Vậy bạn sẽ làm gì để học cách cân đối tài chính cá nhân, để không tiêu xài phung phí số tiền được giao phó. Phần đông sử dụng chiến thuật “thả trôi theo dòng nước”, tức là thấy thứ gì cần thiết hoặc thích thì sẽ mua. Cũng không lạ khi chưa đến cuối tháng hoặc thậm chí, mới giữa tháng số tiền đó đã bốc hơi mà không còn dấu vết.

Chúng ta hãy áp dụng các câu hỏi sau nhé:

  • Đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau đặt câu hỏi: “Tiền từ đâu ta có – nó ra đi thế nào?”.
  • Tiền chúng ta có từ ba mẹ cho (cố định)
  • Tiền ai đó cho (không cố định)
  • Tiền có được từ “săn” các loại học bổng UEH (có thể cố định hoặc không tùy thuộc vào bạn).
  • Tiền làm thêm (Gia sư, lễ tân, thu ngân…).
  • Tiền từ túi mình đi ra thế nào?
  • Đi vào túi bà chủ nhà trọ (thuê nhà)
  • Đi vào các siêu thị, trạm xăng, nhà sách, chợ, quán xá…
  • Đi vào túi mấy đứa bạn (quà, sinh nhật, trà sữa…)
  • Bạn có bao giờ ghi chép các khoản thu chi chưa nhỉ?
  • Bạn đã dùng các ứng dụng tài chính để tiết kiệm và quản lý chi tiêu chưa nhỉ?
  • Bạn có thói quen săn deal trên Lazada, Tiki, Shopee chưa nhỉ?

Chúng ta cùng tìm hiểu 7 bí kíp quản lý tài chính nhé:

1. Bạn nên thiết lập ngân sách cá nhân có tính chu kỳ

Phân loại thu nhập và chi tiêu hàng tháng.

Bạn có thể cài đặt một số ứng dụng quản lý tài chính cá nhân để tiện bề cập nhật và theo dõi nhật ký chi tiêu của mình như: PocketGuard, Wally Next, Wallet, Misa, Viettel pay, momo…. 

2. Nếu ở trọ, bạn hãy tuân thủ vài quy tắc như:

Nhiều sinh viên cho rằng việc thuê phòng trọ không có bếp là tiết kiệm tiền rồi ăn uống bên ngoài. Nhận định này chưa chắc đã đúng!. Chi phí ăn uống bên ngoài trung bình 1 ngày của sinh viên vào khoảng 90.000 cho 3 bữa, tương đương 2,7 triệu đồng/tháng. Trong khi tự nấu ăn thì bạn có thể tiết kiệm đến 50% tức là 1,3 triệu đồng. Nếu giá nhà trọ có bếp cao hơn phòng trọ không bếp 1,3 triệu thì đừng do dự, hãy chọn nhà trọ có bếp. Tự nấu ăn còn giúp bạn chủ động lựa chọn món ăn đa dạng, đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hãy chọn phòng trọ không cách xa trường quá 2km để có thể tiết kiệm chi phí đi lại. Mặc dù, môi trường ở các thành phố lớn tại Việt Nam đang xuống cấp nhưng không thể phủ nhận rằng đi bộ cũng giúp bạn rèn luyện sức khoẻ. Nhất là đối với những sinh viên thức đêm, dậy trễ, sinh hoạt hàng ngày lệch với đồng hồ sinh học của cơ thể. 

Nếu được, hãy thuê nhà trọ có gia đình ở để tiết kiệm chi phí điện, nước, internet. ở những nhà trọ dịch vụ, giá điện nước hay internet đều là mức giá kinh doanh và có thể tăng bất cứ lúc nào. Nếu bạn có thói quen sử dụng tủ lạnh, điều hoà, máy nóng lạnh thì nên tìm những hộ gia đình có phòng cho thuê.

