Đón tiếp chuyên gia tư vấn dự án JICA: TS. Sano Atsushi và chuyên gia Rosalind Melis, giảng viên Viện Nghiên cứu Xã hội Hà Lan ISS là TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam và lãnh đạo, nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu Phụ nữ, chuyên viên Phòng Hợp tác Quốc tế của học viện.

Tại buổi làm việc, TS. Dương Kim Anh đã giới thiệu các thông tin chung về học viện, về Viện Nghiên cứu Phụ nữ, về kinh nghiệm cũng như các dự án hợp tác nghiên cứu gần đây giữa học viện với các tổ chức trong và ngoài nước. Đặc biệt, Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu cũng chia sẻ thông tin về các dự án mà Viện Nghiên cứu Phụ nữ và các nghiên cứu viên đã thực hiện liên quan đến buôn bán người và di cư (các hoạt động, vấn đề, kết quả cụ thể, tác động, …); Thông tin về Tạp chí Khoa học của học viện và mời gọi sự tham gia đóng góp bài viết của khách mời.

Sau khi nghe giới thiệu về học viện đặc biệt là những điểm nổi bật của công tác nghiên cứu, TS. Sano Atsushi cũng chia sẻ những các thông tin về dự án do JICA tài trợ kinh phí. Dự án được nói đến có tên: Dự án tăng cường hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân buôn bán người do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hợp tác thực hiện với Bộ LĐTBXH Việt Nam.

Dự án bao gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (đã kết thúc vào năm 2016) với kết quả đầu ra là: Thành lập Đường dây nóng về Buôn bán người tại thành phố Hà Nội và tỉnh An Giang;  Thiết kế tài liệu tập huấn cho tư vấn viên quản trị các đường dây nóng.

Giai đoạn 2 (dự kiến bắt đầu trong năm 2018 hoặc 2019 và diễn ra trong 3 năm) với các mục tiêu (1) thiết lập sự liên kết chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan đến buôn bán phụ nữ bao gồm Bộ LĐTBXH Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng từ cấp trung ương đến địa phương; ba tháng một lần sẽ tổ chức một cuộc hội thảo nhóm để báo cáo tiến độ và chia sẻ thông tin (2) thiết lập đường dây nóng tại thành phố Đà Nẵng; (3) nâng cao năng lực cho các tư vấn viên làm việc cho các đường dây nóng.

Để thực hiện được các nội dung trên, dự án sẽ tiến hành khảo sát đầu kỳ và khảo sát cuối kỳ dự án; khảo sát sẽ được triển khai trong 9 địa bàn nghiên cứu (trong đó có 3 tỉnh/ thành Hà Nội, Đà Nẵng, An Giang); thời gian khảo sát là 3 đến 5 tuần.

Dự án này cũng được JICA phối hợp thực hiện ở một số nước Đông Nam Á trong đó có Thái Lan đã đi đến giai đoạn 3; tuy nhiên việc có tiếp tục thực hiện giai đoạn 3 ở Việt Nam hay không là do chính phủ Việt Nam đề xuất với JICA. Chuyên gia Sano Atsushi cũng tư vấn, Học viện Phụ nữ Việt Nam có thể là đầu mối viết đề xuất tiếp tục thực hiện dự án này. Nếu được lựa chọn, trong quá trình thực hiện dự án Tăng cường hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân buôn bán người, học viện sẽ làm việc với nhóm chuyên gia Nhật Bản được chọn bởi JICA về công tác khảo sát đầu kỳ/cuối kỳ cho dự án.

Hai chuyên gia trao đổi về dự án: Tăng cường hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân buôn bán người 

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Dương Kim Anh và các thành viên tham dự đánh giá rất cao mục đích các hoạt động của dự án; các nội dung dự án triển khai cũng rất phù hợp với chiến lược của Hội LHPN Việt Nam về việc yêu cầu mỗi tỉnh khác nhau thành lập và quản lý các trung tâm tư vấn cho phụ nữ và trẻ em gái. Ngoài thế mạnh về kinh nghiệm nghiên cứu, Học viện cũng là đối tác phù hợp trong việc tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực cho các tư vấn viên đường dây nóng.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Học viện cũng mong muốn được tổ chức các buổi chia sẻ thông tin giữa Bộ LĐTBXH, Hội LHPN Việt Nam và Công an Biên phòng nhằm nâng cao nhận thức về buôn bán người. Hoạt động này cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp những nội dung đáng kể phục vụ quá trình thực hiện dự án.

Buổi làm việc khép lại với triển vọng hợp tác giữa Học viện và các chuyên gia dự án thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Hi vọng rằng với những kinh nghiệm, năng lực và trách nhiệm nghiên cứu theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ được lựa chọn để tiếp tục triển khai dự án Tăng cường hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân buôn bán người giai đoạn 3 tại Việt Nam.