Tại buổi nói chuyện, bằng những kiến thức, thông tin cụ thể, toàn diệnvà khả năng phân tíchsâu rộngtình hình, Đại tá Vũ Minh Thựcđã giúp cho tập thể cán bộ, nhân viên- học sinh sinh viên có cái nhìn tổng thể vềdiễn biếntình hình Biển Đông hiện nayvàviệc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đại tá đã truyền đạtquan điểm của Đảng, Nhà nước ta trước hành động sai trái của Trung Quốc, tạo nên làn sóng dư luận trong nước và quốc tế ủng hộ nước ta về vấn đề đấu tranh gìn giữ chủ quyền vùng biển và thềm lục địa của  đất nước.

Bằng những kiến thức thực tế, Đại tá Vũ Minh Thực đã vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh phản ứng của các nước, các tổ chức chính trị và các học giả nước ngoàivà  Quan điểm, chủ trương, đối sách của Đảng và Nhà nước ta. Buổi nói chuyện nhằm mục đích giúp cho cán bộ trong huyện hiểu rõ những việc làm sai trái và âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc; những diễn biến của tình hình trên biển Đông hiện nay; đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động chính nghĩa của Việt Nam và tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần yêu nước chân chính, ra sức bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc.

Đã có hàng ngàn bài báo trong nước và quốc tế viết về sự kiện này trên tất cả các phương tiện truyền thông, dư luận của người dân trong nước cũng rất bức xúc với nhiều thông tin ý kiến và sự phản ứng khác nhau. Phần lớn đều thể hiện tinh thần yêu nước và phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc. Tuy nhiên để tránh xảy ra những hành động tiêu cực, kích động thì mỗi người dân yêu nước cần nhận thức rõ ràng về diễn biến của mối quan hệ Việt – Trung và quốc tế, nắm bắt thông tin đầy đủ hơn, hiểu rõ hơn tình hình cũng như những âm mưu thủ đoạn nhằm phá hoại và xâm lấn đất nước ta để có cái nhìn đúng đắn hơn, phản ứng và hành động tích cực hơn, lập trường vững vàng hơn trong việc học tập, xây dựng và bảo vệ chủ quyền đất nước.

 Buổi nói chuyệncủa Đại tá, TS.Vũ Minh Thực không dài, nhưng đã giúp toàn thể cán bộ, nhân viên, học sinh sinh viên của Học viện nắm được tổng quát, có trọng tâm, trọng điểm về tình hình biển Đông hiện nay; đặc biệt tin tưởng hơn vào các quan điểm đường lối của Đảng, Nhà nước ta trong công tác đối ngoại, ngoại giao- trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi cán bộ, nhân viên, sinh viên của Học viện đã tự ý thức về nhiệm vụ của bản thân- đóng góp cho độc lập- tự do của đất nước. Đặc biệt với thế hệ trẻ là những cán bộ nhân viên, sinh viên của Học viện hơn lúc nào hết cần thể thể hiện sự vững vàng, tinh thần yêu nước bằng một trái tim nóng bỏng và một khối óc tỉnh táo trước những diến biến phức tạp trên biển Đông.