Nội dung: Đánh giá tâm lý nói chung, đánh giá nhân cách nói riêng là lĩnh vực thiết yếu của Tâm lý học. Ý nghĩa của đánh giá tâm lý đối với sự phát triển của ngành Tâm lý học có tính đa tầng và đa chiều: nghiên cứu, phát triển lý thuyết, ứng dụng và lâm sàng. Do các điều kiện và lịch sử phát triển, việc nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng đánh giá nhân cách ở nước ta từ trước tới nay chưa thực sự được chú ý và chưa đạt được kết quả rõ nét.

Trong quá trình phát triển của ngành tâm lý học, các chương trình đào tạo mang tính ứng dụng ngày càng được chú ý, trong đó Đánh giá tâm lý là một trong những môn học mang tính chuyên sâu và cốt lõi. Do vậy, đối với các chuyên ngành đào tạo Tâm lý học, theo hướng Tâm lý học trường học hay Tâm lý học lâm sàng.

Đánh giá nhân cách là lĩnh vực rất rộng về mục đích, nội dung, hình thức đánh giá và khả năng ứng dụng được khái quát trong các chương sau:

Chương 1: Khái quát chung về đánh giá nhân cách

– Khái niệm đánh giá nhân cách, mục đích, nhiệm vụ, nội dung của hoạt động đánh giá nhân cách, phân biệt lĩnh vực đánh giá nhân cách với các lĩnh vực khác trong Tâm lí học

– Một số vấn đề thuộc tính đo lường của trắc nghiệm nhân cách; độ hiệu lực, độ tin cậy của trắc nghiệm đánh giá nhân cách; các đặc trưng của trắc nghiệm nhân cách

– Các nguyên tắc và yêu cầu đối với nghiệm viên (người đánh giá) và nghiệm thể ( người được đánh giá), yêu cầu đánh giá nhân cách học sinh

Chương 2: Một số vấn đề về rối nhiễu nhân cách

            – Khái niệm Khái niệm rối nhiễu nhân cách, các đặc điểm của rối nhiễu nhân cách

            – Phân loại các rối nhiễu nhân cách theo DSM – IV và ICD-10

            – Một số rối nhiễu nhân cách cụ thể

Chương 3: Nguồn thông tin và kĩ thuật đánh giá nhân cách

            – Các nguồn thông tin trong đánh giá nhân cách

            – Một số phương pháp và kỹ thuật đánh giá nhân cách

Chương 4: Một số công cụ đánh giá nhân cách

            – Giới thiệu một số công cụ mang tính đại diện trong đánh giá nhân cách như bảng liệt kê hành vi, trắc nghiệm 16F của Cattell, MMPI-2, PIY… Các công cụ được giới thiệu về mục đích sử dụng, cấu trúc của công cụ, nội dung của các công cụ, hướng dẫn thực hiện và xử lý kết quả.

Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!