Ông Tony Widmer đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác xã hội; Ông đảm nhiệm các vị trí công tác từ nhân viên CTXH cho đến quản lý các chương trình về CTXH với trẻ em và gia đình và sau này là quản lý cấp cao chương trình dịch vụ xã hội cho người khuyết tật.

Ông Tony Widmer cho biết ông đã đến Việt Nam nhiều lần, đã và đang hợp tác với một số trường đại học của Việt Nam. Ông cũng đã đến thăm Ngôi nhà bình yên – một địa chỉ tin cậy cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình và buôn bán người, thuộc TW Hội LHPN Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Học viện đã trao đổi với ông Tony về quá trình hình thành và phát triển của Học viện Phụ nữ Việt Nam; giới thiệu về các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về công tác xã hội tại Học viện; đồng thời đề xuất nhu cầu hợp tác với cá nhân ông Tony Widmer và các tổ chức liên quan đến đào tạo, nghiên cứu thúc đẩy nghề công tác xã hội nói chung ở Việt Nam, cũng như hoạt động nghiên cứu, đào tạo nghề công tác xã hội của Học viện phụ nữ Việt Nam nói riêng.

Các giảng viên khoa Công tác xã hội, Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng đã trao đổi với ông Tony những khó khăn của đội ngũ giảng viên hiện nay và mong muốn được tham gia vào các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực cho giáo viên ngành Công tác Xã hội, tham gia vào các hội thảo quốc tế liên quan.

Ông Tony chia sẻ những khó khăn này và đề xuất người làm công tác xã hội nên tập trung vào những nhu cầu của cộng đồng để phục vụ, từ đó đem lại lợi ích cho cộng đồng. Ông cũng gợi ý cách thực hành của sinh viên ngành công tác xã hội ở Anh và Nga. Sinh viên ngành công tác xã hội sẽ được gửi đến các cơ sở tư vấn về y tế, pháp luật, hôn nhân – gia đình, các cơ sở chăm sóc trẻ em, người già… để thực hành tư vấn và tìm hiểu thực tiễn. Các sinh viên cũng có thể tự mình xây dựng các bảng hỏi và thực hiện các cuộc khảo sát trong một nhóm dân cư nhất định, từ đó tìm hiểu nhu cầu của cộng đồng và cũng thông qua hoạt động này rèn luyện khả năng phân tích, lắng nghe, tư vấn… các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người dân sau thiên tai, bão lũ… cũng là một cách thức để thực hành công tác xã hội tốt.

Trong khả năng của mình, ông hy vọng có thể giúp đỡ Học viện Phụ nữ Việt Nam nâng cao khả năng đào tạo ngành Công tác Xã hội. Đại diện lãnh đạo Học viện cũng rất mong muốn thông qua những mối quan hệ của mình, ông có thể kết nối các cơ hội hợp tác giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam với Hiệp hội công tác xã hội Liên bang Nga và các tổ chức về công tác xã hội quốc tế khác để phát triển ngành công tác xã hội tại Học viện, hướng tới mở rộng mối quan hệ hợp tác đào tạo đại học và sau đại học ngành này.

Cuộc gặp mặt và trao đổi diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho cả hai bên.