Đây là một trong những hoạt động trọng điểm thuộc Dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 – 2025). Thông qua các hội thảo và hoạt động giao lưu, chiến dịch không chỉ tạo cơ hội cho thanh niên dân tộc thiểu số phát huy vai trò tiên phong trong việc thay đổi định kiến giới mà còn giúp họ xây dựng khát vọng vươn lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Với mỗi đoàn tham gia gồm 9 sinh viên dân tộc thiểu số và 1 giảng viên hướng dẫn, 7 trường đại học, học viện: Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Học viện Dân tộc, Trường Đại học Tân Trào, Trường Đại học Tây Bắc, Trường Dự bị đại học Dân tộc Trung ương, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh sẽ tham gia các hoạt động:

      ⭐ Xây dựng không gian trưng bày hình ảnh/ấn phẩm tuyên truyền và các sản phẩm văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

      ⭐ Hội thảo thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số trong thay đổi định kiến giới, khuôn mẫu giới.

      ⭐ Tham gia giao lưu văn nghệ giữa các trường tham gia.

      ⭐ Giao lưu trình diễn sáng kiến truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho thanh niên dân tộc thiểu số.

Tham gia sự kiện này, đoàn sinh viên dân tộc thiểu số của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã mang đến một không gian trưng bày độc đáo, giới thiệu những hình ảnh, ấn phẩm tuyên truyền và các sản phẩm văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Sán Chỉ, Thái, Cao Lan… Những ấn phẩm về bình đẳng giới được biên soạn công phu, cùng những bộ trang phục truyền thống do chính tay các bạn sinh viên chuẩn bị chứa đựng những kỉ niệm về câu chuyện văn hóa, đời sống gắn bó mật thiết với từng dân tộc.

Mỗi bộ trang phục không đơn thuần là một sản phẩm văn hóa, mà còn là biểu tượng cho tinh thần gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là những câu chuyện đầy cảm động về gia đình, làng bản, những dấu ấn của các thế hệ đã đi qua và nay được tái hiện sinh động qua sự trân trọng của thế hệ trẻ.

Những bức ảnh được lựa chọn từ các chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới tại các khu vực sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số cũng được trưng bày tại gian hàng triển lãm của Học viện, tạo nên một không gian tràn đầy sức sống và sáng tạo.

Không gian trưng bày của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan. Bằng sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp truyền thống và sự trẻ trung, sáng tạo, gian hàng đã khéo léo truyền tải những thông điệp về bình đẳng giới và thay đổi định kiến giới tại cộng đồng. Mỗi sản phẩm, mỗi bức ảnh là một lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong việc xây dựng một xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Đoàn sinh viên và giàng viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam (áo trắng xanh) giao lưu với đoàn sinh viên của trường Đại học Tân Trào tại triển lãm

Tiếp nối thành công từ hoạt động trưng bày, chiều ngày 24/9, đoàn sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ tham gia Hội thảo thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số trong việc thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới với hai phiên nội dung đặc sắc.

Phiên thứ nhất là phần chia sẻ và thảo luận về thực trạng và các giải pháp thúc đẩy vai trò của sinh viên dân tộc thiểu số trong việc xóa bỏ định kiến giới.

Phiên thứ hai là buổi giao lưu, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng từ các thanh niên, sinh viên tiêu biểu, qua đó khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi của thế hệ trẻ.

Tại hội thảo, các thành viên của đoàn Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ đóng góp ý kiến và chia sẻ về mục tiêu, phương thức hoạt động của Câu lạc bộ Dân tộc thiểu số, Câu lạc bộ Bình đẳng giới và Phát triển bền vững, những sáng kiến truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho thanh niên dân tộc thiểu số do sinh viên của Học viện thực hiện.

Chiến dịch truyền thông vận động thúc đẩy bình đẳng giới lần này không chỉ là sân chơi sáng tạo, kết nối thanh niên dân tộc thiểu số mà còn là cơ hội để các bạn trẻ khẳng định vai trò của mình trong công cuộc xóa bỏ định kiến giới, góp phần xây dựng cộng đồng dân tộc thiểu số phát triển và thịnh vượng. Đây cũng là minh chứng sống động cho thấy Học viện Phụ nữ Việt Nam không ngừng nỗ lực, đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số trong hành trình thay đổi nhận thức và hành động vì một xã hội bình đẳng và tiến bộ.

                                                                                                                                                                                       Phòng Truyền thông VWA