Nghiên cứu kinh doanh ra đời từ lâu, nhưng mãi đến năm 70 – 80 của thế kỷ XX, môn học này mới được các tác giả biên soạn có tính hệ thống và khoa học. Nghiên cứu kinh doanh là một môn khoa học quan trọng của ngành quản trị kinh doanh, nhằm trang bị cho sinh viên bậc đại học và sau đại học những kiến thức lý luận cơ bản, hiện đại, những phương pháp, công cụ, nghiệp vụ, kỹ năng cũng như những kiến thức thực nghiệm về nghiên cứu kinh doanh.

Nội dung cơ bản của môn học đề cập đên các vấn đề về phương pháp, công cụ, nghiệp vụ và kỹ năng nghiên cứu như: quá trình nghiên cứu kinh doanh, đạo đức trong nghiên cứu kinh doanh, đề xuất nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, thu thập dữ liệu thứ cấp, thu thập dữ liệu sơ cấp, phân tích định tính và định lượng, kiểm định giả thiết, viết báo cáo và trình bày kết quả nghiên cứu.

  Với việc vận dụng kiến thức của một số môn học có liên quan cũng như việc trang bị những kiến thức phương pháp luận và cách thức thực hiện các phương pháp cụ thể, nghiên cứu kinh doanh giúp cho các nhà quản trị có thể thu nhập, xử lý dữ liệu cần thiết và tạo ra những thông tin hữu ích cho việc ra quyết định kinh doanh.

Xuất phát từ vai trò thực tế của nghiên cứu kinh doanh và yêu cầu nhanh chóng tiếp cận với kiến thực quản trị kinh doanh hiện đại của các nhà quản trị, Bộ môn quản trị doanh nghiệp, khoa quản trị kinh doanh, trường Đại học kinh tế quốc dân Xuất bản cuốn giáo trình Nghiên cứu Kinh doanh.

Nội dung chi tiết của giáo trình

ü Chương 1: Quá trình nghiên cứu kinh doanh 

ü Chương 2: Đề xuất nghiên cứu kinh doanh 

ü Chương 3: Thiết kế nghiên cứu kinh doanh 

ü Chương 4: Thiết kế mẫu nghiên cứu

ü Chương 5: Thu thập dữ liệu thứ cấp

ü Chương 6: Thu thập dữ liệu sơ cấp 

ü Chương 7: Phân tích dữ liệu

ü Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu