Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng phong trào  HeForShe – Vì những người phụ nữ quanh ta, do tổ chức UNWomen phát động. Mục tiêu phong trào nhằm huy động sự tham gia của nam giới trong thúc đẩy bình đẳng giới, thay đổi những định kiến đã lỗi thời, khuyến khích những hình mẫu nam giới chia sẻ trách nhiệm giữ gìn gia đình, xoá bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái.

Tới dự có hơn 300 đại biểu đến  từ các Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội, các ban ngành TW, các văn nghệ sĩ, doanh nghiệp cùng các đoàn viên thanh niên, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, CLB thanh niên ở Hà Nội tham gia chương trình.

Bà Shoko Ishikhawa, đại diện UN Women tại Việt Nam đã lên phát biểu khai mạc chương trình. Bà đã mang đến cho mọi người một thông điệp: “Bình đẳng giới giúp phụ nữ và cả nam giới thoát khỏi những định kiến và vai trò giới xưa cũ. Đây không chỉ là vấn đề về quyền phụ nữ mà còn là vấn đề của mỗi cá nhân khi đó là mẹ, chị, vợ, con gái, bạn bè, đồng nghiệp của chính chúng ta. Bình đẳng giới mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”.

Phát biểu tại chương trình, bà Trần Thị Hương – PCT Hội LHPN Việt Nam đã nêu lên những nguy cơ phá vỡ hạnh phúc mà gia đình Việt đang phải đối mặt. Trong đó đáng báo động là định kiến giới, bất bình đẳng giới và bạo lực gia đình khiến các mối quan hệ gia đình ngày càng lỏng lẻo dẫn đến ly hôn nhiều. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của gia đình, các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều phong trào thi đua, các hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Điển hình là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” với 8 tiêu chí: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà – sạch bếp – sạch ngõ. Để thực hiện những tiêu chí này thì rất cần sự chia sẻ, tham gia của tất cả các thành viên trong gia đình như những người cha, chồng, con trai.

Ông Nguyễn Phi Long, Bí thư TW Đoàn  – Chủ tịch Hội LH thanh niên Việt Nam đã kêu gọi nam giới Việt Nam hãy tích cực tham gia phong trào HeForShe bằng hành động thiết thực, nhằm xoá bỏ những bất bình đẳng giới mà phụ nữ và trẻ em Việt Nam đang hàng ngày phải đối mặt.

Ông Long cũng đã trao cho các trường đại học lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội bản đăng ký hưởng ứng phong trào HeForShe. Đại diện cho Học viện Phụ nữ Việt Nam, bà Bùi Thị Mai Đông – Trưởng khoa Công tác xã hội đã lên nhận bản đăng ký này.

Chương trình còn có cuộc giao lưu, chia sẻ với các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ và tác giả trẻ về “Vai trò của nam giới trong chia sẻ trách nhiệm gia đình”.

Nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân đại diện cho chị em phụ nữ trao đổi những quan điểm về việc đàn ông làm việc nhà. Chị đã mạnh dạn nêu rõ quan điểm: Đừng gán cho chị em cái vinh dự là người phụ nữ nhân hậu, hy sinh hết mình vì chồng con nữa. Chị em cần được chồng con chia sẻ bớt gánh nặng việc nhà chứ không chỉ là những lời động viên tinh thần như trước đây.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm cũng đã chia sẻ những quan điểm, những bài thơ hết sức dí dỏm về việc đàn ông làm việc nhà. Ông nói chị em hãy tin tưởng mà giao việc cho anh em, đừng ôm hết việc nhưng cũng không nên giao tất cả vì như thế vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh những hoạt động văn nghệ, giao lưu với các văn nghệ sĩ còn có hội chợ từ thiện, tham vấn lưu động “Ngôi nhà bình yên” và triển lãm ảnh “Người đàn ông tôi yêu” với những  hình ảnh, tâm sự và quan điểm của nam giới về bình đẳng giới.

Cán bộ Học viện Phụ nữ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự

Đặc biệt, một hoạt động thu hút nhiều nam giới tham gia nhất đó là cuộc thi nấu ăn mang tên HeForShe Master Chef- Có 11 đội tham gia với các đầu bếp là lãnh đạo các cơ quan của Chính phủ, Liên Hợp Quốc, các vị đại sứ, văn nghệ sĩ, sinh viên.

Ảnh ST

Đây là những nhân vật hình mẫu, những người đã ủng hộ và đồng hành cùng chương trình HeForShe, họ là tác nhân đề cao vai trò bình đẳng giới để ngày càng có nhiều nam giới và bé trai cùng tham gia, lên tiếng và hành động nhằm chống phân biệt đối xử và đạt được mục tiêu bình đẳng giới. Cuộc thi mang tới thông điệp “Vào bếp nấu cho người phụ nữ chúng ta yêu thương”.

Ảnh ST

Kết quả: Đội của ngài đại sứ Úc đạt giải nhất, đội UN Women và đội văn nghệ sĩ đạt giải nhì, các đội còn lại đạt giải ba và khuyến khích.

Ảnh ST

Phần thưởng cho những đội chiến thắng đó là những bộ đồ nấu bếp. Một món quà thật ý nghĩa để các anh có thêm niềm vui khi giúp vợ nấu ăn.

 

Chương trình khép lại với những nụ cười tươi tắn, khuôn mặt rạng rỡ của những người đàn ông thi nấu ăn và của cả gia đình họ tham gia cổ vũ cho chương trình. Chắc chắn đó sẽ là những kỉ niệm đẹp vun đắp cho tổ ấm của họ ngày càng hạnh phúc.

Có một câu nói rất hay của đàn ông trong chương trình này đó là: “Đằng sau một người phụ nữ thành đạt là người đàn ông biết sẻ chia”.

Ảnh ST

Hi vọng rằng hưởng ứng phong trào HeForShe, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa những người đàn ông biết san sẻ việc nhà, chung sức dạy dỗ con cái để những người phụ nữ trong gia đình có cơ hội học tập và chăm sóc bản thân, theo đuổi được những ước mơ, hoài bão trong cuộc sống.