Hội thảo Góp ý dự thảo giáo trình Giới trong An sinh xã hội

Nằm trong khuôn khổ Dự án: “ Xây dựng tài liệu về giới và an sinh xã hội cho sinh viên hệ cử nhân của Học viện Phụ nữ Việt Nam và cán bộ Hội LHPN Việt Nam cấp cơ sở” (2015-2016), ngày 15/7/2016, Học viện phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc UN Women tổ chức hội thảo Góp ý dự thảo giáo trình Giới trong An sinh xã hội. 

Giới trong An sinh xã hội là môn học mới, lần đầu tiên được giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành Giới và Phát triển ở Học viện Phụ nữ Việt Nam. Mục tiêu của môn học nhằm giúp cho sinh viên có thể lĩnh hội được các kiến thức cơ bản về giới và an sinh xã hội, có năng lực cần thiết để đưa quan điểm giới, lồng ghép giới vào an sinh xã hội. Môn học cũng giúp sinh viên có kỹ năng xác định các vấn đề giới tồn tại trong hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam, phân tích, phát triển các giải pháp, chính sách an sinh xã hội có trách nhiệm giới. Sau khi nghe trình bày khái quát về dự thảo giáo trình, các đại biểu đã tích cực chia sẻ, đóng góp ý kiến về nội dung đề cập của từng chương cũng như việc phân chia bố cục giáo trình sao cho khoa học, hợp lý. Đặc biệt các vấn đề như phạm vi đề cập, phương pháp tiếp cận, cấu trúc từng chương, văn phong trình bày…cũng được các đại biểu góp ý chi tiết.

Tích hợp Cổng thông tin Đào tạo trên website Học viện Phụ nữ Việt Nam

Cổng thông tin Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam được đưa vào sử dụng từ năm 2016 hiện nay được tích hợp tại mục Đào tạo ==> Cổng thông tin Đào tạo trên website của Học viện http://hvpnvn.edu.vn/.Cổng thông tin đào tạo có chức năng cung cấp thông tin về Chương trình đào tạo, Chương trình khung, Kế hoạch học tập, Thời khóa biểu cùng những thông tin mới nhất về các vấn đề liên quan đến việc học tập tại Học viện Phụ nữ Việt Nam của sinh viên.

Mỗi sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam đều được cung cấp một tài khoản cá nhân để truy cập và bảo mật thông tin cá nhân trên Cổng thông tin đào tạo của Học viện. Tại đây, sinh viên có quyền tra cứu một cách thuận lợi và độc lập về những thông tin điểm, đánh giá rèn luyện của cá nhân hoặc có thể tương tác trực tuyến nhằm trao đổi với cán bộ, giảng viên về mọi vấn đề liên quan đến học tập.

Học viện Phụ nữ Việt Nam mua bản quyền cơ sở dữ liệu điện tử của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Vừa qua, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Liên hiệp Thư viện Việt Nam trong việc mua bản quyền và kết nối website của học viện với cổng thông tin cơ sở dữ liệu của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã ký hợp đồng mua bản quyền sử dụng cơ sở dữ liệu trong 2 năm và quyền truy nhập cổng thông tin dành cho cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên toàn Học viện. Với khối lượng đồ sộ và phong phú, người truy cập có thể tham khảo nhiều loại tài liệu khác nhau phục vụ cho công việc của bản thân cụ thể như: KQNC – Báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu; Proquest Central; Credo Reference. Việc kết nối website Học viện Phụ nữ Việt Nam với cổng thông tin cơ sở dữ liệu của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia là một bước phát triển đột phá trong việc mở rộng nguồn khai thác tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập của cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên của học viện. Đây sẽ là cở sở để học viện tiếp tục xây dựng mô hình Thư viện điện tử phục vụ bạn đọc trong tương lai nhằm đưa hình ảnh Học viện Phụ nữ Việt Nam phát triển một cách toàn diện trong thời đại công nghệ hiện nay.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức hội thảo với Đại học Quốc gia Malaysia

Sáng ngày 25/7/2016, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Đại học Quốc gia Malaysia tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực và cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ – kinh nghiệm của Malaysia và Việt Nam” thu hút sự tham gia của trên 40 đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học và các ban, đơn vị thuộc TW Hội LHPN Việt Nam.

Sau quá trình thực hiện Nghiên cứu đánh giá tác động của chương trình đào tạo kỹ năng cho bà mẹ đơn thân (I-Kit) và chương trình dành cho nữ doanh nhân (I-KeuNITA), bà Ba Madeline Berma – GĐ TT lãnh đạo nữ Tun Fatimah Hashim, UKM đã trình bày Báo cáo Đánh giá Chương trình Hỗ trợ kỹ năng cho bà mẹ đơn thân  và Chương trình vườn ươm nữ doanh nhân tại hội thảo. Ngoài việc lắng nghe và trao đổi về nội dung các tham luận chia sẻ kinh nghiệm của những đại biểu Malaysia về sự hỗ trợ của chính phủ trong các hoạt động nhằm nâng cao năng lực và cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ, hội thảo cũng nhận được những ý kiến trao đổi từ các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phụ nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam về các vấn đề: Ứng phó của phụ nữ vùng duyên hải Bắc Bộ với biến đổi khí hậu; Chất lượng cuộc sống của lao động nữ di cư ở Việt Nam; Chính sách đào tạo nghề, việc làm và chăm sóc sức khỏe đối với phụ nữ khuyết tật.
Hội thảo khoa học “Nâng cao năng lực và cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ – kinh nghiệm của Malaysia và Việt Nam” đã thành công tốt đẹp với những chia sẻ, trao đổi sâu sắc, thực tế. Đây sẽ là sự khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại học Quốc gia Malaysia trong thời gian tới.
 
Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Thừa Thiên Huế
 
Mỗi khi đến dịp 27/7 – “Ngày thương binh, liệt sĩ”, mỗi người dân Việt Nam lại có dịp gửi lời tri ân đến các anh hùng liệt sỹ, cùng nhau chia sẻ sự mất mát, đau thương của các anh hùng thương binh, liệt sĩ đã dành trọn tuổi thanh xuân để chiến đấu giành lại tự do – độc lập cho dân tộc Việt Nam. Cùng dòng mạch tri ân nhiều xúc cảm đó, vào những ngày tháng 7, Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ VN đã đến viếng thăm và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đoàn công tác tại đây.
 
Chiến tranh đã qua đi, nhưng mỗi người dân đất Việt, mỗi đoàn viên Đoàn Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam không lúc nào nguôi ngoai những mất mát, những nỗi đau mà nó để lại. Những chặng đường đấu tranh được các anh ghi dấu như một bài ca không bao giờ quên, các anh đã nằm xuống, bỏ một phần cơ thể của mình để bảo vệ giây phút bình yên cho tổ quốc. Chiến công và tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc. Chúng ta, thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ của Học viện Phụ nữ Việt Nam mãi và sẽ không bao giờ quên những công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước, nguyện sẽ cùng tiếp bước theo dấu chân những người chiến sỹ.