Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 ra đời năm 1987 đến nay đã được soát xét 02 lần vào năm 1994 và năm 2000. Hiện nay phiên bản mới nhất là Bộ tiêuchuẩn ISO 9000:2000.Từ năm 1987 đến nay, Bộ ISO 9000 đã được cả thế giới công nhận và áp dụng rộng rãi trong đó có Việt Nam.

ISO là viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế, một tổ chức tạo ra hệ thống quản lý chất lượng cho các công ty. ISO 9001 là một bộ tiêu chuẩn áp dụng cho bất kỳ ngành nào và được kiểm tra bằng cách thực hiện cả đánh giá bên ngoài và nội bộ để xem liệu các công ty ứng viên có đáp ứng các yêu cầu hay không.

Quy trình ISO là một loạt các hoạt động được diễn ra theo đúng trình tự và phải đảm bảo tuân thủ theo những tiêu chuẩn ISO. Nói một cách chuẩn xác hơn thì tất cả các hoạt động này sẽ được diễn ra theo đúng một thứ tự nhất định, phải có hành động này diễn ra thì hành động sau mới được tiến hành. Việc áp dụng tiêu chuẩn iso trong các trường đại học không chỉ giúp tạo ra sự nhất quán mà còn giúp các đơn vị này có được quy trình, hệ thống chuẩn để áp dụng và duy trì theo.

Trong bối cảnh hiện nay nhà trường cũng phải coi người học doanh nghiệp chính là khách hàng của mình. Đào tạo dù là một dịch vụ đặc biệt nhưng cũng cần hướng đến việc đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng làm hài lòng khách hàng. Tiêu chuẩn iso không chỉ áp dụng trong sản xuất mà còn rất hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ.

Đoàn đánh giá thuộc tổ chức Quốc tế BVQA làm việc với Học viện Phụ nữ Việt Nam nhằm xác định sự phù hợp của một phần hay toàn bộ hệ thống quản lý của tổ chức với chuẩn mực ISO. Đánh giá, xác định khả năng của hệ thống quản lý nhằm đảm bảo tổ chức đáp ứng các yêu cầu luật định chế định. Xác định hiệu lực của hệ thống quản lý để đảm bảo Học viện có thể đạt được các mục tiêu đã xác định. Xác định (nếu có) các cơ hội cải tiến tại các khu vực của hệ thống ISO tại Học viện.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện khẳng định: Ngay sau khi thành lập Học viện, các quy trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ đã được quan tâm xây dựng, triển khai và ngày càng hoàn thiện. Học viện lựa chọn tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để đổi mới quản trị với mục tiêu lấy chất lượng đầu ra và sự hài lòng của người học là mục tiêu trọng tâm trong chính sách chất lượng. Trên cơ sở đó, Học viện mong muốn thông qua kết quả đánh giá, sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình và triển khai hiệu quả, duy trì hiệu lực chứng nhận ISO trong thời gian tới.

Sau phần giới thiệu về thủ tục đánh giá, đoàn đánh giá đã dùng phương pháp đánh giá chọn mẫu, ngoài làm việc với Ban Giám đốc, đoàn đã lựa chọn làm việc với Viện Nghiên cứu phụ nữ, phòng Khảo thí và Bảo đảm chất lượng, phòng Đào tạo, phòng Tài chính kế toán, phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ, phòng Tổ chức hành chính, khoa Khoa học cơ bản, khoa Quản trị kinh doanh, Viện công nghệ thông tin, khoa Truyền thống đa phương tiện, khoa Luật, khoa Công tác xã hội, khoa Giới và phát triển. Tại các đơn vị, thành viên đoàn đánh giá đã trao đổi nhằm đánh giá lại việc áp dụng quy trình làm việc chuẩn ISO qua phỏng vấn và dựa trên hồ sơ minh chứng hoạt động.

Tại buổi họp tổng kết, đoàn đánh giá đã đánh giá Học viện có những điểm mạnh như hệ thống quản lý chất lượng đã được xây dựng, áp dụng tại Học viện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ; lãnh đạo Học viện cam kết cao trong việc áp dụng và duy trì hệ thống; viên chức, người lao động có ý thức trong vệc áp dụng các yêu cầu quản lý và yêu cầu của các bên có liên quan. Đồng thời khẳng định hệ thống quản lý chất lượng ISO của Học viện tiếp tục được áp dụng đúng quy chuẩn theo yêu cầu sau khi được cấp giấy chứng nhận ISO vào năm 2019. Đoàn cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải tiến quy trình đem lại hiệu quả công việc cao nhất cho Học viện trong thời gian tới.