Theo dự thảo Luật Giáo dục đại học tại khoản 1, Điều 34 quy định:
“Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo ngành đào tạo trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phù hợp với các điều kiện về số lượng và chất lượng đội ng ũ giảng viên, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo chất lượng khác”.
Theo bà Phụng, việc đưa ra quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành với mục đích nêu cao vai trò trách nhiệm của trường học khi mở một ngành nào đó thì phải nâng cao từ cơ sở vật chất cho đến giảng viên.
Bà Phụng cho rằng, việc tuyển sinh theo ngành có thể khiến các trường phải đối diện với nhiều thách thức từ việc tính toán các chính sách, xác định chỉ tiêu, đầu tư vào các ngành cho từng năm học. Bởi vì mô hình tuyển sinh sẽ phụ thuộc vào khả năng đầu tư vào nhà trường để đảm bảo chất lượng đào tạo. Điều này cũng tránh tình trạng tuyển sinh chỉ phụ thuộc vào nhu cầu của người học mà không chú trọng đến sự đầu tư của trường học.