COVID-19 (bệnh vi-rút corona 2019) là một bệnh do vi-rút có tên SARS-CoV-2 gây ra và được phát hiện vào​​​​​ tháng 12 năm 2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Căn bệnh này rất dễ lây lan và đã nhanh chóng lan ra khắp thế giới. Kể từ khi xuất hiện, virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã khiến hơn 230 triệu người trên thế giới mắc bệnh, cướp đi sinh mạng của hơn 4,7 triệu người, gây ra một cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng trên toàn cầu. Việt Nam không năm ngoài quy luật nhưng năm 2020 được thế giới nhắc đến như một điều kỳ diệu trong chống đại dịch. Năm 2021, nhiêu biến chủng mới xuất hiện và Việt Nam tiếp tục phải đối đầu để tìm ra các phương án phòng chống dịch bệnh hoành hành.

Trước khi nghỉ tết, để chuẩn bị cho sinh viên trở lại trường, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phun khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B toàn bộ khuôn viên, giảng đường, phòng học, khu nội trú…

Để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường yêu cầu sinh viên khi quay lại Học viện ở tại khu nội trú và sinh viên ngoại trú khi đến trường phải thực hiện khai báo y tế điện tử, đeo khẩu trang, thực hiện đúng thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhắc nhở sinh viên cài đặt ứng dụng Blue Zone trên điện thoại di động. Đồng thời hướng dẫn sinh viên từ các tỉnh/thành có dịch Covid-19 trong tháng 1, 2, 3/2021 thực hiện khai báo theo quy định của thành phố Hà Nội. Nhà trường trang bị xà phòng rửa tay tại các khu vực vệ sinh; nước rửa tay sát khuẩn và làm vệ sinh cửa, tay nắm, cầu thang, lau bàn ghế, đồ dùng học tập tại các giảng đường, thư viện và các khu vực công cộng bằng dung dịch cloramin B hàng ngày.

Ngoài ra, Học viện cũng yêu cầu sinh viên trước khi trở lại trường thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các sinh viên thuộc tỉnh Hải Dương, nghiêm túc thực hiện các quy định của Sở Y tế Hà Nội về việc chủ động khai báo y tế với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương; cài đặt ứng dụng Bluezone, Ncovi; nếu phát hiện các triệu chứng của COVID-19, thông tin kịp thời cho các cơ sở y tế gần nhất hoặc cách ly 14 ngày nếu ở các vùng dịch trọng điểm của tỉnh Hài Dương.