Đón tiếp đoàn tại trụ sở của Sở Nội vụ Tỉnh Thái Bình là đồng chí Nguyễn Quang Vinh – Chánh Văn phòng và đồng chí Khổng Minh Đức – Trưởng Phòng Cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Giáo viên chủ nhiệm lớp đã giới thiệu chức năng, nhiệm vụ của Học viện, những thành tích và quy mô tổ chức các lớp học của Học viện Phụ nữ Việt Nam hiện nay. Mục đích, ý nghĩa chuyến đi thực tế của khóa học; những nhận thức cần phải nắm được trong việc gắn lý luận với thực tế quản lý nhà nước trong xử lý công việc của học viên.

Đồng chí Khổng Minh Đức đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, hoạt động của Sở Nội vụ Tỉnh Thái Bình; những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tuyển dụng, tham mưu về biên chế, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh và vấn đề cải cách thủ tục hành chính tại địa phương… Đặc biệt, đồng chí cũng chia sẻ tình hình thực tế với những biến chuyển tích cực về công tác tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức của tỉnh Thái Bình khi áp dụng cải cách, tinh giản các khâu tổ chức, quản lý nhân sự.

Trong năm 2013, Sở Nội vụ Tỉnh Thái Bình là đơn vị xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về công tác tham mưu cải cách hành chính. Cụ thể là sau khi áp dụng, hàng nghìn thủ tục hành chính liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đã được đơn giản hoá và rút ngắn thời gian giải quyết từ 30-50% so với trước đây. Hiện nay, gần 100% các sở, ngành và bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở có bộ phận một cửa, một cửa liên thông phục vụ nhu cầu giải quyết công việc cho người dân và các tổ chức, cá nhân. Tại đây, tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch, người dân và các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết công việc chỉ cần đến một đầu mối là bộ phận một cửa sẽ được giải quyết. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin cũng góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc, đơn giản hoá thủ tục hành chính và giảm bớt chi phí, thời gian đi lại giữa các bộ phận cũng như giữa các cơ quan liên quan.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020, đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước gắn với đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, từ đó phát huy hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước hiện đang là những nhiệm vụ hàng đầu của Tỉnh Thái Bình.

Sau khi nghe báo cáo của đồng chí Khổng Minh Đức, các học viên của lớp đã trao đổi và đặt các câu hỏi nhằm tìm hiểu sâu hơn về công tác tuyển dụng, chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhân tài, định hướng phát triển nguồn nhân lực nữ, công tác y tế…của tỉnh nhà. Mọi câu hỏi cũng đã được đồng chí Khổng Minh Đức giải đáp cụ thể dựa trên tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Chuyến đi thực tế đã đem lại những kiến thức thực tiễn bổ ích là cơ hội để các giảng viên, học viên cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức hoạt động, quản lý nhà nước hiệu quả. Qua chuyến đi thực tế này, các học viên có thể hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng thu nhận được từ khóa học, đồng thời bổ trợ cho công tác chuyên môn của các học viên.

 

Cũng trong lần đi thực tế này, đoàn đã đến dâng hương tại Đền Trần tỉnh Thái Bình là quần thể di tích gồm các đền thờ, lăng mộ thờ các vị vua quan nhà Trần trên đất phát tích Thái Bình (còn gọi là Thái Đường Lăng) thuộc làng Tam Đường, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà nhằm tưởng nhớ công ơn một triều đại anh hùng 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông, chấn hưng Đại Việt thế kỉ XIII.