tính bất ngờ; lập kế hoạch chiến lược trong công việc; tổ chức công việc và tổ chức không gian làm việc; kỹ năng quản lý cuộc họp; cách lập kế hoạch hoạt động quản lý thời gian tối ưu. Đồng thời, cũng trao đổi các kỹ năng cơ bản liên quan đến lập kế hoạch và tổ chức công việc có hiệu quả và năng suất cao tại nơi công tác.

Nói chuyện chuyên đề về “Công tác xã hội đối với học viên cai nghiện ma túy từ thực tiễn các cơ sở cai nghiện”

Công tác xã hội (CTXH) là một hoạt động trợ giúp, một dịch vụ xã hội và là một chuyên ngành hướng đến sự phát triển con người và công bằng xã hội. Nhân viên CTXH thông qua những hoạt động trực tiếp của mình nhằm giúp đỡ thân chủ vượt qua được khó khăn, ổn định cuộc sống. Để đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng yếu thế đòi hỏi kỹ năng, kiến thức trong thực hành thực tế của nhân viên CTXH cần được trang bị đầy đủ. Nhận thức được vấn đề quan trọng đó, sáng ngày 21/04/2018 Khoa Công tác xã hội, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã mời ông Ngô Kiên Cường, Trưởng phòng Giáo dục – Hòa nhập cộng đồng, thuộc Cơ sở cai nghiện ma túy số 4  Hà Nội nói chuyện chuyên đề “Công tác xã hội đối với học viên cai nghiện ma túy từ thực tiễn các cơ sở cai nghiện” cho giảng viên và sinh viên ngành công tác xã hội.

Để hiểu rõ thêm, các em sinh viên đã tham gia thảo luận, trao đổi về các dịch vụ hỗ trợ sau cai nghiện; cách thức, điểm lưu ý khi làm việc với người nghiện ma túy; các hoạt động công tác xã hội đối với học viên; đời sống của cán bộ nhân viên tại cơ sở cai nghiện; những tiêu cực và hình thức xử lý các tiêu cực xảy ra hay vấn đề chế độ bữa ăn hàng ngày của học viên cai nghiện…Bằng những tình huống thực tế đã trải nghiệm, ông Cường đã hướng dẫn sinh viên cách thức xử lý tình huống một cách mềm mỏng, khéo léo nhưng vẫn đúng quy định để tránh làm kích động học viên cai nghiện ma túy, có thể gây hậu quả đáng tiếc. Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt của cơ sở cai nghiện đối với học viên cai nghiện, với cán bộ và với cả những sinh viên sau này đi thực hành, thực tế, thực tập muốn tiếp xúc, làm việc với học viên cai nghiện, nhất là những hành vi cấm cho học viên cai nghiện mượn điện thoại, mua hộ đồ dùng cho họ, cho họ số điện thoại của mình…cũng được ông Cường lưu ý. Buổi nói chuyện chuyên đề đã cung cấp thêm cho sinh viên nhiều kiến thức thực tiễn và kinh nghiệm lưu ý khi tiếp xúc, trợ giúp người nghiện ma túy giúp sinh viên trong quá trình thực hành nghề nghiệp sắp tới.