Bữa cơm của gia đình người Việt không chỉ đơn thuần là khi mọi người cùng thưởng thức những món ăn ngon mà cao hơn đó là sự gắn kết các thành viên, từ đó hình thành nên truyền thống của gia đình. Và ngay từ mỗi bữa cơm hàng ngày, các thành viên trong gia đình cũng đã được học bao điều hay, như: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, đạo lý biết kính trên nhường dưới, lễ phép, lịch sự…Tất cả hòa quyện để tạo nên những nét đẹp độc đáo riêng biệt trong văn hóa Việt, giản dị mà thấm đẫm yêu thương.

Ngay từ sáng sớm, sáu gia đình dự thi đại diện cho tổ công đoàn các đơn vị: Tổ chức Hành chính, Trung Tâm CNTTTV và Phòng CTSV; Ban Quản lý Dự án; Viện Nghiên cứu; TT Cet caw và khoa Quản trị Kinh doanh; Khoa Công tác Xã hội; Khoa học cơ bản và tổ môn Luật; Phòng Đào tạo, Tổ môn Giới và TT Bồi dưỡng cán bộ đã tập trung tại Học viện để chế biến các món ăn.

Với hình thức nấu một bữa ăn dành cho 6 người ăn trong gia đình, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm và ấm cúng với kinh phí cho bữa ăn không quá 300.000đồng, các đội dự thi lên thực đơn, mua sắm thực phẩm, gia vị và tự chế biến món ăn. Bằng tất cả tình cảm dành cho gia đình nhỏ của mỗi người và gia đình lớn là học viện, các đầu bếp đã chủ động chuẩn bị, tìm tòi và sáng tạo những món ăn độc đáo, hấp dẫn.

Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn chuẩn bị, các đội đã hoàn thành tác phẩm của mình với hình ảnh và hương thơm đầy quyến rũ. Lần lượt từng mâm cơm được khéo léo bày biện trước giờ chấm giải. Các mâm cơm không chỉ đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, giàu dinh dưỡng mà còn được trình bày sinh động đa dạng. Gia đình đại diện cho Phòng Đào tạo, Tổ môn Giới và TT Bồi dưỡng cán bộ chuẩn bị món Lẩu Riêu cua bắp bò sườn sụn với màu sắc bắt mắt, rau xanh và tươi. Gia đình Tổ chức Hành chính, Trung Tâm CNTTTV và Phòng CTSV có món Ốc nhồi thịt thơm lừng hương sả, canh giò heo hạt sen đậm đà dưỡng chất…TT Cet caw và khoa Quản trị Kinh doanh chuẩn bị món canh cua thiên lý mát lành cho ngày hè cùng món vịt om sấu thanh thanh, mềm mại, điểm tâm bằng xiên hoa quả đẹp đến mức khó chối từ. Gia đình Khoa Công tác Xã hội ấn tượng với món Nộm gà hoa chuối vị chua ngọt vừa đủ để lưu mãi hương vị, tôm rang mặn với màu nổi bật rất phù hợp với bữa cơm cuối tuần, gia đình Khoa học cơ bản và tổ môn Luật chuẩn bị món bún chả, phở cuốn Hà Nội cùng nước chấm chua ngọt vừa vặn. Nếu gia đình Viện Nghiên cứu đem đến góc nhìn mới về mâm cơm hiện đại có rượu vang, salad Nga, khoai tây chiên, mỳ Ý thì gia đình Ban Quản lý Xây dựng trở về với thôn quê đồng nội với những món ăn dân dã thuần Việt. Sáu mâm cơm với rất nhiều món ăn hấp dẫn được trình bày sinh động đã cuốn hút ánh nhìn và sự trầm trồ khen ngợi của mọi người.

