Nghị quyết Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông số 88/2014/QH13 của Quốc hội ngày 28/11/2014 có nhấn mạnh đến mục tiêu, yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa là “chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh”.
Hội thảo Quốc gia do Hội Khoa học Tâm Lý – Giáo dục Việt nam tổ chức với chủ đề “ Tâm lý học và giáo dục với phát triển phẩm chất và năng lực người học” nhằm góp phần làm rõ cả về lý luận và thực tiễn các phẩm chất, các năng lực cần hình thành và phát triển ở người học (học sinh phổ thông ở các cấp học và sinh viên cao đẳng, đại học) đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.
Các tham luận g���i tới Hội thảo lần này khá phong phú, là các bài báo cáo khoa học được viết dưới góc độ của các khoa học Tâm lý học, Giáo dục học xoay quanh các vấn đề:
– Quan niệm về phẩm chất và năng lực trong mối tương quan với cấu trúc của nhân cách
– Các phẩm chất, năng lực cần được hình thành và phát triển cho người học trong giai đoạn tới
-Những khảo sát đánh giá thực trạng về phẩm chất và năng lực của học sinh phổ thông các cấp học và sinh viên cao đẳng, đại học hiện nay
– Các kiến nghị đề xuất với Đảng và Nhà nước, với Bộ, Ngành,với các cơ quan chức năng, với Bộ Giáo dục và Đào tạo về các nội dung có liên quan tới chủ đề của Hội thảo.
Lựa chọn từ các báo khoa học, chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc Tuyển tập công trình khoa học này, với hy vọng góp phần vào chương trình phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của đất nước hiện nay
Trung tâm CN Thông tin & Thư viện mời các bạn đón đọc.