Giải thưởng Kovalevskaia 2012

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaya Việt Nam, và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải cho PGS.TS Bạch Khánh Hòa

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 trị giá 3.000 USD đã được trao cho PGS.TS Bạch Khánh Hòa, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương và tập thể các nhà khoa học nữ của Trung tâm Sinh học thực nghiệm, Viện ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

PGS.TS Bạch Khánh Hòa, nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm sàng lọc, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, lại là người có những đóng góp thầm lặng cho các ca ghép tạng, ghép tủy bằng các nghiên cứu về kháng nguyên bạch cầu, bạch cầu đoạn trung tính, kháng nguyên hồng cầu, tiểu cầu…
 
Các nghiên cứu của bà còn góp phần tạo ra kỹ thuật mới trong sàng lọc bệnh lây qua đường truyền máu để có được máu sạch phục vụ điều trị. Bà cũng là người nghiên cứu về rối loạn di truyền tế bào ở cựu chiến binh chiến trường B và con cái họ; đồng thời là người sản xuất bộ sinh phẩm định lượng alpha phetoprotein để phát hiện rất sớm hiện tượng bất thường của thai nhi.
 
Tại lễ trao giải, PGS.TS Bạch Khánh Hòa chia sẻ, sở dĩ bà không mệt mỏi trong nghiên cứu khoa học vì với bà, hạnh phúc là được thấy nụ cười của người bệnh.
 
Trung tâm Sinh học thực nghiệm với 70% cán bộ nghiên cứu là nữ tuổi từ 23 đến 47, đã tạo ra các sản phẩm viên nang, viên nén hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư trị xạ và cốm dinh dưỡng Lina cho trẻ em từ tảo Spirulina. Đó là thành tựu của sự kiên trì theo đuổi con đường nghiên cứu công nghệ sản xuất các chế phẩm giàu dinh dưỡng và hoạt tính sinh học từ nguồn gốc vi tảo, hơn 20 năm qua của cả tập thể.
 
Gần đây, Trung tâm liên tục nghiên cứu một số giải pháp sinh học xử lý môi trường, nghiên cứu chế phẩm xử lý phế thải nông nghiệp bằng công nghệ vi sinh vật tạo phân bón hữu cơ.
 
Ngoài ra, Trung tâm còn nhân giống thành công nhiều loài cây dược liệu có giá trị của Việt Nam như Ba kích, Hoàng đằng, Lan gấm, Lan kim tuyến…
 
Phát biểu tại lễ trao giải, TS Phạm Hương Sơn, Giám đốc Trung tâm, cho rằng, giải thưởng Kovalevskaia giúp Trung tâm nghiên cứu gồm 17 cán bộ nữ này “tự tin hơn vào con đường phát triển của mình”.
 
Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà nữ  toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19 – Sophia Kovalevskaia ra  đời nhằm mục  đích biểu dương, động viên, khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học của phụ nữ  ở  các nước đang phát triển, dưới hình thức trao giải thưởng cho các nhà khoa học nữ  xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên.

28 năm qua, Giải thưởng Kovalevskaia  đã trở  thành giải thưởng có uy tín hàng đầu dành cho các nhà khoa học nữ  và  đã được trao cho 39 cá nhân và 16 tập thể  các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên và  ứng dụng.

Cuộc thi viết “Những tấm gương phụ  nữ  Việt Nam Tự tin – Tự  trọng – Trung hậu –  Đảm đang”
 
Giao lưu với nhân vật và tác giả đoạt giải cao của Cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam Tự  tin – Tự trọng – Trung hậu –  Đảm đang”. 
 
Cuộc thi được phát động từ tháng 6 đến tháng 10/2012, thu hút sự tham gia của gần 30.000 cây bút không chuyên và chuyên nghiệp từ nhiều lĩnh vực công tác, học tập, nhiều độ tuổi gửi về từ khắp mọi miền đất nước. 
 
Cuộc thi đã phát hiện, khắc họa chân dung của những người phụ nữ Việt Nam với 4 phẩm chất đạo đức tốt đẹp của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang. Nhiều bài dự thi mang tính phát hiện cao, thể hiện sự dày công, đầu tư của các tác giả  cũng như tình cảm trân trọng, yêu thương mà tác giả dành cho các nhân vật của mình.
 
Ban Tổ chức  đã trao giải cho 14 tác giả và 3 tập thể, đồng thời TW Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen cho 14 nhân vật tiêu biểu được tôn vinh qua các bài dự thi.
 
Cuộc thi là sự tôn vinh kịp thời, xứng đáng cho phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực đang ngày đêm cống hiến cho sự  nghiệp  Đổi mới,  đồng thời là  động lực khuyến khích phụ nữ Việt Nam tiếp tục rèn luyện các phẩm chất đạo đức Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang. 
 
Cũng trong dịp này, TW Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen cho 57 nữ  tiến sỹ là hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam đã bảo vệ thành công luận án trong năm 2011 và 2012.