Trong hành trình10 năm hợp tác (2015 – 2025), Học viện Phụ nữ Việt Nam và Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) đã từng bước xây dựng mối quan hệ hợp tác ổn định, tin cậy và có chiều sâu, dựa trên sự tương đồng về tầm nhìn và cam kết lâu dài đối với mục tiêu phát triển bền vững. Quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ được duy trì liên tục qua các giai đoạn, mà còn không ngừng được củng cố và nâng tầm thông qua nhiều chương trình, sáng kiến có ý nghĩa thực tiễn và giá trị lan tỏa.
Học viện Phụ nữ Việt Nam và DSIK đã phối hợp triển khai đa dạng các lĩnh vực, trọng tâm là đào tạo và nâng cao năng lực tài chính, nghiên cứu – trao đổi học thuật, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm dành cho sinh viên. Các hạng mục hợp tác được xây dựng theo hướng bài bản, có lộ trình và phù hợp với điều kiện thực tiễn, qua đó góp phần từng bước hình thành nền tảng kiến thức, kỹ năng và tư duy tài chính hiện đại cho người học.
Điểm nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai bên là sự thống nhất cao trong định hướng triển khai, gắn kết giữa mục tiêu đào tạo của Học viện với sứ mệnh thúc đẩy tài chính bền vững và phát triển bao trùm của DSIK. Thông qua việc đa dạng hóa hình thức hợp tác và không ngừng cập nhật nội dung theo xu hướng phát triển của khu vực và quốc tế, các chương trình hợp tác đã đạt được hiệu quả tích cực, hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy giáo dục tài chính, phát triển nguồn nhân lực chất lượng và đóng góp tích cực cho tiến trình phát triển bền vững của xã hội.
Mối quan hệ này chính thức được củng cố bằng thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2024–2027, đặt nền tảng cho nhiều chương trình nâng cao năng lực lâu dài. Trong khuôn khổ hợp tác đó, khóa tập huấn phân tích dữ liệu là một điểm nhấn chiến lược, thể hiện rõ định hướng cả về chuyên môn – nghiên cứu và năng lực ứng dụng thực tiễn khoa học. Đây không chỉ là hoạt động đơn lẻ mà là biểu hiện của tinh thần đồng hành bền vững giữa một cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và một đối tác quốc tế tiên phong trong phát triển bền vững và đào tạo năng lực.

Khóa học được tổ chức trong 3 ngày, tập trung vào các nội dung phân tích dữ liệu hiện đại như SPSS, SmartPLS, STATA, Python, gắn với các hướng nghiên cứu kinh tế – xã hội, tài chính, ESG và khoa học xã hội liên ngành. Tuy thời gian không dài, song chương trình được thiết kế theo hướng chắt lọc, thực hành và định hướng ứng dụng, giúp người học không chỉ “biết công cụ” mà từng bước hiểu tư duy phương pháp.
Tuy nhiên, điều làm nên giá trị bền vững của khóa tập huấn không chỉ nằm ở nội dung kỹ thuật, mà còn ở tinh thần học thuật nghiêm túc, cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm và sự đồng hành trách nhiệm của lãnh đạo, đối tác quốc tế và đội ngũ giảng viên.
Chia sẻ tại khóa tập huấn, PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh vai trò ngày càng trung tâm của dữ liệu trong mọi hoạt động học thuật. Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, giảng viên và nghiên cứu viên không thể chỉ dừng lại ở chuyên môn truyền thống mà cần chủ động trang bị tư duy số và kỹ năng phân tích dữ liệu.

