Học viện Phụ nữ Việt Nam là cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Một trong những sứ mệnh quan trọng của Học viện là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì vậy, Học viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bình đẳng đối với người học. Trong đó, công tác khảo thí đóng vai trò then chốt, không chỉ đảm bảo đánh giá chính xác, công bằng kết quả học tập của sinh viên, học viên mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo.
Những thành tích nổi bật trong công tác khảo thí tại Học viện Phụ nữ Việt Nam suốt những năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Học viện trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo.
Học viện tổ chức các kỳ thi đánh giá cuối kỳ cho sinh viên
Về tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực
Học viện đã thành lập Phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng với đội ngũ cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên môn cao. Số lượng cán bộ được bố trí hợp lý, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác khảo thí giữa Học viện với các cơ sở giáo dục đại học khác, giúp nâng cao năng lực chuyên môn và cập nhật các xu hướng mới trong lĩnh vực đánh giá giáo dục (gần đây nhất là hoạt động tham quan và làm việc giữa Phòng KT&BĐCL với TT KT&ĐBCL Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung).
Về xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy định
Một trong những thành tựu đáng kể của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong công tác khảo thí là việc xây dựng và ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định.
– Quy chế đào tạo: được xây dựng phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời có những điều chỉnh để phù hợp với đặc thù của Học viện.
– Quy trình về tổ chức thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập: chi tiết, rõ ràng, bao quát tất cả các khâu từ ra đề thi, tổ chức thi đến chấm thi và phúc khảo, thẩm định.
– Quy trình về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi: giúp đảm bảo tính chuẩn hóa và chất lượng của đề thi.
Các văn bản này được cập nhật thường xuyên, phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng đổi mới trong giáo dục đại học. Điều này tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho công tác khảo thí, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên, học viên.
Đa dạng hóa phương pháp đánh giá
Học viện đã thành công trong việc đa dạng hóa các phương pháp đánh giá, phù hợp với đặc thù từng môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo:
– Áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá như trắc nghiệm, tự luận, vấn đáp, thực hành, tiểu luận, bài tập lớn, dự án học phần, đồ án…
– Kết hợp linh hoạt giữa đánh giá quá trình (điểm chuyên cần, điểm thi giữa kì, điểm thi kết thúc học phần) và đánh giá tổng kết.
– Triển khai các phương pháp đánh giá tiên tiến như đánh giá theo năng lực, đánh giá thực hành trong một số môn học chuyên ngành (như ngành Truyền thông đa phương tiện, ngành Công nghệ thông tin).
Việc đa dạng hóa phương pháp đánh giá không chỉ giúp đo lường chính xác hơn kết quả học tập của sinh viên, học viên mà còn khuyến khích sự sáng tạo và phát triển kỹ năng toàn diện cho người học.
Về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khảo thí
Học viện đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khảo thí:
– Xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm quản lý khảo thí, bao gồm các module quản lý ngân hàng câu hỏi, tổ chức thi trực tuyến, chấm thi và quản lý điểm.
– Áp dụng công nghệ chấm thi trắc nghiệm itest tự động, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính chính xác.
– Triển khai hệ thống thi trực tuyến qua LMS, đặc biệt hữu ích trong thời gian dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ học tập của sinh viên.
– Xây dựng cơ sở dữ liệu về kết quả học tập của sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích và đánh giá chất lượng đào tạo.
Về xây dựng và phát triển ngân hàng câu hỏi
Học viện đã thành công trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi cho hầu hết các môn học:
– Ngân hàng câu hỏi được xây dựng theo chuẩn đầu ra của từng môn học, đảm bảo bao quát toàn bộ nội dung chương trình.
– Thực hiện việc rà soát, cập nhật ngân hàng câu hỏi định kỳ hàng năm, đảm bảo tính cập nhật và phù hợp với sự thay đổi của chương trình đào tạo.
– Áp dụng phương pháp biên soạn đề thi theo ma trận, đảm bảo tính cân đối và đánh giá toàn diện kiến thức, kỹ năng của sinh viên, học viên.
Đảm bảo tính khách quan, công bằng trong tổ chức thi
Học viện đã xây dựng và triển khai quy trình tổ chức thi chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan và công bằng:
– Thực hiện nghiêm túc quy trình bảo mật đề thi, từ khâu ra đề đến in sao và bảo quản.
– Tổ chức coi thi với sự tham gia của cán bộ coi thi từ các đơn vị khác nhau, đảm bảo tính độc lập và khách quan.
– Áp dụng quy trình chấm thi với hai giảng viên chấm thi độc lập với nhau.
– Công khai quy trình phúc khảo và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong việc đề nghị phúc khảo bài thi.
Về phân tích kết quả thi và sử dụng kết quả để cải tiến
Học viện đã thực hiện tốt công tác phân tích kết quả thi và sử dụng kết quả này để cải tiến chất lượng đào tạo:
– Sau mỗi kỳ thi, tiến hành phân tích chi tiết kết quả thi của từng môn học, đánh giá mức độ phù hợp của đề thi và chất lượng đào tạo.
– Sử dụng kết quả phân tích để điều chỉnh phương pháp giảng dạy, cập nhật nội dung môn học và cải tiến phương pháp đánh giá.
Những thành tựu trong công tác khảo thí tại Học viện Phụ nữ Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện. Từ việc xây dựng hệ thống văn bản quy định đến việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực, Học viện đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới và cải tiến công tác khảo thí. Những thành tựu này không chỉ đảm bảo tính công bằng, khách quan trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên, học viên mà còn tạo cơ sở vững chắc để Học viện tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đại học.
Phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng