Nội dung khóa tập huấn gồm có: Báo cáo quốc gia về Bình đẳng giới, Tăng cường nhạy cảm giới, Phát triển nguồn nhân lực nữ, Phương pháp xây dựng kế hoạch hành động, Giới và sức khỏe, Ngân sách giới, Đánh giá tác động giới, Giới và bạo lực, Quản trị giới và những thay đổi xã hội ở Hàn Quốc.

Cũng trong khóa tập huấn, các thành viên tham gia còn đến thăm Trung tâm hỗ trợ One-Stop, là trung tâm hỗ trợ miễn phí, tư vấn khẩn cấp, hỗ trợ dịch vụ pháp lý, điều tra, y tế cho những nạn nhân bị bạo lực gia đình, bạo lực tình dục. Trung tâm được đặt ngay tại một bệnh viện lớn tại thủ đô Seoul, tiện cho việc hỗ trợ y tế cho nạn nhân bị bạo lực. Tại đây các nhân viên tư vấn và các nữ cảnh sát luôn thường trực 24 giờ trong 365 ngày.

 

Đoàn Học viện Phụ nữ Việt Nam thăm trung tâm One-Stop

Cơ sở thứ hai mà đoàn đến tham quan và học tập là Đại học phụ nữ Ewha. Đây là một trường đại học lớn nhất ở Seoul và là trường học dành cho nữ giới lớn nhất thế giới. Đại học Ewha được thành lập vào năm 1886 bởi nhà truyền giáo nữ Hoa Kỳ Mary F. Scranton. Đại học Ehwa cũng là một trong các trường đại học nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc, và nhiều phụ nữ hàng đầu đã tốt nghiệp từ đây. Ewha ghi dấu nhiều cái đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc: Nữ bác sĩ đầu tiên của Hàn Quốc Esther Park; nữ tiến sĩ đầu tiên, Helen Kim (người sau này trở thành chủ tịch đầu tiên của trường đại học Hàn Quốc), nữ luật sư đầu tiên của Hàn Quốc, Lee Tai-Young, phụ nữ đầu tiên của Tòa án Hiến pháp, Jeon Hyo-sook, và nữ thủ tướng đầu tiên Han Myeong-sook.

Đại học Ewha, Hàn Quốc

Ngày cuối cùng đoàn đã đến thăm Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực nữ Kyungggi. Đây được coi là nơi chắp cánh ước mơ cho những phụ nữ không có cơ hội việc làm (phụ nữ làm nội trợ, phụ nữ lớn tuổi, bà mẹ đơn thân…). Phụ nữ đến trung tâm được học nghề và được giới thiệu việc làm phù hợp, con em của họ có thể được gửi tại lớp mẫu giáo đặt tại trung tâm. Đối với những phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn, họ có thể lưu trú tại trung tâm cho đến khi tìm được việc làm. Kể từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã đạt được nhiều huy chương, bằng khen từ chính phủ.

 

Đoàn Học viện Phụ nữ Việt Nam tại Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực nữ Kyungggi

Sau một tuần tích cực tham gia học tập, đoàn Học viện Phụ nữ Việt Nam đã có thêm được nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu từ việc triển khai các hoạt động bình đẳng giới tại Hàn Quốc. Nhiều bài học kinh nghiệm có thể áp dụng được tại Việt Nam nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực xây dựng chính sách. Phía Viện Giáo dục và Thúc đẩy bình đẳng giới (KIGEPE)- Hàn Quốc mong muốn giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam và Viện sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giao lưu, học tập, trao đổi đoàn trong tương lai.