Trong hành trình trải nghiệm, đoàn thăm quan được nghe thuyết minh viên kể chuyện kèm hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và nhiều hoạt cảnh sống động về cuộc sống của nữ tù chính trị tại nhà tù Hoả Lò.

Qua lời kể đầy xúc động của thuyết minh viên, du khách đã tận mắt chứng kiến một phần cuộc sống sinh hoạt đầy khó khăn, thiếu thốn của các cựu tù chính trị trong nhà tù Hoả Lò. Họ đã phải chịu những trận đòn roi ác liệt, bệnh tật, đau ốm, thậm chí chứng kiến cả sự hi sinh của đồng đội. Tuy vậy, những chiến sĩ cộng sản luôn kiên trung, bất khuất, đoàn kết tương trợ nhau vượt qua những khó khăn nơi ngục tù khắc nghiệt.

Thoát ra khỏi không gian tăm tối và ngột ngạt của phòng giam tập thể, đoàn được giới thiệu một nhân chứng sống, đã cứu sống nhiều cựu tù chính trị nơi đây, đó là Cây bàng tình nghĩa; đoàn còn được nghe kể về những cuộc vượt ngục phi thường của những cựu tù chính trị Hoả Lò. Đặc biệt, du khách còn được trải nghiệm hoạt động chui cống vượt ngục để cảm nhận được một phần nhỏ những hiểm nguy, mà các chiến sĩ cộng sản đã phải trải qua nhưng họ vẫn dũng cảm, vẫn quyết tâm vượt ngục với khao khát duy nhất là được sống, được về với tổ chức, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Tiếp đó, đoàn tiếp tục di chuyển đến khu phòng giam xà lim nữ, không gian chật hẹp và tăm tối nhưng khiến cho du khách phải nghẹn ngào, xúc động khi nghe kể chuyện về những nữ tù chính trị kiên cường, bất khuất, như Bà Nguyễn Thị Quang Thái (người vợ đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) – người phụ nữ đã hi sinh trong sự khắc khoải, thương nhớ khôn nguôi con gái bé bỏng và người chồng đang làm nhiệm vụ ở phương xa; Bà Hoàng Thị Ái với mối tình cộng sản hết sức cảm động với nhà hoạt động cách mạng Nguyễn Phong Sắc. Họ là những người phụ nữ bình thường, họ cũng tràn đầy khát khao về tình yêu, về sự đoàn tụ gia đình nhưng trong thời khắc khó khăn, ác liệt của chiến tranh, họ phải hi sinh những hạnh phúc giản đơn để góp phần cho sự nghiệp giải phóng dân tộc cao cả.

Dưới ánh sáng le lói từ những ngọn nến của phòng giam, du khách vẫn không khỏi bàng hoàng khi ngồi vây quanh chiếc máy chém – một minh chứng đầy ám ảnh về tội ác của Thực dân Pháp lúc bấy giờ. Nó đã cướp đi biết bao máu thịt của những người con yêu nước, nó đã chia li biết bao gia đình cộng sản. Mùi hương trầm phảng phất quanh phòng cho du khách được thả lòng mình, lắng đọng lại cảm xúc và dành phút mặc niệm tới những chiến sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Kết thúc chuyến trải nghiệm, đoàn thăm quan làm lễ dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhà tù Hoả Lò tại khu tưởng niệm. Những tiếng lòng xúc động đầy tự hào, ngưỡng mộ và biết ơn đối với những đóa hoa bất tử của dân tộc được vang lên: Đất nước, nay vẫn còn, còn có những đứa con; dù đi xa muôn phương nhưng vẫn nhớ; Mẹ đang cô đơn, chúng con yêu mẹ hơn mỗi chiều nghiêng nghiêng nón; ghi khắc trong lòng hình dáng mẹ ngồi trông

Chuyến tham quan nhà tù Hỏa lò với chủ đề: “Đêm thiêng liêng 2 – Sống như những đóa hoa” là một trải nghiệm khó quên đối với mỗi đoàn viên trẻ. Mỗi đoàn viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam càng thêm thấu hiểu giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và dặn mình sống có trách nhiệm hơn với từng phút giây cuộc sống.