Đây là một trong những hoạt động trọng điểm thuộc Dự án 8: “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 – 2025). Thông qua các hội thảo và hoạt động giao lưu, chiến dịch không chỉ tạo cơ hội cho thanh niên dân tộc thiểu số phát huy vai trò tiên phong trong việc thay đổi định kiến giới mà còn giúp họ xây dựng khát vọng vươn lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Mỗi đoàn tham gia gồm 9 sinh viên dân tộc thiểu số và 1 giảng viên hướng dẫn, đoàn của Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia cùng 7 trường đại học, học viện khác gồm: Trường ĐH Khoa học – Đại học Thái Nguyên, Trường ĐH Tây Bắc, Trường ĐH Tân Trào, Trường ĐH Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Dân tộc.

Các đoàn đã cùng nhau tham dự 4 hoạt động và dưới đây là những hình ảnh ấn tượng của đoàn sinh viên dân tộc thiểu số Học viện Phụ nữ Việt Nam tại chuỗi sự kiện:

    ⭐ Xây dựng không gian trưng bày hình ảnh/ấn phẩm tuyên truyền và các sản phẩm văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số.

⭐ Hội thảo thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số trong thay đổi định kiến giới, khuôn mẫu giới.

⭐ Tham gia giao lưu văn nghệ giữa các trường tham gia.

Các tiết mục văn nghệ đa màu sắc của các dân tộc được các bạn sinh viên đến từ 7 trường đại học trình diễn ấn tượng. Tiết mục múa: “Sao la đi học do sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam biểu diễn là tiết mục mở màn cho đêm giao lưu văn nghệ.

⭐ Giao lưu trình diễn sáng kiến truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho thanh niên dân tộc thiểu số và đạt đồng giải Ba

Nội dung của các sáng kiến truyền thông chú trọng nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho thanh niên dân tộc thiểu số, tuyên truyền xóa bỏ các tập tục văn hóa lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số (như: tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, sinh con tại nhà, bạo lực giới, cúng lễ khi ốm đau…), góp phần thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em, thanh niên tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đoàn sinh viên dân tộc thiểu số của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã biểu diễn hoạt cảnh có nội dung về việc tự do lựa chọn nghề nghiệp để hiện thực hóa ước mơ và trình bày Dự án “Công bằng nghề nghiệp – Thắp sáng tương lai” tại chương trình giao lưu. Phần dự thi đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả và Ban Giám khảo.