Đến tham dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng chí Trần Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Phụ nữ Việt Nam. Ngoài ra, còn có đại diện Chi bộ Đào tạo, đại diện Ban Chấp hành Công đoàn Học viện, đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện, các đảng viên Chi bộ Viện Nghiên cứu Phụ nữ cùng toàn thể quần chúng của Viện Nghiên cứu Phụ nữ.

Đồng chí Hà Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Học viện, Bí thư Chi bộ Nghiên cứu Phụ nữ phát biểu khai mạc và giới thiệu sơ lược về khái niệm dân vận, dân vận trong nghiên cứu khoa học.

Tiếp đó, các đại biểu được nghe phần trình bày tham luận của các đảng viên trong chi bộ. Đó là ba tham luận: Tổng quan một số vấn đề về công tác dân vận của đồng chí Lê Thị Tường Vân – Phó Bí thư Chi bộ Nghiên cứu; Vận dụng dân vận trong hoạt động nghiên cứu của đảng viên Nguyễn Hoàng Anh và tham luận Lồng ghép giới công tác dân vận: Ứng dụng với thực tiễn nghiên cứu khoa học của đảng viên Dương Kim Anh.

Tham luận thứ nhất đã cung cấp cho người nghe một số kiến thức cơ bản về công tác dân vận như sự cần thiết của công tác dân vận theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, chủ tịch Hồ Chí Minh; Quan điểm của Đảng về dân vận và công tác dân vận trong thời kỳ đổi mới; Nguồn gốc của Ngày Dân vận ở nước ta; Các văn bản chủ yếu của Đảng, Chính phủ về công tác dân vận.

Tham luận thứ hai thu hút được sự chú ý của các đại biểu tham dự đặc biệt là nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Phụ nữ bởi nội dung mang tính thực tiễn cao. Chuyên đề đã khẳng định công tác dân vận đóng góp rất lớn vào sự thành công của một nghiên cứu khoa học. Chuyên đề cũng chỉ ra phương pháp sử dụng kỹ năng dân vận vào tất cả các bước của một quy trình nghiên cứu. Trong đó, triển khai khảo sát được đánh giá là bước phải sử dụng kỹ năng dân vận nhiều nhất.

Tham luận thứ ba đã giúp người nghe hiểu được tầm quan trọng của lồng ghép giới trong công tác dân vận và đưa ra ba cấp độ lồng ghép giới trong công tác dân vận. Khi thực hiện dân vận trong các nghiên cứu khoa học cần phải quan tâm đến khía cạnh giới.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã nhận được sự đóng góp ý kiến nhiệt tình, sôi nổi từ các đại biểu tham dự. Ngoài việc chia sẻ trải nghiệm thực tế, các khách mời còn đặt ra một số vấn đề liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên trong Học viện hiện nay. Đồng thời, các đại biểu cũng nêu ra các ý tưởng, phương pháp để tạo ra phong trào nghiên cứu khoa học, cuốn hút được sự tham gia của tất cả các giảng viên và sinh viên trong trường.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, đồng chí Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách Học viện đã đánh giá cao sự chuẩn bị và chất lượng của các bài tham luận. Nội dung của các bài tham luận đã được đầu tư kỹ lưỡng, đi thẳng vào vấn đề, có giá trị lý luận và thực tiễn cao. Đồng chí cũng nêu lên một số định hướng mang tính giải pháp nhằm nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học của Viẹn Nghiên cứu nói riêng và của toàn Học viện Phụ nữ Việt Nam trong thời gian tới.

Buổi sinh hoạt chuyên đề kết thúc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các đại biểu tham dự.