Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc các tỉnh, thành phố; Kế hoạch của Đoàn Chủ tịch TW Hội, Ban Chấp hành Hội LHPN các tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội triển khai công tác phòng, chống mua bán người năm 2015, gắn với thực hiện xây dựng gia đình đạt tiêu chí “5 không: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học” của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”.

Trong 6 tháng đầu năm, Hội LHPN các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến hội viên, phụ nữ và người dân cộng đồng về Luật phòng, chống mua bán người lồng ghép với các Luật khác như: Hiến pháp; Bạo lực gia đình; Khiếu nại, tố cáo; Hôn nhân và gia đình; Bảo hiểm xã hội (sửa đổi),…vv. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCMBN lồng ghép với phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và nhiều nội dung khác có liên quan. Duy trì mạng lưới tuyên truyền viên ở cơ sở và các mô hình hiệu quả. Phối hợp tổ chức các cuộc trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ. Phát hành tài liệu sinh hoạt hội viên, sổ tay tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; phối hợp xây dựng tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền vai trò, trách nhiệm của gia đình, cha mẹ trong quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn xã hội gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và vận động gia đình hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện các tiêu chí Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ luôn ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Điển hình như: Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn hiện vẫn đang duy trì mô hình "Đội can thiệp cộng đồng” tại 16 xã của 2 huyện Tràng Định và Bình Gia. Mô hình này được thành lập từ năm 2009 do dự án hỗ trợ, dự án đã kết thúc năm 2011. Các thành viên của "Đội can thiệp cộng đồng” thường xuyên tổ chức sinh hoạt trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn về di cư lao động an toàn, phòng ngừa mua bán người tại cộng đồng.

Hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lýcho phụ nữ cũng được tiến hành ở các cấp Hội, điển hình như Hội LHPN tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện Đề án xây dựng xã, phường không tệ nạn xã hội, mua bán người; tổ chức 163 cuộc tư vấn, trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục pháp luật cho 13.903 hội viên; tổ chức 2 lớp dạy nghề mây tre đan cho 60 phụ nữ nghèo, có nguy cơ bị mua bán tại xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa; duy trì 02 câu lạc bộ "Phụ nữ tự lực” với 34 chị tham gia tại huyện Hiệp Hòa, Việt Yên; Hội phụ nữ xã Quế Nham, huyện Tân Yên phát hiện một số cá nhân tuyên truyền đưa người đi lao động sang Trung Quốc với giá môi giới từ 3,5 – 5 triệu đồng, đã có 21 phụ nữ đi lao động qua biên giới.

Các Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài của các tỉnh, thành Hội tiếp tục kiện toàn và tiến hành tư vấn, hỗ trợ phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài. Trung tâm của Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với công ty Ever Home của Hàn Quốc thực hiện thí điểm 6 tháng dự án về hỗ trợ giới thiệu kết hôn giữa phụ nữ Việt Nam và nam giới Hàn Quốc, đã tổ chức tư vấn, giáo dục đào tạo cho hàng trăm lượt phụ nữ của các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. 

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và phòng, chống mua bán người nói riêng, các cấp Hội đã tổ chức nhiều khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội và một số ngành liên quan. Điển hình như: Hội LHPN tỉnh Bình Thuận tổ chức 02 lớp tập huấn truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống mua bán người cho 123 cán bộ chi, tổ Hội. Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp tổ chức tập huấn cho 893 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền phòng chống mua bán người cho 240 tuyên truyền viên của Hội.

Các cấp Hội tiếp tục rà soát, nắm tình hình phụ nữ, trẻ em bị mua bán để tư vấn, giúp đỡ và hỗ trợ ổn định tâm lý, tái hòa nhập cộng đồng. Một số địa phương đã trích nguồn chương trình 130 của địa phương để hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Ngôi nhà bình yên của TW Hội LHPN Việt Nam đã và đang hỗ trợ 16 nạn nhân bị mua bán trở về trong độ tuổi từ 15 đến 27 đến từ các tỉnh Lào Cai, Hưng Yên, Bạc Liêu, Hà Giang,…vv. Các em được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, y tế; tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý; tư vấn nghề, học nghề và học văn hóa. Sau khi được tiếp nhận và hỗ trợ tại Ngôi nhà bình yên đã có 12 em được hồi gia.

Trong 6 tháng cuối năm, các cấp Hội tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông tại cộng đồng và tập trung tổng kết đánh giá 5 năm (2011 – 2015) thực hiện chương trình hành động PC tội phạm mua bán người và dự kiến nội dung hoạt động giai đoạn 2016 – 2020./.