Thưa các vị đại biểu,các thầy cô và các em,

          Năm học 2013 – 2014 là năm đầu tiên Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình giáo dục đại học hệ chính quy, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến công tác phụ nữ nói chung, công tác Hội phụ nữ nói riêng và Học viện Phụ nữ Việt Nam. Thành quả này có được từ rất nhiều công lao, nỗ lực của các thế hệ cán bộ TW Hội và Trường cán bộ Phụ nữ TW hơn 10 năm nỗ lực kiến nghị, đề xuất Ban Bí thư TW Đảng đồng ý và Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Học viện Phụ nữ Việt Nam trên cơ sở nâng cấp Trường cán bộ Phụ nữ TW để giảng dạy và nghiên cứu khoa học về phụ nữ, cán bộ nữ. Hôm nay, nhiều cô, nhiều chị đã nghỉ hưu, chuyển công tác nên không tham dự buổi lễ khai giảng hôm nay. Năm học đầu tiên đã đạt được các mục tiêu đề ra là sự nỗ lực phi thường của thày – trò, của cán bộ công nhân viên nhà trường và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, lãnh đạo Hội và các Ban TW Hội. Tôi đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, tận tâm, yêu nghề của các thầy – cô giáo trong và ngoài Học viện; biểu dương ý thức học tập, rèn luyện tốt của đại đa số sinh viên, đặc biệt là 2 sinh viên giỏi, 9 sinh viên tiên tiến, 11 sinh viên đạt học bổng khuyến khích học tập loại khá, giỏi; 04 cán sự lớp gương mẫu và 6 đoàn viên thanh niên tiêu biểu. Trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng thày – trò Học viện đã chung tay góp sức để đạt được những thành tích đáng tự hào. Tôi đề nghị quý vị, thày cô giáo và các em sinh viên hãy dành một tràng pháo tay chúc mừng thành công của Học viện trong năm học vừa qua.

Thưa các vị đại biểu,các thầy cô và các em,

          Năm học này là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành TW Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mặc dù các em sinh viên đã được các thày cô, cán bộ các Bộ, ngành trang bị các kiến thức liên quan trong tuần lễ công dân sinh viên, nhưng vẫn rất cần phải nhận thức rất đầy đủ về Đề án này, hiểu rõ đổi mới trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động trên nhiều lĩnh vực cả kinh tế, văn hóa, giáo dục, an ninh quốc phòng…Trên cơ sở đó nhận thức đầy đủ ý nghĩa của năm học này: ngoài việc đổi mới chương trình, chất lượng thày cô, sách, giáo trình… cần chuyển từ dạy đơn thuần về kiến thức sang dạy để tăng cường năng lực thực hành, đồng thời chú trọng dạy đạo đức, lối sống, lý tưởng…Năm học 2014 – 2015 có 311 sinh viên khóa II (trong đó có 16 sinh viên nam) đã nhập trường. Chúc mừng thủ khoa đầu vào Học viện nguyện vọng 1 Bùi Yến Vân 22,5 điểm, nguyện vọng 2 Bùi Thị Ánh Ngọc 25 điểm và 9 em sinh viên nguyện vọng 1, 2 có tổng điểm 3 môn thi từ 20 đến 23 điểm. Tôi tin chắc rằng bản thân các em cũng tự ý thức được thành công này là thành công rất lớn, nhưng là bước đầu, tạo đà cho các em để có nhiều thành công hơn nữa.  

Thưa các vị đại biểu,các thầy cô và các em,

Học viện Phụ nữ Việt Nam có bề dày 54 năm thành lập nằm trong bộ máy Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có 84 năm trưởng thành, phát huy truyền thống tốt đẹp của Học viện, với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy, có bề dày thực tiễn, hiểu biết sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và có khả năng, cơ hội tiếp cận nhanh với nguồn tri thức quốc tế về các lĩnh vực và bình đẳng giới, tôi rất tin tưởng và hy vọng năm học 2014 – 2015 Học viện sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra.

Đối với Ban Giám đốc, các Khoa, Phòng, các Viện và Trung tâm của  Học viện, tôi đề nghị một số nhiệm vụ sau:

1. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên hiểu về Hội, về phụ nữ và bình đẳng giới. Cần giúp tất cả sinh viên nam và nữ đều hiểu về truyền thống phụ nữ, về những người phụ nữ đầu tiên tham gia dựng nước và giữ nước (Hai Bà Trưng…). Tổ chức cho các em tham quan, tiếp cận với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhà Xuất bản Phụ nữ, Báo Phụ nữ Việt Nam, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển.

2. Tiếp tục phát huy khả năng, tiềm năng thực tế và đầu tư hợp lý để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, lồng ghép giới trong tất cả các môn học và các hoạt động ngoại khóa

3. Chú trọng kết hợp hài hòa giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học giúp sinh viên hình thành và củng cố tinh thần tự chủ, tự giác, độc lập, tự tin, năng động, sáng tạo trong học tập và tư duy làm việc có nghiên cứu.

