Hôm nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam long trọng tổ chức khai giảng năm học mới (năm học 2024-2025). Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, BGĐ Học viện, cùng toàn thể giảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên Học viện, nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, quý vị đại biểu, khách quý đã về dự Lễ khai giảng năm học mới. Đặc biệt, Thầy xin nồng nhiệt chúc mừng và chào đón các em tân sinh viên khóa 12 của Học viện Phụ nữ Việt Nam. Chào mừng các em đến với ngôi trường giàu truyền thống, nơi các em sẽ có cơ hội không chỉ học tập mà còn rèn luyện và phát triển toàn diện bản thân.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý,

Năm học 2023 – 2024 vừa qua, Học viện đã ghi dấu ấn sâu đậm với những thành tích vượt bậc trên mọi lĩnh vực. Công tác tuyển sinh không chỉ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu mà còn tạo ấn tượng khi lần đầu tiên Học viện triển khai đào tạo tiến sĩ và mở thêm các chương trình đào tạo mới như Kinh tế số, Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh, và đăng ký thành công chương trình đào tạo thạc sỹ tâm lý lâm sàng. Công tác tổ chức đào tạo được thực hiện nghiêm túc, khoa học, ứng dụng CNTT ngày càng cao. Học viện đã cơ bản hoàn thành chuyển đổi số sang hệ thống CNTT mới, quản lý tất cả các lĩnh vực, trong đó có đào tạo, hệ thống học tập trực tuyến và hệ thống khảo thí mới. Công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục có sự gia tăng mạnh mẽ số lượng đề tài nghiên cứu với gần 20 đề tài của giảng viên và hơn 60 đề tài sinh viên các cấp được nghiệm thu. Gần 100% giảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với hơn 350 công trình khoa học được công bố (96 công bố của sinh viên), trong đó có 10 công bố quốc tế đạt chuẩn. Các hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng tiếp tục có sự bứt phá khi có tới 150 lượt giảng viên, nhân viên và hơn 1500 lượt sinh viên tham gia, tạo ra nhiều đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng tại gần 20 tỉnh, thành phố dưới nhiều hình thức hoạt động đa dạng, hiệu quả. Đội ngũ giảng viên tiếp tục có sự trưởng thành nhanh chóng về số lượng và chất lượng, đến cuối năm học đạt 70 TS (trong đó có 8 PGS). Đối chiếu theo những quy định hiện hành của nhà nước, Học viện đã đạt hầu hết các tiêu chuẩn đối với cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sỹ, nhanh chóng xác lập vị thế của Học viện trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Những thành tựu trên không chỉ phản ánh sự nỗ lực, đóng góp của tập thể Học viện mà còn khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Xin toàn thể hội nghị một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng những thành công của Học viện trong năm học vừa qua.

Thưa các thầy giáo, cô giáo và đội ngũ viên chức, người lao động,

Năm học mới đã bắt đầu, toàn thể viên chức, người lao động của Học viện cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tận tụy, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với chất lượng lượng giáo dục cao nhất, được xã hội ghi nhận. Kế hoạch năm học 2024-2025 của Học viện đã được phê duyệt trên cơ sở thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học mới của ngành giáo dục và sự chỉ đạo toàn diện từ TW Hội LHPN Việt Nam. Thay mặt đảng ủy, Hội đồng học viện và BGĐ Học viện, tôi trân trọng đề nghị các thầy giáo, cô giáo và đội ngũ nhân sự của Học viện tập trung thực hiện thành công các chỉ tiêu cơ bản sau đây:

  • Phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh đại học (11 ngành), cao học (4 ngành) và tiến sỹ (2 ngành) do Hội đồng Học viện thông qua đầu năm 2024 với ngưỡng đầu vào có sự cải thiện ở tất cả các ngành và xác định, triển khai được các hoạt động tuyển sinh năm 2025 theo đúng quy định, kế hoạch đề ra.
  • Tổ chức các hoạt động đào tạo đại học, sau đại học nghiêm túc, đúng quy định, quy trình công việc và đúng với kế hoạch năm học; góp phần đạt được các tỷ lệ tốt nghiệp, thôi học, kết quả học tập theo đúng quy định của nhà nước và Kế hoạch chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2021-2025.
  • Phấn đấu tổng số đề tài khoa học các cấp được triển khai năm 2025 ít nhất bằng năm 2024; trên 95% số đề tài nghiên cứu khoa học năm 2024 của giảng viên, người học được nghiệm thu đúng tiến độ và 100% giảng viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học theo quy định của Học viện. Trong đó, phấn đấu trung bình toàn Học viện có 50% tổng số giảng viên cơ hữu đạt được chỉ tiêu công bố quốc tế theo quy định của nhà nước.
  • Hoàn thành đánh giá ngoài và được cấp giấy chứng nhận đạt kiểm định chất lượng đối với 03 chương trình đào tạo và triển khai các hoạt động chuẩn bị cho đánh giá cơ sở giáo dục lần 2 vào năm 2025.
  • Hoàn thành đề án chuyển đổi số giai đoạn 1 và vận hành đồng bộ, liên thông, ổn định tất cả các phân hệ trong hệ thống chuyên đổi số của Học viện; đảm bảo Học viện tiếp tục thực hiện tất cả các công việc chuyên môn theo bộ quy trình ISO đã được phê duyệt và công nhận.
  • Hoàn thành 100% kế hoạch chuyên môn 2024 về công tác sinh viên và phục vụ cộng đồng và đề xuất, triển khai kế hoạch năm 2025 kịp thời, đảm bảo quy mô, kết quả đạt được của 2 lĩnh vực trên không thấp hơn năm 2024.
  • Hoàn thành dự án giai đoạn 1 về xây dựng cơ sở đào tạo tại Gia lâm, Hà Nội và triển khai các hoạt động chuẩn bị đầu tư cho dự án Gia lâm giai đoạn 2 và dự án mở rộng Phân hiệu; đảm bảo đạt được chỉ tiêu cơ bản về cơ sở vật chất theo quy định của nhà nước.
  • Hoàn thiện bộ máy tổ chức Học viện theo hướng tinh gọn, hiệu quả; trong đó Phấn đấu Phân hiệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập và được phép tổ chức đào tạo đại học. Tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sỹ theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, phấn đấu Học viện đạt được các tiêu chuẩn về đội ngũ giảng viên đối với cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sỹ.

