Cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” được tổ chức trên cơ sở sự hợp tác giữa Đại học Sydney và Học viện Phụ nữ Việt Nam. Khoa Quản trị Kinh doanh – Học viện Phụ nữ Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai, quảng bá, hướng dẫn các đội nhóm, cá nhân tham gia cuộc thi.
Với mục đích: kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng doanh trí cho sinh viên Học viện; Tạo điều kiện cho những đề án kinh doanh của sinh viên có cơ hội trở thành hiện thực; Tạo một sân chơi bổ ích cho sinh viên để áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị; Giúp sinh viên tiếp cận đa chiều với các kiến thức, kỹ năng thực tế từ đại học Sydney và doanh nhân trong nước; Kết nối sinh viên với doanh nghiệp, từng bước tạo dựng thị trường lao động đầu ra cho sinh viên và khả năng lựa chọn lao động đầu vào cho doanh nghiệp, năm 2015, cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis” đã diễn ra thành công tốt đẹp với 6 đội lọt vào chung kết cùng những ý tưởng có tính độc đáo, mới lạ, khả thi.
Năm 2016, với chủ đề: ”Ý tưởng lên ngôi”, cuộc thi được phát động từ tháng 2 và sẽ trải qua 3 vòng thi để tìm ra đội lọt vào chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 6/2016. Buổi workshop thứ nhất với chủ đề Khơi nguồn tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis chính là cơ hội để các đội dự thi được ban tổ chức hướng dẫn, giải đáp và trao đổi thêm về cách tìm kiếm ý tưởng và bắt tay vào xây dựng, phát triển ý tưởng sáng tạo trong cả hai lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Tham dự buổi workshop có sự hiện diện của ban tổ chức cuộc thi, các giảng viên khoa Quản trị kinh doanh và đại diện tất cả các đội, cá nhân đăng ký dự thi năm 2016.
Tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Hùng Cường đã giới thiệu về những điểm mới của cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis 2016”. Cuộc thi sẽ được chia làm ba vòng với các nội dung:
Vòng 1: Khởi động – Đi tìm ý tưởng kinh doanh sáng tạo
Vòng 2: Tăng tốc – Phát triển ý tưởng kinh doanh sáng tạo
Vòng 3: Về đích – Thuyết phục nhà đầu tư triển khai ý tưởng
Việc đặt ra các câu hỏi: Thế nào là sáng tạo? Thế nào là mới?Mức độ mới thế nào? Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh sáng tạo từ đâu?… và các giải đáp đã đem lại những góc nhìn mới về việc xác định ý tưởng kinh doanh của các đội.
Cũng tại buổi workshop, TS. Nguyễn Hùng Cường và ban tổ chức cuộc thi đã hướng dẫn các em thực hiện từng bước đi vững chắc trong hành trình chinh phục giải thưởng của cuộc thi. Bắt đầu từ việc chủ động tìm kiếm ý tưởng, khơi gợi sự sáng tạo dựa trên việc khảo sát nhu cầu thị trường, thế mạnh của bản thân. Tiếp theo là hoàn thiện ý tưởng sáng tạo sao cho đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của cuộc thi và có tính thuyết phục cao đối với các nhà đầu tư.
Những yêu cầu chi tiết của ban tổ chức đối với thí sinh khi tham gia cuộc thi như: Mô tả sơ bộ ý tưởng kinh doanh; Phân tích đối thủ cạnh tranh và định vị sản phẩm/ dịch vụ; Định hướng tổ chức, quản lý và triển khai ý tưởng… sẽ giúp các bạn sinh viên hình dung và có những bước đi trải nghiệm thực tế để trưởng thành hơn.
Ngoài ra, sau một năm tổ chức cuộc thi, ban tổ chức cũng đúc kết những kinh nghiệm quý báu dành cho các đội nhóm để giúp các bạn tránh được những hạn chế dẫn đến thất bại của quá trình xây dựng và phát triển ý tưởng.
Hi vọng rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhóm dự thi, sự hướng dẫn chi tiết của ban tổ chức, sự hỗ trợ nhiệt tình của các giảng viên khoa QTKD và các doanh nhân, là thành viên của Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, Mạng lưới Doanh nhân VWA, cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh sáng tạo Genesis 2016” sẽ thành công rực rỡ.