Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với định hướng chiến lược và tầm nhìn đến năm 2030 được công nhận là một cơ sở giáo dục đại học có uy tín, đạt đẳng cấp khu vực ASEAN về đào tạo và nghiên cứu khoa học, Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn nỗ lực tìm kiếm, kết nối, khai thác các cơ hội để sinh viên Học viện được phát triển kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện nay, trong đó cơ hội trải nghiệm môi trường học tập tại nước ngoài sẽ giúp sinh viên tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, mở rộng tầm nhìn và tăng cơ hội thành công trong tương lai.

Năm 2019, Học viện đã kết nối và hỗ trợ thành công 8 sinh viên dự tuyển học bổng toàn phần du học Nga

Nhớ lại những ngày đầu sau khi tiếp nhận được Thông báo tuyển sinh đi học theo diện học bổng Hiệp định tại Liên bang Nga năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; cả Thầy và trò của Học viện đều băn khoăn, e ngại không biết có dành được cơ hội quý giá này không; được sự khích lệ, cổ vũ của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội (Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga )-đối tác đã có mối quan hệ mật thiết với Học viện trong nhiều năm, Ban Giám đốc Học viện quyết định đề cử và hỗ trợ sinh viên Học viện tham gia dự tuyển.

Trong thời gian ngắn, phòng Hợp tác quốc tế phối hợp với phòng Đào tạo và phòng Công tác sinh viên đã lập danh sách những sinh viên xuất sắc của 6 ngành học tại Học viện: Quản trị kinh doanh, Công tác xã hội, Luật, Giới và Phát triển, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành.

Một buổi gặp gỡ giữa Ban Giám đốc và các bạn sinh viên xuất sắc đại diện cho các ngành đã được tổ chức. Ban Giám đốc đã trao đổi với các bạn sinh viên về chương trình học bổng hiệp định tại Liên bang Nga, làm rõ nhu cầu, nguyện vọng của các bạn, nhấn mạnh đây là cơ hội quý báu và cũng là vinh dự cho các bạn được đại diện cho sinh viên Học viện tham gia dự tuyển.

Với các bạn sinh viên năm thứ nhất mới bước vào trường Đại học, còn đang làm quen với môi trường mới, chưa có nhiều bạn nghĩ đến việc đi du học; thậm chí có bạn từ vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên, nơi cả xã chỉ có một người trúng tuyển Đại học tại Hà Nội chưa một lần nghĩ đến việc du học tại một nước Châu Âu. Sau khi trao đổi với các bạn và có những cuộc gọi liên lạc trao đổi với gia đình, Học viện đã chọn được 8 bạn sinh viên đại diện cho 6 ngành học dự tuyển học bổng hiệp định Liên bang Nga và gửi công văn đề cử các bạn sang Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ (tiếng Nga và tiếng Việt) công phu và nhiều thách thức với cả phòng Hợp tác quốc tế, đơn vị phụ trách hoạt động và các bạn sinh viên ứng tuyển. Vì là lần đầu tiên thực hiện hoạt động nên có những khó khăn với cả cô và trò, có những bạn sinh viên thấy chặng đường còn dài,hoàn cảnh gia đình ở vùng núi xa muốn từ bỏ, nhưng được sự động viên của các thầy cô và sự hỗ trợ về thủ tục của phòng Đào tạo, phòng Công tác sinh viên, tất cả các bạn sinh viên đã kịp nộp hồ sơ đúng hạn; được Hội đồng xét duyệt học bổng tại Việt Nam và Nga chấp thuận, đánh giá cao và đồng ý cấp Học bổng cho cả 8 sinh viên của Học viện.

Niềm vui vỡ òa không chỉ với các bạn sinh viên nhận học bổng mà với cả các thầy cô và sinh viên toàn Học viện. Tất cả mọi người đều rất hạnh phúc và tự hào khi tất cả sinh viên của Học viện nộp hồ sơ đều được nhận học bổng toàn phần du học tại những trường đại học danh tiếng của Nga như: Đại học Tổng hợp Xã hội Quốc gia Nga, Đại học Tổng hợp Matxcova, Đại học Kinh tế Nga G.V.Plekhanov…

Sau gần một năm kể từ ngày chia tay gia đình, thầy cô đến xứ sở Bạch Dương xinh đẹp,  các bạn sinh viên đang học dự bị đại học và học tiếng 1 năm trước khi  chuyển tiếp vào học đại học chuyên ngành vào tháng 9 năm nay. Dù lần đầu tiên ra nước ngoài, nhưng tất cả các bạn sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam đều hòa nhập nhanh chóng trong môi trường quốc tế, luôn tự tin và khẳng định mình trong các giờ học trên lớp cũng như các hoạt động sinh hoạt tập thể, cộng đồng. Trong những email gửi về cho các thầy cô của Học viện, các bạn thường xuyên cập nhật tình hình sinh sống và học tập tại Nga và , luôn gửi gắm tới Thầy cô những tình cảm biết ơn trân trọng.

“Ở Nga, tình hình diễn biến của dịch bệnh đang vô cùng phức tạp và khó kiểm soát. Mỗi ngày con số nhiễm bệnh tăng lên hàng nghìn ca, điều này làm chúng em có hoang mang đôi chút nhưng không làm ảnh hưởng đến tình thần học tập với sứ mệnh của một người con xa xứ. Chúng em đã quen với hình thức học online và hiện tại đang xử lý tốt những yêu cầu của giáo viên. Chúng em chân thành cảm ơn sự quan tâm tận tình của các Thầy Cô ở Học viện đã hỗ trợ, giúp đỡ em có cơ hội học bổng này” (Huyền Đỗ- dth.huyen2105@gmail.com)

“Ngoài học tập, em còn được thăm quan các địa danh nổi tiếng của thành phố Tula… Qua những chuyên thăm quan này, bản thân em nhận ra nhiều điều thú vị về đất nước Nga, chính điều đó đã thúc đẩy em cố gắng hơn nữa trong việc trau dồi ngoại ngữ và vốn hiểu biết về xứ sở Bạch Dương này”(Trần Đình Huy Hoàng- trandinhhuyhoang1902@gmail.com)

“Em xin gửi lời cám ơn chân thành đến toàn thể Thầy cô đã giúp đỡ chúng em rất nhiệt tình từ những ngày đầu để chúng em có ngày hôm nay ạ”(Trúc Đỗ-trucnhan1798@gmail.com)

 

Tiếp nối thành công của năm 2019, năm 2020 Học viện tiếp tục gửi đến các bạn sinh viên thông báo về chương trình tuyển sinh du học tại Liên bang Nga theo diện Hiệp định năm 2020. Hiện nay Học viện đã hoàn thành việc tuyển chọn 06 sinh viên ưu tú đại diện cho các ngành học tại Học viện và phòng Hợp tác quốc tế đang hỗ trợ các bạn những bước chuẩn bị cuối cùng để nộp hồ sơ dự tuyển.

Hy vọng với những cố gắng của cả cô và trò, thành công sẽ lại đến với Học viện trong kỳ tuyển sinh học bổng hiệp định Liên bang Nga năm nay và chân trời mới sẽ lại mở ra với một thế hệ sinh viên Học viện.

Mọi thông tin về học bổng, sinh viên có thể liên hệ tại:

Phòng Hợp tác quốc tế – P304, Tòa nhà 15 tầng HV Phụ nữ VN

ĐT: 02437759041

Email: htqt@vwa.edu.vn

FanPage Phòng Hợp tác Quốc tế