Chủ trì hội thảo là UV Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa. Tham dự hội thảo còn có các Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo các ban, đơn vị, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN của 27 tỉnh phía Bắc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa  quán triệt các cấp Hội cần tổ chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác phụ nữ, đặc biệt Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X, Chỉ thị số 48 của Ban Bí thư và kế hoạch số 188 của Đoàn Chủ tịch.

Chủ tịch yêu cầu các cấp Hội chuẩn bị tốt nội dung đại hội. Đặc biệt, Báo cáo tổng kết cần đánh giá đúng thực trạng phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp hội trong 5 năm qua; khẳng định những bước trưởng thành và sự cống hiến của các tầng lớp phụ nữ, nêu rõ những việc đã làm được và chưa làm được, những việc chỉ đạo có hiệu quả, cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ, phân tích những nguyên nhân, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm.

Cũng tại hội thảo, đồng chí Trần Thị Hương – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã báo cáo giải trình xin ý kiến về sửa đổi, bổ sung quy chế bầu cử trong hệ thống Hội; Trình bày Dự thảo Hướng dẫn về công tác chuẩn bị nhân sự đại hội.

Tập trung vào công tác chuẩn bị nhân sự Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã chủ trì thảo luận về các văn bản liên quan đến công tác này. Các đại biểu tham gia hội thảo đã trao đổi, đưa ra các tình huống vướng mắc ở cơ sở khi triển khai công tác chuẩn bị đại hội để xin ý kiến giải đáp, tháo gỡ của Đoàn Chủ tịch và các đại biểu khác.  

Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên – Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam đã trình bày nội dung: Hướng dẫn xây dựng báo cáo đánh giá và phương hướng đại hội; Chuẩn bị tham luận và góp ý Văn kiện Đại hội cấp trên (bao gồm cả Điều lệ Hội).

Về vấn đề tuyên truyền, phổ biến trước, trong và sau đại hội đã được đồng chí Nguyễn Thị Tuyết – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam hướng dẫn cụ thể tại hội thảo.

Hội thảo cũng tập trung vào vấn đề tập huấn để nắm vững các văn bản, chủ trương của Đảng, nhất là nguyên tắc, hình thức bầu cử và nhiệm vụ của các cấp Hội được quy định ở quy chế bầu cử nhằm làm tốt các quy trình, thủ tục và các quy định của Đảng hướng tới một kỳ Đại hội thành công rực rỡ.