Từ năm 2015, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học Sydney, Australia tổ chức Cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo hàng năm cho nữ sinh Học viện. Năm 2018, cuộc thi chính thức được lồng ghép, trở thành một trong trong các hoạt động thuộc Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 giao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện. Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2018 mở rộng tới các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận; từ năm 2019 đến nay, cuộc thi đã mở rộng ra phạm vi toàn quốc.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam khẳng định ý nghĩa lớn nhất của cuộc thi, tạo ra môi trường học tập và rèn luyện đầy năng động cho sinh viên, tạo ra một nguồn động lực vô cùng lớn để sinh viên dám làm, dám thể hiện những ý tưởng của mình ngày khi còn đang ngồi trên nghế nhà trường. Giám đốc Học viện gửi lời cảm ơn Ban Giám khảo đã làm việc trách nhiệm, nhiệt tình; các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đã đồng hành; các cơ quan báo đài đã truyền thông mạnh mẽ để lan tỏa thông điệp ý nghĩa của cuộc thi, truyền cảm hứng và tạo động lực cho sinh viên; cảm ơn các trường đã tạo điều kiện cho các em sinh viên tham dự cuộc thi này. Đồng thời hy vọng những năm tiếp theo cuộc thi sẽ nhân rộng hơn nữa, các ý tưởng có chất lượng hơn, tính khả thi cao hơn đáp ứng đúng tiêu chí bổ ích, làm giàu kinh nghiệm cho sinh viên trong quá trình khởi nghiệp.

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên 2022 được triển khai trong khuôn khổ Đề án 939 – Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Theo đó, đối tượng dự thi được mở rộng tới toàn thể nữ sinh viên trên toàn quốc. Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Phụ nữ Việt Nam tiếp tục là đơn vị đầu mối tổ chức cuộc thi này.

Vòng toàn quốc của cuộc thi diễn ra từ ngày 31/10/2022 đến ngày 11/11/2022. Sau khi Ban giám khảo chấm kế hoạch từ các đội thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn, công bố 09 đội xuất sắc nhất dự thi Chung kết vào ngày 11/11/2022.

Từ ngày 01/11/2022 đến 10/11/2022, chuyên gia tư vấn các đội thi để hoàn thiện bài thi của mình và các đội nộp bài dự thi đã hoàn chỉnh kèm theo bài thuyết trình tại trận chung kết.

Sáng ngày 11/11/2022, tại trận chung kết, từng đội dự thi thể hiện kế hoạch kinh doanh của mình dưới hình thức sân khấu hóa trong thời gian quy định và đấu vòng tròn theo 03 bảng. Trong mỗi trận đấu, 2 đội lần lượt sẽ đóng vai nhóm lập kế hoạch khởi nghiệp và Ban giám khảo thẩm định kế hoạch khởi nghiệp. Kết quả bốc thăm chia bảng thi đấu như sau:

Bảng 1: Trường Đại học Mở Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp

Bảng 2: Học viện Chính sách và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên.

Bảng 3: Học viện Bưu chính viễn thông, Trường Đại học Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Trường đại học Thủ Đô Hà Nội.

Các đội dự thi đã có phần trình bày và phản biện tự tin, sâu sắc, ấn tượng và đầy sáng tạo. Ban Giám khảo đánh giá cao các đội dự thi về tính sáng tạo; tính khả thi; tính bền vững và khả năng nhân rộng và khả năng thuyết trình. Mỗi đội dự thi mang đến vòng chung kết những ý tưởng, màu sắc khác nhau nhưng đều thể hiện sự đột phá, sáng tạo của những người trẻ.

Sau thời gian làm việc công tâm, minh bạch, Ban giám khảo đã chúc mừng các đội dự thi đã hoàn thành phần thi của mình và đạt được giải thưởng xứng đáng. Kết quả chung cuộc, 3 ý tưởng sáng tạo thuộc 3 bảng đã xuất sắc giành giải Nhất của hội thi là:

 ⁃ Chinh phục ngôn ngữ dành cho trẻ rối loạn phát triển – Đại học Mở Hà Nội (Bảng 1)

 ⁃ Travelling – Hệ sinh thái du lịch trải nghiệm – Học viện Chính sách và phát triển (Bảng 2)

 ⁃ Ứng dụng Hướng dẫn viên trực tuyến cho Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (bảng 3)

Các ý tưởng đạt giải Nhì cũng được ban giám khảo đánh giá rất tốt:

 ⁃ Mô hình hợp tác xã Decorative tree – Học viện Phụ nữ Việt Nam (bảng 1)

 ⁃ Herb Care – Đại học Kỹ thuật công nghiệp – Đại học Thái Nguyên (bảng 2)

 ⁃ Không gian Hà Nội xưa và nay – Đại học Thủ đô Hà Nội (bảng 3)

Các giải Ba được trao cho các ý tưởng của 3 đội thi còn lại:

 ⁃ Recycle Banana – Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (bảng 1)

 ⁃ Vải handmade – Spreading Hope (bảng 2)

 ⁃ Xây dựng -Website Thương mại về tổ chức sự kiện – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (bảng 3).

Cũng nhân dịp chung kết cuộc thi, mỗi trường tham dự đã có một gian hàng trưng bày các sản phẩm liên quan đến các ý tưởng dự thi của các đội.

Đồng hành cùng cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2022” có sự tham gia của 3 nhà tài trợ Công ty cổ phần xây dựng Sài Gòn (SCC), GMT Group, Canifa. Đây là sự khác biệt với các mùa thi trước, đảm bảo sự cam kết và đồng hành của doanh nghiệp với phong trào khởi nghiệp của các trường đại học. Đại diện 3 nhà tài trợ đã tham gia ban giám khảo cuộc thi tại các vòng thi nhằm lựa chọn được các ý tưởng có tính thực tiễn và khả thi cao. Nhà tài trợ có thể đầu tư tài chính, hỗ trợ cho các đội thi xuất sắc, biến ý tưởng thành thực tiễn kinh doanh, khuyến khích sinh viên có khát vọng trở thành các doanh nhân trẻ ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Cuộc thi  “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên toàn quốc” năm 2022 đã khép lại trong niềm vui, sự phấn khởi của các đội dự thi và Ban tổ chức. Hi vọng rằng từ kết quả này, với sự ủng hộ của thầy cô, các doanh nghiệp, nhà tài trợ, các ý tưởng khởi nghiệp sẽ được hiện thực hóa mạnh mẽ hơn nữa và góp phần khẳng định được giá trị của cuộc thi.