4. Sáng tạo, đổi mới các hoạt động bổ trợ nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng học tập và năng lực làm việc hiệu quả cho sinh viên.

Đối với các em sinh viên khóa II, giáo dục phổ thông cho các em nền tảng kiến thức căn bản để làm người, đào tạo đại học sẽ cho các em kiến thức và kỹ năng chuyên môn để phát huy khả năng, tiềm năng của bản thân. Bởi vậy, phương pháp học tập của các em phải được thay đổi theo hướng nắm chắc kiến thức, hiểu sâu kỹ năng, xây dựng năng lực xử lý hiệu quả các tình huống, các vấn đề dựa vào tinh thần tự học có hướng dẫn, tích cực trao đổi, cập nhật thông tin và học từ thực tiễn thông qua nghiên cứu khoa học trong và ngoài Học viện.

Tôi mong muốn và hy vọng tất cả các em sinh viên sẽ cố gắng, nỗ lực về mọi mặt để tiếp thu các kiến thức, kỹ năng từ các thày cô truyền đạt, hướng dẫn, hỗ trợ; đồng thời bản thân các em chủ động trao đổi, tự tìm tòi, học hỏi thêm để tích lũy năng lực làm việc cho tương lai. Là Đoàn viên thanh niên cần tích cực rèn luyện và thực hiện cuộc vận động xây dựng mẫu hình thành niên Việt Nam thời kỳ mới “Tâm trong. Trí sáng. Hoài bão lớn” và tu dưỡng, rèn luyện để có lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống theo cuộc vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xây dựng người phụ nữ “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Tự trọng là phẩm chất đặc biệt quan trọng của tất cả mọi người. Có tự tin sẽ củng cố tự trọng. Trung hậu, đảm đam là truyền thống nhiều thế hệ, nhưng trong giai đoạn hiện nay, đảm đang cần được hiểu và thực hiện đúng là biết cách tổ chức cuộc sống gia đình chứ không phải là làm tất cả mọi việc. Với 95% sinh viên nữ đang ở giai đoạn chuyển tiếp giữa tuổi thanh thiếu niên và người trưởng thành, phần lớn các em tự lập xa gia đình cần chú trọng giữ gìn, phát huy truyền thống, hình ảnh và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. Tôi mong không có nữ sinh viên nào của Học viện Phụ nữ Việt Nam có các hành động đi ngược lại với truyền thống, hình ảnh và phẩm chất của phụ nữ Việt Nam. Các em sinh viên làm được như vậy là góp phần củng cố niềm tin, sự quan tâm đầu tư của cha mẹ, ông bà, xứng đáng là niềm tự hào của gia đình.

Thưa các vị đại biểu,các thầy cô và các em,

Cùng với khóa I, khóa học thứ hai có nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của Học viện Phụ nữ Việt Nam. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ và tạo điều kiện để Học viện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo

Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mong muốn và đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ về định hướng phát triển, về chuyên môn, về tài chính và các vấn đề phù hợp khác để Học viện hoàn thiện cơ sở vật chất, giáo trình, tài liệu tham khảo và điều kiện cần thiết khác phục vụ đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả, đồng thời có cơ hội liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để nâng chất lượng đào tạo theo lộ trình phát triển của Học viện.

Cũng nhân dịp này, Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mong muốn và đề nghị các Bộ, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo cơ hội cho Học viện Phụ nữ Việt Nam mở thêm một số ngành đào tạo mới. Trước mắt, có 2 ngành phù hợp với công tác phụ nữ và công tác xã hội là chuyên ngành Luật, chuyên ngành phụ nữ học và giới. Rất mong các Bộ ủng hộ dự kiến này của Hội, của Học viện. Đồng thời, tạo cơ hội cho Học viện được tham gia hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực tích hợp giới trong các giáo trình, tài liệu, học liệu và kỹ năng bảo đảm bình đẳng giới trong giảng dạy bậc cao đẳng, đại học, sau đại học và giáo dục phổ thông, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo và các lĩnh vực khác.

Tôi đề nghị Học viện Phụ nữ Việt Nam tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ đã đề ra trong phát biểu khai giảng của Ban Giám đốc Học viện. Thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh dù khó khăn đến mấy cũng phải dạy tốt – học tốt. Đồng thời, để phù hợp với Hội và Học viện, ngoài việc dạy tốt – học tốt còn cần phải nghiên cứu tốt. Cần huy động sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, trong bối cảnh phân tầng xã hội, nên phân loại theo các nhóm nhỏ như phụ nữ nông thôn, phụ nữ doanh nhân, phụ nữ trí thức, lao động nữ, phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài…để nghiên cứu, đóng góp cho đề xuất, kiến nghị.

Tôi đề nghị các thày cô và các em sinh viên cần nâng cao trình độ ngoại ngữ vì có ngoại ngữ sẽ giúp chúng ta tiếp cận nhanh với tri thức của thế giới.

Một lần nữa thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chúc mừng các Thầy Cô và các em sinh viên nhân dịp khai giảng năm học mới.

Chúc sức khỏe các vị đại biểu, các thầy cô và các em. Xin cảm ơn.