Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Theo đó, các trường có thể lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật Giáo dục Đại học: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình chuyển từ phương thức thi “3 chung” sang phương án tuyển sinh riêng do từng trường đảm nhiệm diễn ra trong trật tự, nghiêm túc, không gây xáo trộn lớn trong xã hội cũng như sự lo lắng của học sinh và phụ huynh, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương giao cho các trường tổ chức tuyển sinh riêng phải đáp ứng được các nguyên tắc.

Tuyển sinh 2014: ĐH thi riêng được tuyển sinh 2 lần/năm

Thí sinh dự thi vào các trường này chỉ được xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.Ảnh minh họa

Cụ thể, với các trường tổ chức tuyển sinh riêng, dự thảo quy định: không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định. Kết quả thi của thí sinh dự thi vào các trường này chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. 

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành; những khoa, ngành tuyển sinh riêng thì không sử dụng kết quả kỳ thi “3 chung”.

Với các trường chưa thực hiện tuyển sinh riêng, trong vòng 3 năm tới Bộ tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh theo phương thức 3 chung.

Theo Bộ GD-ĐT, đề án “Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học” xuất phát từ nhiều căn cứ trong đó có những lý do từ thực tế: các trường (gồm: các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng đã thực hiện kỳ thi “3 chung” trong một giai đoạn dài. Trong khi đó, các trường có điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và kinh nghiệm tổ chức thi… khác nhau. 

H.Minh