Chương trình tọa đàm có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thanh Bình, Q. Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam Mandeep K.O Brien; đại diện Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo TW, MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, các bộ, ban, ngành liên quan, các tổ chức phi chính phủ và gần 200 hội viên Hội LHPN, Hội Nông dân Việt Nam đến từ một số tỉnh, thành phía Bắc.

Bạo lực gia đình hiện là vấn đề xã hội được quan tâm ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Báo cáo nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2010 cho thấy, cứ 1 trong 3 (34%) phụ nữ từng kết hôn cho biết, họ đã từng bị bạo lực thể chất hoặc tình dục từ chính người chồng của mình vào các thời điểm khác nhau. Nghiên cứu cũng khẳng định, bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam là một vấn đề nghiêm trọng và sự tham gia của nam giới trong lĩnh vực PCBL gia đình còn hạn chế. Chính vì vậy, công tác phòng, chống bạo lực (PCBL) gia đình cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là sự vào cuộc của nam giới và trẻ em trai. 

Ảnh minh họa

 Chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều nam thanh niên

Phát biểu khai mạc chương trình tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thanh Bình khẳng định, với tổ chức Hội 4 cấp, số lượng hội viên đông đảo, rộng khắp cả nước, Hội LHPN và Hội Nông dân có những điều kiện rất thuận lợi trong việc chung tay góp phần PCBL gia đình, đặc biệt là thu hút nam giới vào cuộc. Sự gắn kết giữa hai tổ chức Hội trong tuyên truyền, thực hiện nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, lôi cuốn sự tham gia của nam giới trong PCBL bạo lực gia đình sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực thực hiện thành công PCBL gia đình và mục tiêu quốc gia Bình đẳng giới ở Việt Nam.

Với 3 đợt tọa đàm, các đại biểu đã được nghe khá nhiều ý kiến phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm, cảm nhận từ chính những người trong cuộc, những nhà quản lý, chuyên gia, cán bộ Hội LHPN, Hội Nông dân và đại diện Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam về những vấn đề xoay quanh chủ đề PCBL gia đình, vai trò của nam giới trong PCBL gia đình và xây dựng các mô hình PCBL gia đình có vai trò của nam giới ở Việt Nam và thế giới.

Đặc biệt, cả khán phòng đã lặng đi khi nghe chia sẻ từ cặp vợ chồng anh Vũ Văn Yên và chị Phạm Thị Hạ ở thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) về chính câu chuyện bạo lực gia đình của họ. Không giấu được những giọt nước mắt ân hận, anh Yên nghẹn ngào nhớ lại: vợ chồng tôi lấy nhau, bao nhiêu mâu thuẫn nảy sinh từ nghèo khó. Tôi đã từng là kẻ đánh vợ nhiều nhất ở cái thị trấn Thanh Nê này. Năm 2004, tôi được mời tham gia vào câu lạc bộ “Những người đàn ông đảm đang”. Qua sinh hoạt, tôi đã học được nhiều điều, tôi hiểu ra và thương quý vợ nhiều hơn. Anh quả quyết:“Đánh vợ là dại”. Đánh vợ chỉ còn là câu chuyện quá khứ buồn của gia đình anh chị. Giờ đây, anh rất yêu thương, chăm sóc, sẻ chia việc nhà với chị. Anh còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động các ông chồng cùng địa phương không đánh vợ, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ảnh minh họa

Anh Vũ Văn Yên đang chia sẻ về câu chuyện bạo lực của "người trong cuộc"

Ông Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cho rằng, cần phải truyền thông nâng cao nhận thức để nam giới hiểu PCBL gia đình không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của họ. Luật PCBL gia đình bảo vệ cho cả nữ và nam là nạn nhân của bạo lực gia đình. Từ cách hiểu toàn diện này mới có thể lôi cuốn họ vào cuộc và thực sự phát huy vai trò trong PCBL gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, UV Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban GĐ- XH TW Hội LHPN Việt Nam đánh giá, công tác PCBL gia đình hiện nay còn nhiều khoảng trống như: định kiến giới vẫn tồn tại phổ biến trong xã hội; công tác tuyên truyền mới tập trung chủ yếu vào nữ giới vì cho rằng, phụ nữ thường là nạn nhân và cần được hỗ trợ, giúp đỡ… Chính vì vậy, theo bà Mai, trong thời gian tới, cần phải đẩy mạnh việc thu hút nam giới, đặc biệt là trẻ em trai tham gia vào công cuộc đấu tranh với nạnbạo lực gia đình, trong đó vai trò của Hội LHPN Việt Nam và Hội Nông dân là rất quan trọng.

Cho biết về sự hỗ trợ của Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam đối với Hội LHPN và Hội Nông dân trong công tác PCBL gia đình, bà Mandeep K.O Brien khẳng định, LHQ sẽ hỗ trợ hai Hội 4 hoạt động: tổ chức các chiến dịch truyền thông để thu hút sự tham gia của nam giới trong PCBL đối với phụ nữ; hỗ trợ kỹ thuật trong thử nghiệm một số mô hình về giải quyết bạo lực gia đình; hỗ trợ lồng ghép những nội dung về PCBL gia đình dựa trên cơ sở giới vào kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể của hai Hội và hỗ trợ nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức, các đối tác có liên quan đển xây dựng những giải pháp tổng thể, toàn diện về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ.

Ảnh minh họa

Các đại diện Hội LHPN, Hội Nông dân và Quỹ Dân số LHQ tham gia tọa đàm

Được tổ chức trong dịp Ngày Quốc tế về chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ (25/11), chương trình tọa đàmlà một hoạt động rất kịp thời, có ý nghĩa thiết thực của Hội LHPN Việt Nam, Hội Nông dân và Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam trong việc góp phần chuyển tải thông điệp “Phòng chống bạo lực gia đình không thể thành công nếu không có sự tham gia của nam giới”, thúc đẩy nỗ lực chung tay hành động để chấm dứt bạo lực gia đình, thực hiện mục tiêu Bình đẳng giới ở Việt Nam.

                                               Theo: http://hoilhpn.org.vn