Làm việc tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Ninh Bình, đoàn đã được nghe đồng chí Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh báo cáo về công tác chỉ đạo và tổ chức các hoạt động triển khai cuộc vận động này.

Thực hiện kế hoạch số 80/KHHD – ĐCT ngày 28/7/2009 của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 21/KH-HPN ngày 10/8/2009 về việc chỉ đạo điểm xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện gia đình 5 không, 3 sạch”. Sau rút kinh nghiệm chi hội làm điểm, nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo 8/8 đơn vị cấp huyện nhân rộng ra 1.000 chi hội phấn đấu đạt “gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hội LHPN tỉnh đã phân công 1 đ/c Phó chủ tịch Hội và Ban Gia đình xã hội phụ trách cuộc vận động. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị cấp huyện, cơ sở hội tổ chức cho hội viên, phụ nữ học tập về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của cuộc vận động, đưa nội dung cuộc vận động vào tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại phong trào năm, tổ chức bình xét vào dịp 20/10, báo cáo kết quả việc thực hiện trong báo cáo 6 tháng, 1 năm.

Thực hiện các văn bản Hướng dẫn của Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của BCH TW Hội nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; gắn nội dung cuộc vận động với các nội dung trọng tâm xây dựng nông thôn mới của địa phương  đồng thời ký kết “Chương trình phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ” với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; tổ chức thực hiện 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm nhằm hỗ trợ thực hiện cuộc vận động.

Đại diện đoàn học viên Lào tặng quà lưu niệm cho Cán bộ Hội LHPN tỉnh Ninh Bình

Hội LHPN tỉnh đã chọn chi hội Mỹ Lộ của xã Ninh Mỹ huyện Hoa Lư để chỉ đạo điểm mô hình “Chi hội gia đình 5 không, 3 sạch” để rút kinh nghiệm nhân diện. Để triển khai cuộc vận động tại mô hình điểm, các cấp hội đã tiến hành khảo sát thực trạng 8 tiêu chí của CVĐ tại  các hộ gia đình, sau đó tổ chức cho các gia đình đăng ký thực hiệnđồng thời,tổ chức tuyên truyền về nội dung 8 tiêu chí của cuộc vận động, truyền thông về vệ sinh môi trường, kiến thức chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Phối hợp với Công an tuyên truyền phòng chống TNXH, BLGĐ..; hướng dẫn các gia đình cách bố trí, sắp xếp nhà cửa, phân loại, xử lý rác thải.

Các cấp hội tỉnh Ninh Bình cũng rất quan tâm tới việc xây dựng các mô hình để nhân diện. Trong những năm triển khai cuộc vận động, nhiều mô hình đã được Hội LHPN tỉnh xây dựng tại các xã như mô hình “Xử lý rác thải tại hộ gia đình”;  mô hình tổ chức tuyên truyền về VSMT, cách xử lý rác thải tại gia đình; mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ; mô hình: “Ngày thứ bảy xanh, sạch, đẹp”; Hỗ trợ làn nhựa đi chợ cho gia đình hội viên để hạn chế sử dụng túi nilon, tổ chức ra quân VSMT; trồng cây xanh mô hình vận động phụ nữ trồng cây thuốc nam tại xã Kim Hải, huyện Kim Sơn, mô hình tổ liên kết sản xuất nấm; PN thu gom rác thải, tự quản VSMT;  “Đoạn sông, đoạn đường, đoạn phố PN tự quản”;…qua đó nâng cao ý thức của mỗi gia đình trong việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, giữ gìn vệ sinh, cải thiện sức khoẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Các cấp Hội luôn tăng cường công tác kiếm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động.

Mô hình “Xử lý rác thải tại hộ gia đình”

Để hiểu sâu hơn về cách triển khai cuộc vận động, sau khi nghe báo cáo, các học viên Lào đã trao đổi với cán bộ Ban gia đình xã hội của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình về những khó khăn, trở ngại trong quá trình triển khai và cách khắc phục; chia sẻ kinh nghiệm quản lý vốn cho hội viên nghèo vay phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu đạt tiêu chí “Không đói nghèo” có hiệu quả với cán bộ của Hội LHPN tỉnh.

Cũng trong chuyến đi này, đoàn đã về xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn để nghe báo cáo việc triển khai cuộc vận động ở cấp huyện và cấp xã của tỉnh Ninh Bình. Tại ủy ban nhân dân xã, đoàn đã được nghe chị  Bùi Thị Thúy, chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Sơn báo cáo về việc chọn xã Thượng Kiệm làm địa bàn triển khai điểm  mô hình “ dân vận khéo” để thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “ Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. 

Các học viên Lào trao đổi kinh nghiệm xây dựng  mô hình “ Dân vận khéo” thực hiện  các tiêu chí “5 không 3 sạch” với cán bộ Hội LHPN xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn

Cũng tại đây, đồng chí Phạm Minh Tâm, bí thư Đảng ủy xã Thượng Kiệm đã cung cấp thêm một số thông tin về các hoạt động mà hội LHPN xã đã thực hiện dưới sự chỉ đạo rất sát sao của Hội LHPN Huyện Kim Sơn.

Cuối buổi làm việc, đ/c Phạm Minh Tâm và chị Mai Thị Thắm, chủ tịch Hội LHPN xã đã đưa đoàn đến thăm một số hộ gia đình trong địa bàn xã đã thực hiện tốt các tiêu chí “Gia đình 5 không 3 sạch”.

Các học viên Lào thăm hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt các tiêu chí 5 không 3 sạch 

Ngoài ra, đoàn đã đi thăm một số di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của Ninh Bình như: Đền Lê, Đền Lý thuộc cố đô Hoa Lư; thăm Nhà thờ đá Phát Diệm.

Các học viên Lào đến thăm đền thờ vua Đinh, vua Lê tại tỉnh Ninh Bình 

Chuyến thăm quan và học tập tại Ninh Nình của đoàn học viên lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác phụ nữ dành cho cán bộ Hội PN Lào kết thúc tốt đẹp đã góp phần cụ thể hóa thêm các nội dung kiến thức mà các học viên đã được trao đổi trong các buổi lên lớp tại Học viện. Chuyến tham quan là hình thức học tập hiệu quả nhất mà Học viện phụ nữ áp dụng đối với các lớp bồi dưỡng; đặc biệt là các lớp tổ chức tại Học viện.

Chuyến tham quan, học tập đã để lại trong mỗi học viên là cán bộ Hội PN Lào những cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Các học viên Lào đến thăm nhà thờ Đá Phát Diệm tại tỉnh Ninh Bình 

Chuyến đi thăm và làm việc cũng đã góp phần giúp các cán bộ Hội LHPN Lào hiểu rõ hơn các hoạt động công tác của Hội các cấp trên địa bàn một tỉnh của Việt Nam. Đây là cơ hội để các chị kiểm chứng giữa lý thuyết và thực tế công tác Hội các cấp; giúp các chị tự đúc rút những bài học kinh nghiêm, vận dụng vào thực tiễn công tác Hội ở Lào; xây dựng các mô hình hoạt động phù hợp, thiết thực với phụ nữ Lào; về nước các chị sẽ tuyên truyền hình ảnh phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhằm góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa hai Hội LHPN Việt – Lào.