3. Tránh hoặc giảm thiểu tối đa các khoản nợ

  • Chi tiêu đúng mực: chỉ chi tiêu những thứ đã được ghi trong danh mục chi tiêu hàng tháng. Tham khảo ý kiến của bạn bè và người thân trước khi quyết định mua sắm một đồ dùng giá trị ngoài danh mục này.
  • Vay mượn khi cần thiết: tiền vay mượn không phải là một loại thu nhập, đó là một khoản chi tiêu có giá trị bằng “lãi suất 0%” do được vay từ người thân quen. Chỉ nên vay mượn để chi cho những khoản trong danh mục “Chi tiêu thường xuyên”.
  • Không sử dụng các dịch vụ thẻ tín dụng: nếu bạn chưa tìm hiểu các loại chi phí, lãi suất, phí giao dịch…của các loại thẻ tín dụng đó.

4. Tiết kiệm tiền hàng tháng

5. Tạo thêm thu nhập

Một nguyên lý đơn giản trong cân đối tài chính cá nhân là gia tăng phần thu nhập. Những công việc phổ biến dành cho sinh viên Đại học dưới hình thức part-time hoặc thậm chí là full-time mà ngay từ năm nhất có mức thu nhập từ 20.000đ/h có thể tham khảo:

  • Gia sư;
  • Nhân viên thu ngân;
  • Nhân viên lễ tân, phục vụ quán cafe, trà sữa;Nhân viên nghiên cứu thị trường;
  • Nhân viên nhập liệu;
  • Tài xế công nghệ, shipper.
  • Người mẫu ảnh, PG.

Tuy nhiên, trước khi quyết định làm thêm bạn nên có một chiến lược tìm kiếm và apply những công việc có mức thu nhập cao hoặc có cơ hội trau dồi kỹ năng trong lĩnh vực bạn đang theo học. Chính kinh nghiệm thực tế từ những công việc làm thêm sẽ góp phần gia tăng giá trị bản thân sau khi tốt nghiệp đại học.

6. Săn discount và deal cho sinh viên

Các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo cũng là một nơi để săn những chương trình giảm giá cho dụng cụ, đồ đạc gia đình. Ví điện tử, ứng dụng đặt hàng cũng là một cách để bạn tiết kiệm 10 – 15% chi phí ăn uống và giải trí.

Một chương trình giảm giá của Shopee.

7. Tiết kiệm tiền sách vở, giáo trình

Giống như bậc học phổ thông, sinh viên phải trang bị nhiều loại giáo trình, sách tham khảo khi vào đầu năm học. Giá của giáo trình đại học, đặc biệt là những tài liệu của các tác giả trên thế giới không hề rẻ, từ 200.000 – 500.000 đ.

Để cắt giảm chi tiêu trong danh mục này, bạn nên tìm kiếm trên google hoặc tham gia các group sách cũ, group của trường để tìm người trao đổi hoặc để lại tài liệu đã qua sử dụng. Mua tài liệu photocopy cũng là một cách để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên về bản chất, photocopy là hình thức vi phạm bản quyền của tác giả và nhà xuất bản nghiêm trọng. Ở mỗi trường đại học đều có nguồn tài liệu tham khảo phong phú và đa dạng, trước khi mua một cuốn sách nào thì bạn hãy ghé qua nơi này trước để tìm kiếm, mượn hoặc thuê.

Trước khi mua một cuốn sách nào thì bạn hãy ghé qua nơi này trước để tìm kiếm, mượn hoặc thuê.

Cuối kỳ học, hãy tổng hợp lại tài liệu không sử dụng đến và rao bán trên các trang web bán đồ cũ hoặc group trên facebook để đầu tư vào tài liệu học cho năm kế tiếp.

Đến đây các bạn đã biết quản lý tài chính chưa nào?

Nếu trả lời rồi, chúc mừng bạn hãy tiếp tục để quản lý chi tiêu tiết kiệm và hợp lý nhé.

Nếu trả lời chưa, chúc mừng bạn, giờ biết rồi thì áp dụng ngay và luôn nhé.

Chúc bạn quản lý tài chính thành công!

Cùng tham gia cuộc thi “Save To Save The Future” do Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Thông tin chi tiết xem tại link: https://www.facebook.com/tietkiemthegioiVWA