Chiều 27/4, sau cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra quyết định trên. Như vậy, thay vì chỉ giữ một đầu điểm như thông báo ngày 22/4, bài thi Khoa học tự nhiên sẽ gồm ba đầu điểm của ba môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Bài thi Khoa học xã hội gồm ba đầu điểm của ba môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Việc tách ba đầu điểm sẽ thuận lợi cho cả thí sinh và trường đại học khi sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển. Vì hiện học sinh đăng ký xét tuyển theo khối, tổ hợp môn, mỗi khối/tổ hợp gồm ba môn. Nếu chỉ giữ một đầu điểm cho bài thi tổ hợp, học sinh sẽ phải đầu tư ôn luyện 4-6 môn, nhiều hơn so với mọi năm 1-3 môn. Các trường cũng phải thay đổi tổ hợp môn xét tuyển.

Trước đó phát biểu tại cuộc họp, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng việc chỉ lấy một đầu điểm đối với bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ, chống học lệch, học tủ. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, học sinh đã ôn tập theo phương án thi THPT quốc gia mọi năm nên các trường mong muốn bài thi tổ hợp được giữ nguyên ba đầu điểm.

Đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng nếu cách thức tổ chức và đề thi vẫn do Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm nhiệm, kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây vẫn là một trong những căn cứ quan trọng cho các trường sử dụng kết quả để tuyển sinh. Các trường mong kỳ thi diễn ra trung thực, khách quan, đánh giá công bằng năng lực thí sinh.

Trả lời kiến nghị trên, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đề thi năm nay giảm bớt những câu hỏi khó, nhưng vẫn đảm bảo xếp loại được học sinh trung bình, khá, giỏi, xuất sắc và điểm thi vẫn chênh đến 0,25 điểm. Bộ sẽ công bố quy chế tuyển sinh đại học chậm nhất ngày 10/5, công bố đề tham khảo theo phương án thi tốt nghiệp THPT.

Những người đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước có thể tham dự kỳ thi năm nay (thí sinh tự do) để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Đối với một số trường đại học tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ quan điểm tôn trọng tinh thần tự chủ, ‘nhưng chỉ nên tổ chức khi thật sự cần thiết, không làm khó học sinh’. Dự kiến chỉ có những trường đòi hỏi đầu vào cao mới tổ chức thi riêng.

Ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, thay vì thi THPT quốc gia như năm ngoái với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Thí sinh THPT phải thi ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh Giáo dục thường xuyên phải thi hai bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ được ra theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề riêng, làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm.

Mỗi năm có khoảng 900.000 học sinh thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Năm nay, học sinh mới học hết tuần 20 (trong 35-37 tuần) thì nghỉ Tết và nghỉ phòng Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường dạy học qua Internet, trên truyền hình, công bố chương trình học kỳ II tinh giản.     

Hiện nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh. Một số trường như Đại học Quốc gia Hà Nội hay Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi riêng để có thêm phương thức. Một số trường đổi tổ hợp xét tuyển theo cách tính điểm của phương án thi tốt nghiệp THPT như Đại học Thương mại.

Bài viết liên quan

Trong khuôn khổ Chiến dịch truyền thông vận động thúc đẩy bình đẳng giới với chủ đề: “Thanh niên dân tộc thiểu số tiên phong thay đổi định kiến giới và khát vọng phát triển", chiều ngày 24/9/2024, đoàn sinh viên dân tộc thiểu số của Học viện Phụ nữ Việt Nam tiếp tục tham gia hội thảo "Thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số trong thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới" đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo đại biểu, chuyên gia và sinh viên. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm của Dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em,” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 – 2025).
Từ ngày 23 đến 25/9/2024, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ tham gia chuỗi hoạt động thuộc Chiến dịch truyền thông vận động thúc đẩy bình đẳng giới với chủ đề: “Thanh niên dân tộc thiểu số tiên phong thay đổi định kiến giới và khát vọng phát triển.” Chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, thu hút sự tham gia của 7 trường đại học khu vực phía Bắc và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới và phát triển cộng đồng.
Khảo sát tình hình việc làm của sinh viên năm 2024 được thực hiện nhằm cập nhật số liệu tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp năm 2024 để phục vụ công tác đánh giá kiểm định chất lượng đào tạo các ngành của Học viện; đánh giá mức độ phù hợp của các ngành đào tạo của Học viện đối với thị trường việc làm hiện nay; Tìm hiểu nhu cầu, mong muốn và ý kiến đóng góp của sinh viên về các hoạt động Học viện triển khai trong quá trình tham gia học tập và rèn luyện tại Học viện để nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ sinh viên; Tăng cường các kênh thông tin kết nối với cựu sinh viên, huy động sự đóng góp về trí tuệ, tinh thần, vật chất giúp đỡ sinh viên và góp phần vào sự phát triển của Học viện.