Hội thảo Học giả trẻ các nước Asean và Hàn Quốc về Phụ nữ học (KACP 2014)

1. Vài nét về Dự án KACP và hội thảo Hội thảo Học giả trẻ các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc về Phụ nữ học thuộc Dự án Hợp tác ASEAN – Hàn Quốc (KACP). KACP là dự án khu vực do Hiệp hội Nghiên cứu phụ nữ Châu Á thực hiện và là một phần của Dự án học thuật quốc tế được tổ chức nhằm tăng cường kỹ năng giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực phụ nữ học;; thúc đẩy sự liên kết giữa các học viện, nhà trường cũng như cá nhân các học giả, các nhà hoạt động xã hội có cùng mục đích chung là đem lại sự tiến bộ và công bằng xã hội cho phụ nữ.

Hội thảo KACP 2014 đã diễn ra tại Đại học Sains Malaysia, Thành phố Penang, Malaysia từ 29-31/10/2014. Hội thảo do Hiệp hội Nghiên cứu Phụ nữ Châu Á (AAWS), Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ Châu Á (ACWS) và Đại học Sains Malaysia (University Sains Malaysia – USM) phối hợp tổ chức.

Tham luận của cán bộ Học viện Phụ nữ Việt Nam được các học giả trẻ cũng như các giáo sư, học giả có kinh nghiệm của ASEAN tại Hội thảo đánh giá cao vì đã nhấn mạnh vào vấn đề hết sức cần thiết nhưng còn thiếu hụt trong lĩnh vực học thuật ở các quốc gia Đông Nam Á đó là vấn đề đạo đức nghiên cứu.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia Hội trại kỷ niệm 17 năm ngày CTXH thế giới

Nghề công tác xã hội đã có từ rất lâu ở nhiều nước trên thế giới và được coi là một nghề chuyên nghiệp. Đến nay, Hiệp hội nghề công tác xã hội đã có trên 80 nước thành viên tham gia, từ ngày 09/11 đến 11/11/2014 TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã tổ chức Hội trại chào mừng kỷ niệm ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 17 với chủ đề: “Công tác xã hội – Nối vòng tay yêu thương”.

Với tổng số 20 trại bao gồm một trại chỉ huy và 19 trại thành viên, ngoài đơn vị chủ nhà là Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam còn có các trường đại học, cao đẳng đào tạo nghề Công tác xã hội, các tổ chức, trung tâm, cơ sở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã huy động sự tham gia của các thầy cô và sinh viên vào tất cả các hoạt động diễn ra trong thời gian tổ chức hội trại một cách sôi nổi, hào hứng.

Không phụ lại sự mong đợi, sức trẻ, lòng nhiệt tình của tập thể cán bộ, giảng viên Học viện, kết quả chung cuộc đoàn đã đạt giải Nhì Hội trại với các giải cụ thể: Giải nhất thi nhảy bao bố tiếp sức; Giải nhất thi đẩy gậy nam; Giải nhì Hội trại; Giải nhì Trại sáng tạo; Giải nhì hội thi Dân vũ.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia Hội thảo quốc tế về CTXH

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Lễ Kỷ niệm ngày CTXH thế giới lần thứ 17, đồng thời nhằm góp phần thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện quyết định số 32/2010/QĐ – TTg về phát triển nghề CTXH ở Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020, ngày 10/11/2014, Bộ Lao động Thương Binh và xã hội, Hội Dạy nghề và nghề CTXH Việt Nam, tổ chức UNICEF Việt Nam và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo quốc tế về CTXH với chủ đề “Thực tiễn và hội nhập trong phát triển công tác xã hội ở Việt Nam” tại trụ sở Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam số 58 Nguyễn Chí Thanh – Đống Đa – Hà Nội .

TS. Bùi Thị Mai Đông,Trưởng khoa Công tác xã hội và các cán bộ, giảng viên Khoa Công tác xã hội Học viện Phụ nữ Việt Nam đã có mặt để tham dự hội thảo cùng 300 đại biểu là các nhà nghiên cứu và giảng dạy công tác xã hội từ các viện nghiên cứu và các trường đại học trong và ngoài nước, các trung tâm đào tạo, Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở bảo trợ xã hội, đại diện một số tỉnh, thành đoàn và các tổ chức quốc tế.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp đem lại cơ hội chia sẻ hữu ích đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng và mạng lưới làm nghề và đào tạo nghề CTXH trên toàn thế giới. Ngoài việc tiếp nhận những kinh nghiệm của bạn bè năm châu, các đại biểu của Học viện phụ nữ Việt Nam cũng tham gia đặt các câu hỏi trao đổi nhằm thể hiện sự tâm huyết, tinh thần khoa học, chia sẻ, hợp tác và chung tay góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công tác xã hội Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp hoá.

Bộ môn Giới và Phát triển và một số hoạt động hợp tác đối ngoại

Thành lập Bộ môn Giới và Phát triển
 
Ngày 31 tháng 10 năm 2014, Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam đã ký Quyết định số 358/QĐ-BGĐ thành lập Bộ môn Giới và Phát triển. Theo Quyết định này, Bộ môn Giới và Phát triển sẽ trực thuộc Ban Giám đốc Học viện. Nhân sự Bộ môn Giới và Phát triển được điều chuyển từ các đơn vị thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam, trong đó có Khoa Khoa học cơ bản và Viện Nghiên cứu Phụ nữ. Trước đó, ngày 10/10/2014, Ban Giám đốc Học viện đã ký Kế hoạch số 29/KH-HVPNVN về hoạt động mở hai ngành đào tạo mới, hệ đại học là Giới và Phát triển, và Luật. 
 
Từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11 năm 2014, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức 03 buổi làm việc với các học viện, nhà trường nước ngoài (Châu Á và Châu Âu), bao gồm 01 buổi làm việc với Học viện Công nghệ Châu Á – AIT, Thái Lan và 02 buổi làm việc với Học viện xã Hội học – ISS,  thuộc Đại học Erasmus – Hà Lan.