Ngày nay, mặc dù công nghệ thông tin đã đạt tới đỉnh cao, hỗ trợ rất nhiều cho học tập và sáng tạo của họa sỹ, song việc học tập, nghiên cứu hình họa cơ bản một cách nghiêm túc, thấu đáo luôn được cac cơ sở đào tạo chuyên nghành Mỹ thuật đề cao và chiếm khoảng thời gian khá lớn trong cấu tạo chương trình.
Qua 9 đơn vị học trình cấu tạo ở năm thứ nhất, sinh viên được nghiên cứu và thực hành những nội dung sau:
– Nghiên cứu các hình khối cơ bản và đồ vật bằng chất liệu chì, nhằm trang bị kiến thức chuyên sâu về cấu tạo hình khối trong tự nhiên, tác động của ánh sáng và quy luật của mắt nhìn để tạo không gian của vật thể trên mặt phẳng. Nhận thức đúng vai trò và cị trí quan trọng của khối cơ bản, đồ vât trong học tập và sáng tạo nghệ thuật.
– Nghiên cứu về tượng đầu người, bán thân, người với chất liệu thạch cao, bằng chì hoặc than. Đây là bước nối tiếp giữa vẽ đồ vật sang vẽ người thật. Thông qua các bài học, cùng với môn giải phẫu tạo hình, giáo sinh nắm được cấu tạo hình khối xương và cơ cùng các giác quan trên khuôn mặt con người. Giúp cho sinh viên có khả năng nghiên cứu sâu về vẽ người sau này.
– Luyện tập và biết cách sử dụng chất liệu màu bột và màu nước trong vẽ các bài tĩnh vật – Vận dụng các kiến thức về cấu tạo hình khối, tương quan đậm nhạt thông qua màu sắc. Củng cố, bổ sung các nhìn mẫu thật của hình họa đen trắng.
– Với mục đích tạo điều kiện cho dạy và học có hiệu quả, sinh viên vừa có điều kiện để học, nghiên cứu, tham khảo; nắm được một số kiến thức cơ bản và phương pháp tiến hành một bài vẽ hình họa, tác giả đã cố gắng bám sát nội dung từng bài cụ thế. Có yêu cầu từ thấp đến cao để vừa trang bị kiến thức lý thuyệt, vừa hướng dẫn thực hành, úng dụng thực tes. Đồng thời cụ thế hóa và lượng hóa các đơn vị kiến thức, kỹ năng, tri thức cơ bản theo những êu cầu cần đạt. Cách viết đan xen giữa diễn giải, trình bày thông qua các hình vẽ minh họa nhằm giúp người học nắm bắt và thực hiện được yêu cầu của bài học đạt kết quả cao.
Thư viện mời các bạn đón đọc tại tầng 7, tòa nhà A2 – Học viện phụ nữ Việt Nam.