Các em tân sinh viên khóa 12 thân mến!

Xin chúc mừng các em đã vượt qua một kỳ xét tuyển đại học và trúng tuyển vào Học viện Phụ nữ Việt Nam. Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã có hơn 700 ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển đại học nhưng tỷ lệ tuyển sinh trung bình cả nước đợt 1 chỉ đạt 82,9%. Đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam, năm học 2024-2025 sẽ tiếp tục báo hiệu sự thành công rực rỡ khi ngay từ đợt đầu tiên Học viện đã đạt chỉ tiêu với 7/11 ngành có điểm đầu vào 3 môn xét tuyển đạt từ 24 điểm trở lên, tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đạt gần 20 ngàn, không kể gần 10 ngàn nguyện vọng xét tuyển sớm. Các em tân sinh viên hoàn toàn có quyền tự hào về sự lựa chọn của mình, về việc đã vượt qua rất nhiều thí sinh khác để được vào học tập, rèn luyện tại ngôi trường có gần 65 năm truyền thống, ngôi trường đã có sự thăng tiến vượt bậc trong bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam năm 2023 và đang nỗ lực theo đuổi những giá trị cốt lõi và triết lý giáo dục tiến bộ và nhân văn.

Có một sự thật hiển nhiên là giáo dục đại học ngày nay có sự thay đổi nhanh chóng về tư duy, phương pháp và mục tiêu giáo dục, chịu ảnh hưởng ngày càng cao của bối cảnh trong nước và quốc tế, trong đó nổi bật là tác động từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; các tác động bất lợi từ thiên tai, dịch bệnh và xung đột giữa các quốc gia. Chúng ta tổ chức Lễ khai giảng năm học mới trong bối cảnh đã và đang phải chứng kiến những mất mát to lớn về người và tài sản do cơn bão Yagi, mưa lũ gây ra cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc Việt Nam. Chúng ta cần nhanh chóng hành động, chia sẻ cả về tinh thần và vật chất để giúp đỡ những gia đình chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra, cùng đóng góp để nhanh chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường và mọi người có cuộc sống ngày càng tươi đẹp.

Các em sinh viên, học viên thân mến, những thay đổi nhanh chóng của bối cảnh đòi hỏi mỗi chúng ta phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo và thích ứng để có thể đi đến thành công. Không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng và trên con đường vinh quang, không có dấu chân của kẻ lười biếng. Chính vì vậy, kết quả trúng tuyển đại học của các bạn ngày hôm nay sẽ là một động lực cho một sự khởi đầu mới để lĩnh hội và làm chủ tri thức khổng lồ của nhân loại. Thành công là một cuộc hành trình chứ không phải là điểm đến và thành công chỉ đến khi chúng ta làm việc tận tâm, sáng tạo; luôn suy nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp. Thầy hy vọng rằng tất cả các em tân sinh viên đã, đang và sẽ xác định cho bản thân một hành trình tối ưu nhất trong 4 năm học tới, nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu; tập trung tối đa thời gian, trí tuệ cho học tập chuyên môn và tích lũy các năng lực thích ứng trong thời đại mới, gắn chặt với công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và hội nhập quốc tế. Thực tế cũng chỉ ra rằng chỉ có khoảng 70% sinh viên đại học tốt nghiệp đúng hạn và rất nhiều sinh viên đã chấm dứt quãng đời sinh viên theo những cách không hề mong muốn. Nguyên nhân chính không xuất phát từ năng lực học tập mà xuất phát từ thái độ và phương pháp học tập chưa đúng. Chính vì vậy, Thầy mong rằng tất cả các sinh viên, học viên của nhà trường luôn xác định rõ động cơ, mục đích học tập và hình thành thái độ tích cực, niềm say mê với học tập để đạt được những ước mơ, dự định nghề nghiệp; để mỗi sinh viên, những người sắp trải qua năm cuối cùng của quãng đời sinh viên cũng như những tân sinh viên vừa chập chững bước vào giảng đường đại học hoàn toàn có quyền tự hào rằng chúng ta đã trải qua những năm tháng thanh xuân tươi đẹp nhất tại Học viện Phụ nữ Việt Nam và đủ sức lực và trí tuệ để tiếp nối truyền thống cha ông gánh vác giang sơn, góp phần đưa Việt Nam sớm trở nên hùng cường, thịnh vượng.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu, khách quý,

Năm học mới đã mở ra với biết bao kỳ vọng và niềm tin. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, sự tận tâm của đội ngũ giảng viên, nhân viên cùng sự nỗ lực học tập của các em sinh viên, chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên một năm học thành công rực rỡ, góp phần đưa Học viện Phụ nữ Việt Nam vươn xa hơn nữa.

Một lần nữa, xin gửi lời chào mừng, lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến tất cả các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và viên chức, người lao động trong Học viện và toàn thể các bạn sinh viên, học viên.

Xin long trọng tuyên bố Khai giảng năm học mới – năm học 2024-2025!

Trân trọng cảm ơn!

PGS. TS. Trần Quang Tiến,

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam