Diễn đàn “Phụ nữ Việt Nam – Hàn Quốc” được tổ chức hàng năm là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Hàn Quốc ngày càng được tăng cường. Diễn đàn đầu tiên tại Việt Nam năm 2013 đã thành công tốt đẹp. Sau diễn đàn, dự ánTăng cường năng lực dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề thuộc Hội LHPN Việt Nam đã được khởi động. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nữ Việt Nam. Diễn đàn năm nay với chủ đề “Doanh nhân nữ và tạo việc làm cho lao động nữ” thực sự thiết thực với Việt Nam, khi Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với tiến trình xây dựng nông thôn mới còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; mà phụ nữ có vai trò và đóng góp rất quan trọng vào sự thành công. Diễn đàn đã thu hút hơn 150 đại biểu từ các viện nghiên cứu, viện chính sách, ngân hàng, hiệp hội doanh nhân nữ và các tập đoàn doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Thúy đã khẳng định chủ đề năm nay thực sự thiết thực với Việt Nam, khi Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với tiến trình xây dựng nông thôn mới mà phụ nữ có vai trò và đóng góp rất quan trọng vào sự thành công. Phó Chủ tịch nhấn mạnh sự phát triển thịnh vượng của các doanh nghiệp nữ, gắn chặt với việc tạo cơ hội việc làm tốt nhất cho phụ nữ là mục tiêu quan trọng để tăng quyền năng kinh tế, tăng vị thế cho phụ nữ. Hội LHPN Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực và đạt được những thành công nhất định trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, trong đó phát triển doanh nghiệp nữ và tạo việc làm cho lao động nữ là những mục tiêu ưu tiên. Để thực hiện sứ mệnh này, từ nhiều năm nay, Hội LHPN Việt Nam đã nhận được sự hợp tác, giúp đỡ quý báu và hiệu quả từ nhiều tổ chức quốc tế, khu vực, từ chính phủ và các tổ chức phụ nữ; trong đó có sự hợp tác, giúp đỡ quan trọng của chính phủ và nhân dân Hàn Quốc.

Tham dự Diễn đàn, đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam nhận thấy đây là một chương trình bổ ích, thân thiện và trọng thị từ phía Bạn. Bạn đã có bài tham luận về vấn đề “Công nghiệp sáng tạo và việc làm cho lao động nữ”. Hội cũng trao đổi nội dung “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nữ và tạo việc làm cho lao động nữ của Hội LHPN Việt Nam”. Hai bài tham luận đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu tham dự. Sau Diễn đàn, Hội LHPN Việt Nam và Viện phát triển phụ nữ Hàn Quốc đã thảo luận chủ đề tổ chức Diễn đàn năm 2015 tại Việt Nam, dự kiến sẽ tổ chức vào dịp kỷ niệm 85 thành lập Hội LHPN VN với chủ đề “Vai trò của phụ nữ tham gia hoạt động chính trị”. Đặc biệt Đoàn đã được Viện phát triển phụ nữ Hàn Quốc dành một buổi nghe về “Vai trò của Phụ nữ trong phong trào nông thôn mới” và bố trí thời gian cho Đoàn tham quan Làng mới Byungnaery, trải nghiệm mô hình sản xuất xà phòng của phụ nữ, mô hình Hợp tác xã tín dụng – dịch vụ nông nghiệp và mô hình Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ chè thảo dược chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đoàn đã có phút giây thư giãn trong Làng mới, trải nghiệm đi dạo, tham quan rừng để chữa bệnh – Một hình thức du lịch, thu hút khách tham quan khi đến Làng.

 

 

Bên lề Diễn đàn, Đoàn đã làm việc với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, hai bên đã trao đổi thống nhất 3 nội dung trong Văn bản ghi nhớ giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc về Hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng của Phụ nữ. Buổi làm việc đã xác định các hoạt động hai bên cùng thúc đẩy trong thời gian tới để tăng cường mối quan hệ hợp tác, phát triển. Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã dự một buổi về “Tập huấn sáng tạo” tại Thư viện Quốc gia Hàn Quốc. Qua đó, Đoàn cảm nhận được ý chí và nghị lực của đất nước Hàn Quốc trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Trong thời gian này, Đoàn đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và trao đổi về nghiệp vụ công tác Hội với Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc. Qua đó, Đoàn đã tìm hiểu cuộc sống, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của Hội Phụ nữ, những khó khăn, vướng mắc của cô dâu Việt, từ đó có những định hướng hoạt động hỗ trợ từ trong nước một cách hiệu quả. Phó Chủ tịch đã thay mặt Đoàn định hướng, động viên chị em chủ động tiếp tục các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho nhau để có cuộc sống ngày càng ổn định, hạnh phúc. Về việc thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn, Phó Chủ tịch Hội nhắc nhở chị em kiều bào tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của Chính phủ Hàn Quốc. Đoàn ghi nhận các ý kiến đề xuất để phản ánh tới các cơ quan trong nước và cơ quan chức năng của Hàn Quốc.

Diễn đàn kết thúc thành công tốt đẹp. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Thúy thay mặt Đoàn cảm ơn sự chuẩn bị cũng như tiếp đón ân tình, thắm thiết của Bạn và hẹn gặp Bạn vào Diễn đàn năm 2015 tại Việt Nam. /.