Trên Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay theo đề án tuyển sinh riêng mà trường đang chuẩn bị, thí sinh sẽ phải trải qua một bài thi đánh giá năng lực, qua vòng phỏng vấn và xét duyệt hồ sơ. Trong đó, riêng bài thi đánh giá năng lực tổng hợp sẽ kéo dài 4-4,5 giờ, chia làm nhiều phần nội dung kiểm tra, đánh giá các năng lực cốt lõi và phẩm chất quan trọng nhất mà một người học đại học cần có như năng lực ngôn ngữ, tư duy logic…

 Đại học Quốc gia Hà Nội thi riêng, diễn ra trước đợt thi ba chung

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, việc tổ chức tuyển sinh đại học của ĐHQG Hà Nội sẽ được triển khai trước kỳ thi “3 chung” của Bộ GD-ĐT để thí sinh vẫn có thể tham gia cả kỳ thi “3 chung” và tuyển sinh ở các trường khác. Dự kiến sau một năm thí điểm, đến năm 2015, ĐHQG Hà Nội sẽ triển khai đại trà phương thức thi này.

Để tham gia kỳ thi này, thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua tìm hiểu cấu trúc bài thi đánh giá năng lực. Đây là hình thức đưa ra các bài thi đánh giá đúng năng lực người dự thi mà hệ thống giáo dục các nước, nhất là Hoa Kỳ, đang áp dụng. ĐH Quốc gia Hà Nội cũng sẽ có phương án hỗ trợ thí sinh tiếp cận hình thức thi mới, thậm chí có thể tổ chức các lớp hướng dẫn qua mạng Internet.

H.Minh (tổng hợp)