PGS.TS. Trần Quang Tiến khẳng định, khóa tập huấn được thiết kế với kỳ vọng giúp người học tiếp cận các công cụ hiện đại, thực hành trực tiếp và có thể ứng dụng ngay vào bài giảng, đề tài nghiên cứu cũng như công việc chuyên môn hằng ngày. Điều quan trọng hơn, theo Giám đốc Học viện, là việc hình thành thói quen đọc – hiểu dữ liệu, phân tích bằng chứng và ra quyết định dựa trên dữ liệu, thay vì cảm tính hay kinh nghiệm đơn lẻ.
“Đây không chỉ là một khóa học kỹ thuật, mà là bước khởi đầu để xây dựng một môi trường học thuật chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập hơn”, Giám đốc Trần Quang Tiến chia sẻ, đồng thời bày tỏ kỳ vọng khóa tập huấn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tinh thần đổi mới trong toàn Học viện.
Ở góc độ đối tác quốc tế, ông Christian Grajek – Trưởng Đại diện Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) cho rằng, kỹ năng làm việc với dữ liệu là yếu tố then chốt giúp giảng viên và nhà nghiên cứu đưa ra đánh giá chính xác, xây dựng lập luận thuyết phục và phát triển các giải pháp bền vững. Theo ông, dữ liệu không chỉ phục vụ nghiên cứu thuần túy mà còn giúp hiểu sâu hơn về kinh tế, tài chính và hành vi của cộng đồng – những lĩnh vực gắn chặt với mục tiêu phát triển bền vững mà DSIK theo đuổi. Vì vậy, DSIK đặc biệt coi trọng các chương trình nâng cao năng lực phân tích dữ liệu cho đội ngũ học thuật. Ông Christian Grajek chia sẻ mong muốn học viên tận dụng khóa học để thử nghiệm công cụ mới, đặt câu hỏi, khám phá và mở rộng góc nhìn, đồng thời khẳng định DSIK sẽ tiếp tục đồng hành cùng Học viện Phụ nữ Việt Nam trong các chương trình phát triển năng lực khác, nhằm giúp mỗi học viên tự tin và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số.
Là chuyên gia trực tiếp giảng dạy nội dung phân tích chuỗi thời gian với STATA, TS. Lê Hồng Thái – Phó Chủ nhiệm Bộ môn Tài chính công, Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đánh giá cao tinh thần học tập nghiêm túc và chủ động của học viên.
Theo TS. Lê Hồng Thái, chuỗi thời gian là mảng kiến thức không dễ tiếp cận, song thông qua các bài thực hành, nhiều học viên đã không chỉ chạy được mô hình mà còn hiểu vì sao phải thực hiện từng bước, từ trực quan hóa dữ liệu đến mô hình hóa. Đặc biệt, việc học viên bắt đầu đặt câu hỏi ngược lại với kết quả mô hình, thay vì chỉ đọc hệ số hay p-value, cho thấy tư duy phân tích đã hình thành đúng hướng.

Với TS. Lê Hồng Thái, khóa học cũng là minh chứng cho quan điểm giảng dạy của ông: dạy phân tích dữ liệu nên bắt đầu từ dữ liệu và câu chuyện kinh tế, rồi mới đi đến kỹ thuật. Đây chính là cách tiếp cận giúp người học hiểu bản chất, thay vì phụ thuộc máy móc vào phần mềm.
Cảm nhận từ người học cho thấy rõ giá trị thực chất của khóa tập huấn. Học viên Vũ Đức Lợi (Đại học Quốc Gia Hà Nội) đánh giá chương trình 3 ngày là một trải nghiệm học thuật chất lượng cao, giúp hệ thống hóa kiến thức và mở rộng tư duy phân tích dữ liệu theo chuẩn mực công bố quốc tế. Anh đặc biệt trân trọng không gian học thuật nghiêm túc nhưng cởi mở, nơi các nhà nghiên cứu có thể kết nối và chia sẻ với nhau.

Với học viên Phan Thị Thu Hà – Viện Nghiên cứu Phụ nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam, khóa học mang ý nghĩa thiết thực khi giúp chị vượt qua giới hạn của việc chỉ sử dụng SPSS. Việc tiếp cận và bước đầu làm chủ các công cụ như PLS-SEM, STATA, Python đã giúp học viên tự tin hơn trong xử lý dữ liệu và định hướng công bố khoa học.
Trong khi đó, học viên Nguyễn Thị Thu Hoài – Khoa Công tác xã hội cho rằng khóa tập huấn không chỉ cung cấp kỹ thuật, mà còn giúp hình thành tư duy nghiên cứu khoa học chuẩn mực, tạo nền tảng cho việc lựa chọn và vận dụng phương pháp phù hợp trong các nghiên cứu dài hạn.
Từ khóa tập huấn có thể thấy, hợp tác giữa VWA và DSIK không dừng ở việc tổ chức một hoạt động đào tạo, mà hướng tới xây dựng năng lực bền vững cho đội ngũ học thuật. Đây là nền tảng để Học viện Phụ nữ Việt Nam từng bước nâng cao chất lượng nghiên cứu, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục đại học.

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang chuyển mạnh sang mô hình dựa trên dữ liệu và bằng chứng, những chương trình hợp tác như vậy chính là đầu tư cho tương lai, nơi tri thức, năng lực và tinh thần học thuật được nuôi dưỡng một cách bài bản và lâu dài.
English