  

Ban Giám khảo gồm có Chủ tịch Công đoàn TW Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hạnh, Giám đốc Học viện TS. Trần Quang Tiến, Bác sĩ Đỗ Thành Nam, Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Tiến Tùng, Chủ tịch Công đoàn Học viện Trần Thị Thu Hiền đã làm việc rất nghiêm túc để cân nhắc, lựa chọn mâm cơm vừa đạt đủ các tiêu chí theo yêu cầu vừa có phần thuyết minh hay, phù hợp. Sau thời gian chờ đợi đầy hồi hộp của khán giả, Ban Giám khảo đã công bố các giải ba thuộc về gia đình Tổ chức Hành chính, Trung Tâm CNTTTV và Phòng CTSV; Khoa học cơ bản và tổ môn Luật và gia đình Ban Quản lý Xây dựng; Giải Nhì thuộc về gia đình Khoa Công tác xã hội và Viện Nghiên cứu; Giải Nhất thuộc về gia đình TT Cet caw và Khoa QTKD; Giải đặc biệt thuộc về gia đình đông thành viên nhất Phòng Đào tạo, Tổ môn Giới và TT Bồi dưỡng cán bộ. Ngoài ra, gia đình Ban Quản lý Xây dựng còn được nhận giải do khán giả bình chọn.

  

Tất cả các khách mời cùng cán bộ nhân viên cùng nâng ly chúc mừng thành công của hội thi với những món ăn đặc biệt chứa trọn vẹn tình yêu thương dành cho gia đình. Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, mỗi nhà không chỉ sum vầy nơi gia đình nhỏ của mình mà đã hòa chung vào tình cảm ấm áp thân thương của cả gia đình Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Cuộc sống hiện đại bận rộn tất bật khiến đôi lúc khái niệm bữa cơm gia đình nhường chỗ cho những buổi ăn hàng nhanh gọn, chóng vánh, tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Thông điệp “Mâm cơm gia đình hạnh phúc” chính là lời nhắc nhở mọi người về với giá trị của gia đình, nguồn cội, về vai trò của người phụ nữ trong việc giữ “lửa” yêu thương cũng như trách nhiệm của người chồng trong việc sẻ chia, giúp đỡ vợ cùng gìn giữ, duy trì và đem lại những sắc màu đặc biệt cho ngọn lửa yêu thương ấy.

Bài thuyết trình bằng thơ cho Mâm cơm đạt giải đặc biệt của gia đình Phòng Đào tạo, Tổ môn Giới và TT Bồi dưỡng cán bộ do đồng chí Dương Kim Anh sáng tác:

                                          BỮA CƠM GIA ĐÌNH

Hôm nay mừng Ngày hội Gia đình,

Mâm cơm chuẩn bị đến là xinh

Riêu cua bắp bò là món chính,

Dinh dưỡng đủ đầy, lại văn minh

 

Bắp bò lõi hoa thơm phưng phức,

Gạch cua sóng sánh đậm đà hương

Đậu phụ rán vàng thật ưng mắt,

Hành khô xắt mỏng phi giòn lên

                       

                                    Sườn sụn em ninh từ sáng sớm

                                    Cua em làm sạch, giã nhỏ tinh

                                    Gia vị, dấm bỗng nêm vừa miệng

                                    Món lẩu hôm nay đậm nghĩa tình…

 

                                                                  ***

                                    Thưởng thức lẩu rồi mời tráng miệng,

                                    Chè ngô em nấu, mới liền tay

                                    Hạt ngô vừa vào kỳ đông sữa,

                                    Nhẹ nhàng em gỡ từng hạt non

 

                                    Đường phèn lọc bỏ hết tạp chất,

                                    Vị ngọt quện hòa thêm đắm say

                                    Chè ngô thơm ngát mùi hoa bưởi,

                                    Tưởng chừng nghe cả tiếng ong bay

 

                                    Dưa hấu đỏ ngon góp màu sắc,

                                    Giải nhiệt mùa hè chính là đây

                                    Kính mong quý vị cùng thưởng thức,

                                    Mâm cơm dinh dưỡng lại sum vầy.

 

                                    Gia đình chúng tôi đồng thanh chúc

 

                                    Hạnh phúc, an lành, tình đắm say…