Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tự đánh giá trong bối cảnh giáo dục đại học ngày càng chú trọng đến chất lượng và tính minh bạch. Phó Giám đốc khẳng định: “Tự đánh giá không chỉ là một yêu cầu bắt buộc trong quy trình kiểm định chất lượng, mà còn là công cụ hữu hiệu giúp các cơ sở giáo dục nhận diện điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có chiến lược cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học và xã hội.”
Hội nghị tập huấn có sự hướng dẫn của TS. Trần Hữu Lượng, Trưởng phòng Hợp tác phát triển, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục, TS. Trần Hữu Lượng đã chia sẻ những phương pháp và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai tự đánh giá.
Nội dung tập huấn tập trung vào Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ đại học, cùng với Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Đây là những công cụ quan trọng giúp Học viện chuẩn bị cho quá trình kiểm định, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo.
Tại Hội nghị, các cán bộ, giảng viên đã chủ động đặt câu hỏi về những khó khăn trong quá trình thực hiện tự đánh giá tại đơn vị mình. Các vấn đề được thảo luận sâu bao gồm: cách thu thập minh chứng, kỹ thuật viết báo cáo tự đánh giá và phương pháp khắc phục những điểm tồn tại trong kiểm định…
TS. Trần Hữu Lượng đã trực tiếp giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cách tiếp cận phù hợp và đề xuất giải pháp hiệu quả. Chuyên gia cũng đưa ra những ví dụ thực tế từ các trường đại học đã thực hiện kiểm định thành công, giúp người tham dự có cái nhìn trực quan và khoa học hơn về quy trình tự đánh giá.
Buổi tập huấn không chỉ trang bị kiến thức chuyên môn mà còn tạo cơ hội để cán bộ, giảng viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục của Học viện Phụ nữ Việt Nam.
Trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục triển khai chu kỳ tự đánh giá lần thứ hai đối với các chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục, đảm bảo điều kiện đánh giá ngoài, hướng tới môi trường giáo dục tiên tiến, hiện đại. Việc không ngừng cải tiến chất lượng đào tạo sẽ giúp Học viện đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.