Phát biểu khai mạc Hội thảo “Thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số trong thay đổi định kiến giới, khuôn mẫu giới”, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, có 54 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời, trong đó có 53 DTTS. Do điều kiện sinh sống khá đặc thù và do nhiều nguyên nhân, mặc dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế, xã hội trên các địa bàn vùng đồng bào DTTS và miền núi, song đời sống của một bộ phận đồng bào DTTS và miền núi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều vấn đề xã hội đặt ra còn phải tiếp tục giải quyết, trong đó có vấn đề bất bình đẳng giới”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên dân tộc thiểu số trong việc thay đổi những định kiến và khuôn mẫu giới đã tồn tại từ lâu trong xã hội: “Thanh niên dân tộc thiểu số không chỉ là những nhân tố trẻ trung, năng động và sáng tạo, mà còn là lực lượng tiên phong trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng và xã hội.”

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu khai mạc hội thảo

Tiếp theo đó, Hội thảo đã giới thiệu clip truyền thông, cung cấp cái nhìn toàn diện về các hoạt động và mục tiêu của Dự án 8. Clip đã mang đến một bức tranh rõ nét về những nỗ lực không ngừng nghỉ của các tổ chức, cá nhân trong việc cải thiện đời sống và đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là ở các vùng dân tộc thiểu số.

Chuỗi hoạt động tại Chiến dịch truyền thông vận động thúc đẩy bình đẳng giới với chủ đề “Thanh niên DTTS tiên phong thay đổi định kiến giới vì khát vọng phát triển” được tổ chức với các hoạt động cụ thể, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và sự tham gia của sinh viên, thanh niên là người DTTS trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Bao gồm: Hội thảo thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên DTTS trong thay đổi định kiến giới, khuôn mẫu giới; Giao lưu trình diễn sáng kiến truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho thanh niên DTTS giữa sinh viên các trường Đại học, Học viện tiêu biểu khu vực miền núi phía Bắc; Chương trình Liên hoan văn nghệ Thanh niên các DTTS khu vực miền Bắc.

Chương trình hội thảo đã thu hút sự tham gia sôi nổi của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bình đẳng giới và giáo dục dân tộc. Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đã chia sẻ về các chủ trương, chính sách phát huy vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong việc góp phần thực hiện bình đẳng giới. Bà nêu bật những thách thức mà các bạn trẻ đang đối mặt, đồng thời khẳng định cần có những chiến lược dài hạn, thực chất để họ có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Ban điều hành hội thảo

Đồng chí Đỗ Công Tuân, Uỷ viên BCH, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tiếp tục với tham luận về thực trạng và giải pháp phát huy tiếng nói và sự tham gia của thanh niên dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực. Tham luận nhấn mạnh: Việc nâng cao nhận thức cho thanh niên dân tộc thiểu số không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà còn cần sự chung tay của toàn xã hội. Những tiếng nói trẻ trung, dũng cảm dám nghĩ, dám làm từ cộng đồng dân tộc thiểu số sẽ là nguồn cảm hứng, thúc đẩy sự thay đổi tích cực từ bên trong.

TS.Tạ Thị Thảo, Phó Trưởng Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Thái Nguyên đã chia sẻ về giải pháp nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của sinh viên dân tộc thiểu số trong trường học. Bà Thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trong việc định hình suy nghĩ và hành động của thanh niên, đồng thời đề xuất một số biện pháp cụ thể để tạo môi trường học tập và rèn luyện tốt nhất cho sinh viên dân tộc thiểu số.

Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam tham dự hội thảo

Phần giao lưu, trao đổi tại hội thảo cũng chia sẻ những mô hình và hoạt động cụ thể của thanh niên trong việc thay đổi nhận thức về bình đẳng giới tại cộng đồng đã được trình bày một cách sinh động qua những câu chuyện thực tế. Những câu chuyện chân thực, gần gũi và đầy cảm hứng ấy đã khơi dậy sự đồng cảm và lòng quyết tâm trong mỗi người tham dự, thúc đẩy họ hành động mạnh mẽ hơn để xóa bỏ các định kiến giới và khuôn mẫu giới, xây dựng một cộng đồng bình đẳng và phát triển.

Đoàn sinh viên dân tộc thiểu số của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tham gia hội thảo với tinh thần học hỏi, giao lưu và cùng trao đổi với các đại biểu trường bạn về cách xây dựng, duy trì hoạt động và phát triển câu lạc bộ Dân tộc thiểu số, câu lạc bộ Bình đẳng giới và phát triển bền vững tại Học viện.

Đoàn sinh viên DTTS của Học viện Phụ nữ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền (áo dài vàng) – Phó Chủ tịch Hội LHPNVN và các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo đã khép lại nhưng những thông điệp được chia sẻ sẽ tiếp tục lan tỏa, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ thanh niên dân tộc thiểu số. Đây không chỉ là một bước đi nhỏ trong hành trình thực hiện bình đẳng giới mà còn là nền tảng vững chắc để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng các dân tộc thiểu số trên cả nước.